Chú ý dinh dưỡng để phòng, chống Covid-19

24/11/2021 | 19:06 GMT+7

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp thì việc áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý kết hợp rèn luyện thể lực là rất cần thiết để tăng sức đề kháng, góp phần phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.

Ăn uống đủ chất, đảm bảo dinh dưỡng được các gia đình đặc biệt quan tâm trong mùa dịch.

Làm thế nào để đảm bảo dinh dưỡng trong mùa dịch ?

Đến nhà chị Phan Thị Thu Đông, ở khu vực 4, phường V, thành phố Vị Thanh khi gia đình đang tất bật chuẩn bị bữa cơm chiều. Người rửa thịt, người vo gạo nấu cơm, không khí vô cùng đầm ấm. Với tay lấy bó rau muống trên bàn đưa cho con gái, chị Thu Đông kể: Bản thân là giáo viên, dù bận rộn với công việc dạy online nhưng ngày nào, chị cũng dành thời gian chăm chút cho bữa ăn gia đình. Với chị, việc lựa chọn thực phẩm tươi ngon, an toàn, đủ dưỡng chất trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hiện nay vô cùng quan trọng vì giúp đảm bảo dinh dưỡng, tăng sức đề kháng cho các thành viên trong nhà. “Tôi luôn lựa chọn kỹ thực phẩm cho gia đình, chủ yếu là các loại nhiều vitamin như thịt cá, rau xanh, trái cây, đặc biệt là cam tươi. Lúc nào nhà cũng có mua sẵn cam để vắt nước cho các con uống, bổ sung vitamin C, tăng sức đề kháng, phòng chống dịch bệnh”, chị Thu Đông bộc bạch.

Làm thế nào để đảm bảo dinh dưỡng trong mùa dịch cũng là nỗi trăn trở của nhiều bà nội trợ hiện nay. Xem kỹ thông tin sản phẩm trên kệ hàng siêu thị, mở điện thoại kiểm tra danh sách hàng hóa đã lên danh sách dự định mua, chị Trần Thị Tuyết Sinh, ở ấp 3, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, cho hay: Nhà chị có con nhỏ nên việc lựa chọn thực phẩm bình thường đã được chị và các thành viên trong gia đình chú ý. Trong thời điểm dịch bệnh, điều này càng được quan tâm. Dù không còn phiếu đi chợ nhưng chị vẫn giữ nguyên thói quen đi mua thực phẩm cách ngày để hạn chế đến nơi đông người, phòng chống dịch bệnh.

“Tôi thường đến siêu thị hoặc chợ để chọn thịt, cá, tươi ngon để nấu cho gia đình. Dịch bệnh nên tôi chỉ đi chợ 2-3 lần ăn trong tuần, mua về sơ chế biến sẵn, để tủ lạnh ăn 1-2 ngày. Rau củ thì chọn mua loại nào để lâu được. Phải đổi món, lựa chọn giá cả hợp túi tiền. Ăn uống đầy đủ có sức khỏe mới chống dịch được”, chị Sinh cho hay.

Mỗi người, mỗi cách nhưng điểm chung của các gia đình hiện nay là ăn đa dạng thực phẩm để bổ sung dinh dưỡng, nâng cao sức đề kháng cho bản thân và gia đình.

Ăn nhiều rau xanh, trái cây

Một chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, duy trì lối sống lành mạnh được xem là chìa khóa quan trọng để phòng, chống bệnh tật, điều này càng đặc biệt có ý nghĩa khi đặt trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay. Dinh dưỡng trong phòng chống Covid-19 là dinh dưỡng hợp lý cân đối và phù hợp cho từng lứa tuổi, tình trạng sức khỏe… Theo khuyến nghị đối với người trưởng thành ở nước ta thì cần 1.800-2.200 kcal/người/ngày. Để đảm bảo nhu cầu này, các chuyên gia khuyến cáo mỗi bữa ăn cần phải ăn đủ các nhóm chất dinh dưỡng: chất bột, chất béo, chất đạm, vitamin và khoáng chất, uống đủ nước (từ 2-3 lít/ngày).

Bác sĩ chuyên khoa I Lê Thanh Phong, Trưởng phòng khám tư vấn, Điều trị dự phòng và Phòng, chống bệnh không lây nhiễm và dinh dưỡng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Hậu Giang), khuyến cáo: Bổ sung vitamin C đầy đủ rất tốt cho mùa dịch, nhưng không có nghĩa là cứ ăn cam, quýt, chanh suốt mùa dịch mà quên các lại rau trái khác. Phải sử dụng đa dạng thực phẩm, ăn nhiều rau xanh và trái cây. Nếu muốn bổ sung vitamin bằng đường uống, bồi bổ bằng các thực phẩm chức năng thì tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa, đặc biệt là ở trẻ em và người lớn tuổi. Những người có bệnh lý mãn tính, ngoài tuân thủ chế độ điều trị thì phải đảm bảo chế độ ăn theo nguyên tắc từng bệnh...

Người dân khi ra ngoài mua sắm thực phẩm cần tuân thủ nghiêm các quy định phòng dịch, thực hiện đúng “Thông điệp 5K” của Bộ Y tế. Chọn thực phẩm tươi ngon, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, chú ý đến hạn sử dụng. Tăng cường các thực phẩm giàu đạm như: thịt, cá, trứng, tôm, cua, sữa… Tránh việc mua dự trữ quá mức cần thiết vì vừa giảm dinh dưỡng sẵn có trong thực phẩm, vừa gây lãng phí. Duy trì vận động và các hoạt động thể lực. Hạn chế uống rượu bia, tránh tụ tập đông người để phòng nhiễm bệnh.

“Các gia đình nên ăn đa dạng các loại thực phẩm. Hạn chế các thực phẩm có hại như: thực phẩm ăn liền, không ăn quá mặn; thực phẩm không còn tươi… Dù phòng, chống dịch như cũng không quên nguyên tắc ăn chín, uống sôi, rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, không ăn thức ăn sống hoặc tái... tránh nguy cơ ngộ độc thực phẩm hay lây nhiễm bệnh có thể xảy ra”, bác sĩ Lê Thanh Phong nhấn mạnh.

PGS.TS Nguyễn Văn Lành, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC Hậu Giang), thông tin: Người dân nên sử dụng một cách phù hợp những loại thực phẩm giàu vitamin C. Vì vitamin C làm tăng sức đề kháng, có sức đề kháng thì vi-rút không vào cơ thể được…

 

Bài, ảnh: NHẬT MINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>