Tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách về hoat động công chứng

15/01/2022 | 06:04 GMT+7

(HGO) - Sáng ngày 14-1, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thực hiện Luật Công chứng năm 2014. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu, dự và chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị tại điểm cầu Hậu Giang, có lãnh đạo Sở Tư pháp, cùng đại diện các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Hậu Giang.

Luật Công chứng (sửa đổi) được Quốc hội khóa XIII thông qua ngày 20-6-2014, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2015. Sau hơn 5 năm triển khai, thực hiện, Luật Công chứng năm 2014 đã đóng góp tích cực vào việc thực hiện chủ trương xã hội hóa hoạt động công chứng; đảm bảo tính an toàn pháp lý cho các hợp đồng, giao dịch, góp phần tạo lập môi trường pháp lý thuận lợi, tin cậy cho các hoạt động đầu tư, kinh doanh.

Tính đến nay, cả nước có 2.782 công chứng viên, với 1.151 tổ chức hành nghề công chứng, trong đó có 120 phòng công chứng và 1.031 văn phòng công chứng. Riêng tại Hậu Giang, có 12 tổ chức hành nghề công chứng với 22 công chứng viên. Sau hơn 5 năm triển khai thi hành luật, các tổ chức hành nghề công chứng trên cả nước đã công chứng được hơn 27 triệu việc; chứng thực chữ ký giấy tờ, tài liệu, chứng thực bản sao từ bản chính được gần 52 triệu việc; tổng số phí công chứng thu được gần 8,5 nghìn tỉ đồng; nộp vào ngân sách nhà nước gần 1,7 nghìn tỉ đồng.

Qua thảo luận, đánh giá, các đại biểu tại hội nghị nhận định, trong quá trình triển khai, thực hiện Luật Công chứng đã phát sinh một số vấn đề mới như số lượng công chứng viên tăng nhanh nhưng chất lượng đội ngũ công chứng viên và người được giao làm nhiệm vụ công chứng chưa đồng đều, tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn. Chất lượng hoạt động hành nghề công chứng còn có những sai sót, chưa thực sự đáp ứng yêu cầu.

Ngoài ra, việc phân định công chứng - chứng thực chưa phản ánh đúng bản chất của hoạt động; phạm vi các giao dịch công chứng bắt buộc còn quá hẹp, tiềm ẩn rủi ro lớn cho người dân khi giao kết các giao dịch không được công chứng… Từ đó, đại biểu đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu đề nghị, để phát huy vai trò của hoạt động công chứng và triển khai thi hành hiệu quả Luật Công chứng, thời gian tới, cần tiếp tục tập trung, hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật về hoạt động công chứng; xây dựng đội ngũ công chứng viên mạnh về số lượng và đảm bảo chất lượng.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra, thanh tra chấn chỉnh những sai phạm và những biểu hiện tiêu cực trong hoạt động công chứng; tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động công chứng như chia sẻ thông tin, đẩy mạnh sự phối hợp giữa các cơ quan; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện việc chuyển đổi số để nâng cao chất lượng hoạt động công chứng.

Tin, ảnh: Đ.BẢO

Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>