Thống nhất với nhiều định hướng trọng tâm của ngành nông nghiệp tỉnh

22/09/2021 | 15:26 GMT+7

(HGO) - Sáng ngày 22-9, ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, có buổi làm việc với lãnh đạo ngành nông nghiệp tỉnh về một số định hướng trong thực hiện nhiệm vụ của ngành vào thời gian tới theo chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Nghiêm Xuân Thành.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên (giữa) đề nghị ngành nông nghiệp tỉnh cần quy hoạch vùng sản xuất mang tính tập trung.

Ngành nông nghiệp tỉnh cho biết tới đây đơn vị chọn 5 nhóm nông sản chủ lực để tập trung phát triển gồm: lúa, chanh không hạt, mít, cá thát lát và lươn đồng. Về nhóm nông sản mang tính đặc trưng và gắn với du lịch của tỉnh có 4 loại là khóm, mãng cầu xiêm, mít ruột đỏ và cá dày. Ngoài ra, để gắn kết với phát triển du lịch, Sở NN&PTNT tỉnh đã đề xuất và được Tổng cục Lâm nghiệp - Bộ NN&PTNT thống nhất cho thực hiện thí điểm “Điểm mua bán động vật hoang dã có nguồn gốc gây nuôi”; trên cơ sở này, Sở NN&PTNT tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện trong thời gian tới. Bên cạnh đó, Sở NN&PTNT tỉnh sẽ thực hiện hỗ trợ toàn diện để phát triển 15 mô hình hợp tác xã (HTX) và 3 Liên hiệp HTX hoạt động hiệu quả; cũng như kêu gọi doanh nghiệp đầu tư 3 trung tâm thu gom, phân loại, sơ chế và đóng gói hàng hóa nông sản.

Mặt khác, Sở NN&PTNT tỉnh sẽ đề xuất thực hiện hỗ trợ cho 33/75 đơn vị cấp xã có diện tích đất trồng lúa trên 1.000ha, trong đó hỗ trợ 21 kho trữ lúa, 13 hệ thống sấy, 19 máy gặt đập liên hợp, 33 máy cuộn rơm, 33 máy cấy, 33 máy sạ cụm và 33 máy sạ hàng. Đồng thời, thực hiện rà soát trong số 66 sản phẩm OCOP đã được công nhận cấp tỉnh để chọn ra những sản phẩm lợi thế có khả năng vươn xa đến thị trường các tỉnh và thị trường xuất khẩu để tiếp tục đầu tư, hỗ trợ xây dựng hình ảnh, cũng như xúc tiến thương mại để phát triển thương hiệu...

Mít là một trong 5 nhóm mặt hàng nông sản chủ lực được ngành nông nghiệp tỉnh tập trung phát triển trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên thống nhất và đánh giá cao những định hướng trọng tâm của ngành nông nghiệp tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ vào thời gian tới, đồng thời đề nghị đơn vị sớm hoàn chỉnh các nội dung báo cáo để trình Bí thư Tỉnh ủy xem xét. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh lưu ý ngành nông nghiệp trong việc quy hoạch chi tiết cho từng loại nhóm cây trồng, vật nuôi theo hướng tập trung, hạn chế việc người dân sản xuất nhỏ lẻ; đồng thời tập trung các giải pháp trong việc hạ giá thành sản xuất, tăng giá trị sản phẩm sau khi thu hoạch và nhân rộng các mô hình sản xuất theo hướng an toàn thực phẩm để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và thuận tiện trong xuất khẩu sang nước ngoài. Ngoài ra, ngành nông nghiệp tỉnh tiếp tục phối hợp với các ngành và địa phương trong tỉnh nhân rộng mô hình bán hàng theo hình thức combo mang lại nhiều hiệu quả trong điều kiện dịch Covid-19 hiện nay; cũng như sớm mời nhà khoa học đến nghiên cứu và khôi phục vùng trồng quýt đường Long Trị…

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>