Tiếp tục nâng cao vai trò, vị trí, giúp công tác tư pháp vươn tầm cao hơn

09/12/2023 | 16:44 GMT+7

(HGO) – Chiều ngày 9-12, Đoàn công tác của Bộ Tư pháp do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về công tác tư pháp trên địa bàn tỉnh trong năm 2023. Tiếp và làm việc với đoàn có ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Thành viên Đoàn công tác tham gia thảo luận tại buổi làm việc.

Trong năm 2023, toàn ngành tư pháp Hậu Giang đã thực hiện tốt các yêu cầu, chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chuyên môn theo đúng chương trình, kế hoạch đề ra.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Cụ thể, trong năm Sở Tư pháp thẩm định 42 văn bản quy phạm pháp luật (28 quyết định, 14 nghị quyết), ngoài ra, sở còn tổ chức họp Hội đồng Tư vấn thẩm định và thẩm định 3 đề nghị xây dựng nghị quyết. Hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật và theo dõi thi hành pháp luật được triển khai có đổi mới về hình thức, nâng chất về chiều sâu so với trước. Đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức 2.536 cuộc tuyên truyền pháp luật trực tiếp với 184.753 lượt người dự, tổ chức 6 hội nghị triển khai luật cấp tỉnh, tỷ lệ hòa giải thành đạt 91%.

 Bên cạnh đó, công tác cải cách hành chính trong các lĩnh vực hành chính tư pháp, bổ trợ tư pháp được tập trung rà soát, đề xuất cắt giảm góp phần phục vụ tốt yêu cầu của người dân, doanh nghiệp; trong năm, ngành đã thực hiện 2 cuộc thanh tra chuyên ngành tại 3 đơn vị bổ trợ tư pháp, thực hiện truyền thông trợ giúp pháp lý 52 cuộc cho trên 1.809 lượt người... Ngoài ra, các cơ quan tư pháp địa phương còn tham mưu hoàn thành tốt những nhiệm vụ đột xuất theo yêu cầu của Bộ Tư pháp, UBND các cấp. Đồng thời, luôn có sự đầu tư, nghiên cứu, chủ động đề xuất những giải pháp, cách làm mới để đáp ứng yêu cầu quản lý, điều hành của đơn vị, của ngành.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tư pháp của tỉnh trong năm cũng còn những tồn tại, hạn chế nhất định, như: Việc theo dõi thi hành pháp luật tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa đi vào chiều sâu; tình hình vi phạm trong một số lĩnh vực bổ trợ tư pháp vẫn còn xảy ra; việc thực hiện các văn bản chỉ đạo, điều hành công tác tư pháp tại một vài đơn vị cấp huyện còn chậm, đặc biệt là việc chấp hành chế độ báo cáo thống kê, nội dung báo cáo chưa đầy đủ, số liệu thiếu chính xác.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được của Hậu Giang về công tác tư pháp. Ông Nguyễn Khánh Ngọc cho rằng, lãnh đạo tỉnh đã tích cực quan tâm đến công tác tư pháp; các hoạt động trong công tác tư pháp khá đều tay; trong đó, chú trọng và tạo điều kiện cho ngành tư pháp tỉnh tham gia giải quyết các vấn đề quan trọng, các dự án lớn của tỉnh về pháp lý.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Tư pháp đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chú trọng hơn trong công tác cán bộ, giúp năng lực chuyên môn của cán bộ tư pháp vươn lên tầm cao hơn để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới; các sở, ngành phối hợp thực chất, hiệu quả, tạo điều kiện cho cán bộ tư pháp thực hiện tốt nhiệm vụ. Về phía ngành tư pháp, cần nâng cao hơn nữa công tác tham mưu xây dựng pháp luật, tăng cường kiểm tra, giám sát các nghề tư pháp để phát triển bền vững; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động nghiệp vụ nhằm đáp ứng khối lượng công việc ngày càng tăng .

Tin, ảnh: Đ.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>