Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp duy trì sản xuất

22/07/2021 | 07:25 GMT+7

(HG) - Sáng ngày 21-7, ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì cuộc đối thoại trực tuyến với lãnh đạo thành phố Vị Thanh, huyện Châu Thành, Châu Thành A và các doanh nghiệp trên địa bàn nhằm giải quyết khó khăn trong tình hình phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Đồng Văn Thanh (đứng), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp duy trì sản xuất.

Khó khăn chung của các doanh nghiệp hiện tại là vấn đề vận chuyển hàng hóa bị ảnh hưởng, nguyên liệu ùn ứ khiến dây chuyền sản xuất ngưng hoạt động. Sản phẩm làm ra không thể xuất bán cho khách hàng đúng hẹn. Trong khi đó, một số đơn vị mặc dù ngưng sản xuất nhưng việc xuất hàng hóa đi các tỉnh vẫn diễn ra bình thường. Tuy nhiên các nhân viên, lái xe gặp khó khăn khi đi qua các chốt kiểm soát dịch. Bên cạnh đó, chưa có sự thống nhất cách kiểm soát trong yêu cầu cung cấp giấy tờ để người lao động có thể đi qua chốt. Chi phí sản xuất tăng vượt bậc ngoài dự tính của doanh nghiệp. Ngoài ra, còn tốn thêm chi phí xe đưa rước, chi phí xét nghiệm cho công nhân. Chi phí thực hiện yêu cầu 3 tại chỗ, tâm lý người lao động không an tâm dẫn đến thiếu nguồn lao động cho dự án.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, cam kết tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp tục duy trì được sản xuất nhưng kèm theo đó là công tác phòng dịch phải đảm bảo. Thời điểm lúc này sức khỏe, tính mạng của Nhân dân là trên hết, cho nên sản xuất thì chúng ta cũng tạo điều kiện cho phát triển nhưng sức khỏe Nhân dân là quan trọng. Có những việc chúng ta phải chấp nhận hy sinh về một phần phát triển kinh tế, tạm thời dừng một lúc để đảm bảo sức khỏe cho người dân, sau đó sẽ tăng tốc đẩy mạnh phát triển kinh tế. Ngày vàng chúng ta là 14 ngày, nếu không giữ được thì đừng nói là doanh nghiệp tạm dừng 14 ngày này và có thể nhiều hơn nữa nếu kiểm soát không tốt.

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, phải thực hiện tốt, hạn chế tối đa người dân ra ngoài đường. Phải hết sức chặt chẽ phòng dịch kể cả chặt ngoài, chặt trong. Chủ tịch UBND tỉnh cũng chia sẻ với doanh nghiệp và sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp tiếp tục sản xuất, công nhân tiếp tục đến nơi làm việc, tuy nhiên nguy cơ dịch bệnh là rất lớn. Do đó các giải pháp phải thực hiện tốt theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Về giao thông phải đảm bảo thông suốt nhưng phải chặt chẽ trong công tác kiểm dịch. Các địa phương giới thiệu cho doanh nghiệp để thuê chỗ cho công nhân ở, đảm bảo an toàn, thực hiện cung đường 2 điểm đến. Cũng có thể trưng dụng trường học để cho doanh nghiệp mượn bố trí cho công nhân ở. Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhất trí dừng hoạt động đối với doanh nghiệp chưa đảm bảo an toàn về phòng chống dịch hoặc giảm quy mô. Đồng thời đề nghị đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân chủ động phòng chống dịch, phải là vùng xanh, sạch.

Tin, ảnh: NGỌC HƯỞNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>