Sớm ổn định chỗ ở và điều kiện đi lại cho người dân vùng sạt lở

17/06/2023 | 19:33 GMT+7

(HGO) - Ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cùng các sở, ngành liên quan của tỉnh vừa có buổi kiểm tra tình hình sạt lở bờ sông tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh.

Ông Trương Cảnh Tuyên (bìa phải), Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, khảo sát tại điểm sạt lở chùa Phước Long.

Theo đó, Đoàn công tác đã đến khảo sát, thăm hỏi tại điểm sạt lở ở chùa Phước Long, trên tuyến kênh xáng Cái Côn, thuộc khu vực 6, phường Ngã Bảy, thành phố Ngã Bảy. Chiều dài sạt lở 35m, sâu vào bờ nơi rộng nhất khoảng 10m, diện tích mất đất 350m2. Điểm sạt lở làm mất nhà tường và nhà sàn bê tông cốt thép, ước thiệt hại 1 tỉ đồng. Đây là điểm sạt lở của tổ chức có mức độ thiệt hại nghiêm trọng nhất từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh.

Điểm sạt lở tại chùa Phước Long gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản.

Bên cạnh đó, Đoàn công tác cũng đến kiểm tra, động viên hộ dân có nhà bị thiệt hại do sạt lở, cũng như những hộ sống lân cận tại tuyến kênh Nàng Mau, thuộc ấp Thạnh Lợi A1, xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp; đồng thời khảo sát tại một số điểm sạt lở, có nguy cơ sạt lở ở thị trấn Ngã Sáu và thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành.

Ông Trương Cảnh Tuyên (bìa phải hàng đầu), Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đến kiểm tra, động viên và trao hỗ trợ ban đầu cho hộ dân bị ảnh hưởng sạt lở tại ấp Thạnh Lợi A1, xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp.

Tại mỗi điểm đến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên ghi nhận những thiệt hại, khó khăn mà tổ chức, cá nhân đang gánh chịu do sạt lở gây ra. Trong đó, đề nghị lãnh đạo thành phố Ngã Bảy sớm hỗ trợ khắc phục, di dời tài sản bị ảnh hưởng sạt lở tại chùa Phước Long nhằm tránh ảnh hưởng đến các khu vực lân cận.

Hộ dân có nhà nằm trong diện nguy cơ sạt lở cao ở ấp Thạnh Lợi A1, xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp, đang lo lắng cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Đối với UBND huyện Phụng Hiệp và xã Tân Long cấp bách di dời các hộ dân có nguy cơ bị sụp nhà, trước mắt sắp xếp cho người dân ở tạm một địa điểm nào đó, sau đó xem xét bố trí vào khu tái định cư để người dân ổn định cuộc sống; đồng thời ngành chức năng huyện và xã khẩn trương rà soát, thống kê diện tích đất, số lượng nhà ở và hiện trạng, cũng như số nhân khẩu tại điểm có nguy cơ sạt lở cao thuộc ấp Thạnh Lợi A1, xã Tân Long. Sau đó gửi kết quả về Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh xem xét đề xuất Trung ương có giải pháp hỗ trợ cho người dân.

Còn đối với huyện Châu Thành, hiện tình hình sạt lở đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân, đặc biệt là việc đi lại vào mùa mưa. Do đó, ngành chức năng địa phương tiến hành khảo sát những đoạn có nguy cơ sạt lở để có phương án di dời người dân đến nơi an toàn; đồng thời các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cũng tăng cường lực lượng trực tại chỗ, sẵn sàng đảm bảo an toàn về người và tài sản cho nhân dân khi có sự cố thiên tai xảy ra.

Tính từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 45 điểm sạt lở bờ sông, tăng 11 điểm so với cùng kỳ; tổng chiều dài sạt lở là 1.048m, diện tích mất đất là 6.125m2, ước thiệt hại hơn 4,2 tỉ đồng.

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>