Thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ rừng và phát triển lâm nghiệp

28/05/2023 | 21:29 GMT+7

(HG) - Cuối tuần qua, tại Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng, thuộc xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, Chi cục Kiểm lâm tỉnh tổ chức buổi họp mặt kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập lực lượng Kiểm lâm Việt Nam (1973-2023) và 19 năm Ngày thành lập Chi cục Kiểm lâm tỉnh Hậu Giang (2004-2023). Tham dự có đại diện lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh, chính quyền địa phương và các chủ rừng trên địa bàn tỉnh. 

Lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh trao bằng khen của Bộ NN&PTNT cho các tập thể, cá nhân tại buổi họp mặt.

Tại buổi họp mặt, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại truyền thống về chặng đường hình thành và phát triển của lực lượng Kiểm lâm Việt Nam, cũng như chia sẻ thuận lợi, khó khăn, những thành tích nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ rừng và phát triển lâm nghiệp. Riêng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Hậu Giang được thành lập vào năm đầu thành lập tỉnh (năm 2004), với 5 cán bộ, công chức được điều động từ tỉnh Cần Thơ về; hiện đơn vị có 24 người, gồm 7 công chức và 16 viên chức. Trải qua 19 năm thành lập và phát triển, tập thể Chi cục Kiểm lâm tỉnh luôn thể hiện tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao và luôn giữ màu xanh cho các khu rừng, cũng như mở rộng diện tích đất trồng rừng trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, hiện đất rừng của tỉnh được phát triển với tổng diện tích 5.183ha, trong đó diện tích có rừng là 3.794ha (gồm rừng đặc dụng là 1.443ha, rừng sản xuất là 2.350ha), tăng gần 1.800ha so với năm 2004. Diện tích rừng trên địa bàn tỉnh đa phần được trồng trên vùng đất ngập nước, nhiễm phèn và mặn. Bên cạnh đó, thông qua công tác tuyên truyền, vận động người dân trồng cây gây rừng với những mô hình nổi bật như “trồng dây tiêu dưới gốc tràm”; “trồng tràm Úc kê liếp”; “trồng keo lá tràm kê liếp”; “trồng tràm xen cây ăn trái có múi”; “trồng tràm luân canh với khóm”,… Qua đây, góp phần nâng tỷ lệ che phủ rừng của toàn tỉnh hiện đạt 3,1%; tăng 1,85% so với năm 2004.

Về công tác bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) thì từ khi thành lập đến nay, Chi cục Kiểm lâm tỉnh luôn chủ động phối hợp với các ngành chức năng có liên quan từ tỉnh đến cơ sở thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ rừng, PCCCR ở các đơn vị chủ rừng và 15 xã có rừng trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó là kiểm tra, đôn đốc các chủ rừng thực hiện các công trình phòng cháy, bảo trì, khởi động các phương tiện, dụng cụ chữa cháy rừng theo phương châm “4 tại chỗ” vào mùa khô hàng năm. Đặc biệt từ năm 2011 đến nay, trên địa bàn tỉnh không để xảy ra vụ cháy rừng nào do Nhà nước quản lý.

Với những thành tích đạt được trong 19 năm qua, Chi cục Kiểm lâm tỉnh được tặng nhiều bằng khen của UBND tỉnh, Bộ NN&PTNT, Thủ tướng Chính phủ và được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba. Riêng dịp này, Bộ NN&PTNT tỉnh tặng bằng khen cho 1 tập thể và 2 cá nhân; Tổng cục Lâm nghiệp tặng giấy khen cho 2 tập thể và 3 cá nhân của Chi cục Kiểm lâm tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần xây dựng, phát triển lực lượng Kiểm lâm Việt Nam vững mạnh.  

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>