Tăng cường hơn nữa công tác phối hợp, trao đổi thông tin giữa ngành ngân hàng và thi hành án

09/09/2022 | 05:47 GMT+7

(HG) - Chiều ngày 8-9, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hậu Giang phối hợp với Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá quy chế phối hợp giữa ngành ngân hàng - ngành thi hành án dân sự năm 2022. Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì hội nghị.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hậu Giang và Cục THADS tỉnh ký kết quy chế phối hợp năm 2022.

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hậu Giang, trong những năm qua, triển khai thực hiện quy chế phối hợp giữa ngành ngân hàng và ngành THADS đã tạo điều kiện để hai cơ quan phối hợp chặt chẽ hơn trên các mặt công tác, góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong công tác THADS liên quan đến hoạt động tín dụng - ngân hàng. Đặc biệt, đây là cơ sở quan trọng giúp cho các tổ chức tín dụng thu hồi nợ xấu, đảm bảo an toàn cho hoạt động của hệ thống tổ chức tín dụng.

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, phát biểu kết luận tại hội nghị.

Trong giai đoạn từ năm 2017-2022, ngành THADS đã thụ lý giải quyết 2.674 việc, với số tiền tương ứng 3.600 tỉ đồng liên quan đến tổ chức tín dụng, trong đó tỷ lệ thi hành án xong hàng năm đạt trên 18%. Ngành THADS đã tích cực tổ chức thi hành đối với các bản án đã có hiệu lực pháp luật, qua đó hỗ trợ tích cực cho ngành ngân hàng trong việc xử lý nợ tồn đọng, nợ xấu; việc tổ chức thi hành các bản án công bằng, khách quan, đã tạo điều kiện nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong người dân, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, theo đánh giá của hai ngành, quá trình triển khai quy chế vẫn còn gặp một số vướng mắc, khó khăn cần tháo gỡ như cơ chế giám sát, theo dõi việc tổ chức thi hành án còn hạn chế; việc cưỡng chế kê biên đối với án tín dụng ngân hàng còn gặp nhiều khó khăn,… Do đó, các đại biểu đã thảo luận và tìm các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác THADS liên quan đến hoạt động tín dụng, ngân hàng trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đánh giá cao kết quả công tác phối hợp giữa 2 đơn vị trong thời gian qua. Đồng thời, đề nghị thời gian tới ngành THADS tỉnh cần đẩy nhanh tiến độ thi hành án đối với những việc đã thụ lý giải quyết, giúp các tổ chức tín dụng nhanh chóng thu hồi vốn; với các vụ việc phức tạp cần chủ động phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, các tổ chức tín dụng, chính quyền địa phương tìm giải pháp tháo gỡ phù hợp nhằm đẩy nhanh tiến độ thi hành án. Về phía Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hậu Giang, cần chỉ đạo các tổ chức tín dụng, chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh kiểm tra, thẩm định chặt chẽ tài sản thế chấp, tài sản bảo đảm nhất là các tài sản là bất động sản của hộ gia đình, cá nhân; phối hợp, trao đổi tốt thông tin với cơ quan THADS để đẩy nhanh tiến độ giải quyết án. 

Dịp này, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hậu Giang và Cục THADS tỉnh đã ký kết Quy chế phối hợp năm 2022 giữa ngành ngân hàng và ngành THADS tỉnh.

Tin, ảnh: B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích