Tiếp tục phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả và tạo ra bước đột phá trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

30/09/2023 | 14:13 GMT+7

(HGO) - Sáng ngày 30-9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc với các địa phương để sơ kết đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 9 và 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 10. Tại điểm cầu trực tuyến của tỉnh Hậu Giang có ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh Hậu Giang và các ngành tham dự cuộc họp trực tuyến với Chính phủ về tình hình kinh tế - xã hội tháng 9 và 9 tháng đầu năm.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tình hình kinh tế - xã hội tháng 9 và 9 tháng tiếp tục phục hồi khả quan, nhiều chỉ tiêu, chỉ số quan trọng tuy kết quả đạt được chưa như kỳ vọng nhưng đã chuyển biến tích cực hơn qua từng tháng và từng quý. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng kinh tế phục hồi tích cực khi tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III ước tăng 5,33% so với cùng kỳ (quý I tăng 3,28%, quý II tăng 4,05%); kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được bảo đảm. Bên cạnh đó, CPI tháng 9 tăng 3,66% so với cùng kỳ năm trước, bình quân 9 tháng tăng 3,16%; thị trường tiền tệ cơ bản ổn định; mặt bằng lãi suất tiếp tục giảm; thu ngân sách nhà nước 9 tháng ước đạt 75,5% dự toán. Kim ngạch xuất nhập khẩu, xuất khẩu, nhập khẩu tháng 9 lần lượt tăng 3,6%, 4,6% và 2,6% so với cùng kỳ năm trước; 9 tháng ước xuất siêu 21,68 tỉ USD (cùng kỳ năm trước là 6,9 tỉ USD). An ninh năng lượng (điện, xăng, dầu), lương thực, thực phẩm được bảo đảm.

Theo đánh giá của Bộ NN&PTNT, giá trị tăng thêm của ngành nông nghiệp 9 tháng năm 2023 tăng 3,42% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, vốn đầu tư toàn xã hội tiếp tục được cải thiện, quý III tăng 7,6% so với cùng kỳ năm trước (quý I tăng 3,7%, quý II tăng 5,5%). Tổng vốn FDI đăng ký 9 tháng đạt gần 20,21 tỉ USD, tăng 7,7% so với cùng kỳ, trong đó FDI đăng ký mới tăng 43,6%; FDI thực hiện đạt hơn 15,9 tỉ USD, tăng 2,2%. Giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 51,38% kế hoạch, cao hơn cùng kỳ (46,7%) tương đương khoảng 110.000 tỉ đồng. Ngoài ra, hoạt động sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp tiếp tục chuyển biến. Trong đó, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và tái gia nhập thị trường tháng 9 đạt gần 18.500 doanh nghiệp, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài những kết quả đạt được, theo nhận định của nhiều Bộ, ngành Trung và địa phương thì tình hình kinh tế - xã hội vẫn còn những tồn tại, hạn chế, khó khăn, thách thức không nhỏ như: tăng trưởng thấp hơn kế hoạch; sức ép lạm phát còn cao; các thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp, tiếp cận tín dụng còn khó khăn; nợ xấu có xu hướng tăng…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng quỹ thời gian còn lại của năm 2023 là không còn nhiều, trong khi số lượng công việc được đề ra ngay từ đầu năm đến nay vẫn còn khá lớn; do đó, các Bộ, ngành của Trung ương và địa phương căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ được giao cần tiếp tục nỗ lực quyết liệt hơn để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra. Trong đó, tập trung tổ chức, thực thi một cách quyết liệt, tổng thể và đồng bộ các giải pháp, chính sách đã ban hành để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, cùng các lĩnh vực khác để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; đặc biệt là các chính sách về thuế, phí, tiền tệ, thương mại, đầu tư; đồng thời tranh thủ tối đa cơ hội, xu hướng phục hồi của các thị trường để đẩy mạnh xuất khẩu.

Thủ tướng cũng đề nghị cần tập trung phân tích, làm rõ thêm những điểm mới của tình hình như điều hành lãi suất của các nước, giá dầu, lương thực…, từ đó có phản ứng chính sách kịp thời, chính xác, hiệu quả, thúc đẩy được các động lực tăng trưởng như tiêu dùng, đầu tư, xuất khẩu… Đặc biệt, các cấp, các ngành, các địa phương phải nỗ lực để nâng cao tính chủ động, tích cực, kịp thời, linh hoạt, hiệu quả, tăng cường đổi mới sáng tạo, thực hiện các nhiệm vụ có trọng tâm, trọng điểm, chấm dứt tình trạng đùn đẩy, né tránh, phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả hơn, từ đó tạo ra đột phá, đạt kết quả theo yêu cầu và mong muốn.

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>