Thành phố Ngã Bảy phấn đấu có xã nông thôn mới kiểu mẫu trong năm nay

09/03/2023 | 22:34 GMT+7

(HG) - Chiều ngày 9-3, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên cùng một số sở, ngành liên quan của tỉnh có buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Ngã Bảy về tình hình xây dựng nông thôn mới (NTM) tại địa phương. 

Ông Trương Cảnh Tuyên (đứng), Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, phát biểu tại buổi làm việc. 

Hiện thành phố Ngã Bảy có 2/2 xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, mục tiêu trong năm nay xã Đại Thành phấn đấu đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, còn xã Tân Thành nỗ lực hoàn thành NTM kiểu mẫu vào năm 2025. Tuy nhiên, theo chia sẻ của Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia (Ban chỉ đạo) thành phố Ngã Bảy thì lộ trình về đích xã NTM kiểu mẫu của 2 xã đang gặp không ít khó khăn, cần có giải pháp tháo gỡ từ Ban chỉ đạo tỉnh. Cụ thể, nhiều công trình hạ tầng nông thôn được đầu tư trong thời gian qua đã xuống cấp cần kinh phí nâng cấp sửa chữa như: giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, trường học,… Trong khi nguồn vốn phân bổ từ Trung ương, tỉnh còn hạn chế so với nhu cầu thực tế của địa phương.

Hiện xã Đại Thành đã xây dựng vườn hoa phục vụ cộng đồng và điểm check – in cho khách tham quan theo quy định của tiêu chí xã NTM kiểu mẫu.       

 Bên cạnh đó, có nhiều nội dung trong bộ tiêu chí xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025 khó thực hiện như: có mô hình liên kết chuỗi cho sản phẩm nông sản chủ lực gắn với kinh tế tuần hoàn và sử dụng công nghệ cao; hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu trong sản xuất nông nghiệp; dịch vụ công trực tuyến đạt mức độ 4; việc thực hiện cảnh quan môi trường…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên đề nghị Ban chỉ đạo thành phố và xã Đại Thành, Tân Thành cần thường xuyên quan tâm củng cố, nâng chất các tiêu chí xã NTM, NTM nâng cao theo tiêu chuẩn giai đoạn 2021-2025 nhằm không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, đồng thời hướng đến danh hiệu NTM cao hơn. Đối với nhu cầu về nguồn vốn thì tới đây UBND tỉnh sẽ chỉ đạo ngành có liên quan thực hiện cân đối nguồn thu vượt của tỉnh để xem xét bố trí vốn cho các địa phương đầu tư xây dựng NTM theo nhu cầu, trong đó có sự ưu tiên theo lộ trình từng năm đã đề ra. Về những khó khăn trong thực hiện bộ tiêu chí xã NTM kiểu mẫu thì đề nghị các ngành liên quan của thành phố liên hệ chặt với sở, ngành tương ứng của tỉnh để có sự hướng dẫn, hỗ trợ cụ thể hơn nhằm giúp các xã đạt tiêu chí theo quy định.

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>