Từ 0 giờ ngày 6-6, Hậu Giang dừng hoạt động karaoke, không tập trung trên 20 người nơi công cộng; cơ sở kinh doanh ăn, uống chỉ được nhận khách không quá 50% số bàn hiện có…

05/06/2021 | 13:44 GMT+7

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu trong mọi hoạt động được phép diễn ra phải đảm bảo các yêu cầu phòng dịch, trong đó thực hiện nghiêm “Thông điệp 5K”, các địa phương tổng rà soát, siết chặt quản lý, cập nhật danh sách người dân trở về từ các địa phương có dịch.

(HGO) – Trong Công văn 746 ban hành ngày 5-6, triển khai thực hiện một số biện pháp khẩn cấp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu kể từ 0 giờ ngày 6-6 dừng hoạt động các cơ sở karaoke, massage, xông hơi, điểm tư vấn sức khỏe bằng phương pháp ngồi, nằm máy massage, phòng game, trò chơi điện tử, internet công cộng, rạp chiếu phim, điểm tham quan du lịch, biểu diễn nghệ thuật, hội chợ, giải đấu thể thao các lễ hội, hoạt động vui chơi, giải trí, nghi lễ tôn giáo tập trung đông người khác. Vận động người dân tạm hoãn tổ chức đám hiếu, hỷ, các buổi họp mặt, liên hoan,… nếu tổ chức chỉ trong nội bộ gia đình, hạn chế tối đa số người tham dự và yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo “Thông điệp 5K của Bộ Y tế. Không tập trung trên 20 người nơi công cộng (ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, công trường, nhà máy sản xuất). Các hoạt động hội, họp quan trọng được tổ chức với số lượng dưới 30 người (trường hợp đặc biệt do Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh xem xét, quyết định) nhưng phải đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là phải tuân thủ việc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, đo thân nhiệt theo đúng quy định.

Dừng hoạt động thăm nuôi, tiếp xúc, gặp gỡ trực tiếp giữa thân nhân, người ngoài với các phạm nhân, trại viên, bệnh nhân, học viên các trại giam, trại tạm giam, Nhà tạm giữ, cơ sở cai nghiện ma tuý, trung tâm bảo trợ xã hội, nuôi dưỡng người tâm thần trên địa bàn tỉnh. Dừng hoạt động thăm hỏi, tiếp xúc trực tiếp giữa người nhà, người thân bệnh nhân tại các bệnh viện, cơ sở y tế có giường bệnh, quán triệt nguyên tắc mỗi bệnh nhân chỉ có 1 người nuôi bệnh.

Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ khác được hoạt động nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm “Thông điệp 5K” của Bộ Y tế (chú ý thực hiện công tác vệ sinh khử khuẩn; giữ khoảng cách tối thiểu là 2 mét, thực hiện đo thân nhiệt, sát khuẩn tay và quét mã QR Code (hoặc đăng ký thông tin) đối với khách hàng; các nhà hàng, cơ sở kinh doanh ăn, uống chỉ được nhận khách không quá 50% số bàn hiện có, khuyến khích áp dụng hình thức bán hàng mang về; không được tổ chức hát karaoke, nhạc sống tại quán; nhân viên phục vụ phải thực hiện 100% việc đeo khẩu trang khi làm việc).

Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao Sở Y tế phối hợp cùng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo tổng rà soát, siết chặt quản lý, cập nhật danh sách người dân trở về từ các địa phương có dịch (Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố đang có dịch trong cả nước) đến lưu trú trên địa bàn và nắm số lượng người dân địa phương đang sinh sống, làm việc tại các địa phương có dịch dự kiến trở về trong thời gian tới để tổng hợp báo cáo hàng ngày về Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

Sở Y tế Chịu trách nhiệm tăng cường rà soát, sàng lọc kỹ tất cả các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh có dấu hiệu ho, sốt, cảm cúm… đến khám bệnh tại các cơ sở y tế, phòng khám và mua thuốc tại các nhà thuốc trên địa bàn; yêu cầu khai báo y tế, đo thân nhiệt, khai thác thông tin dịch tễ của người đến khám và người cần dùng thuốc; yêu cầu các cơ sở y tế thực hiện xét nghiệm nhanh (hoặc xét nghiệm RT-PCR nếu có khả năng) với các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. Đối với các phòng khám (công và tư), nhà thuốc cần thực hiện khai báo y tế đầy đủ và cung cấp thông tin ngay cho cơ quan quản lý để kịp thời theo dõi các trường hợp nghi ngờ, khuyến khích chủ động thực hiện xét nghiệm nhanh với các trường hợp này.

Tin, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

 

 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>