Sẽ làm việc với Chính phủ Phần Lan về dự án biến đổi khí hậu liên quan đến nguồn nước

20/07/2021 | 15:00 GMT+7

(HGO) - Sáng ngày 20-7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên có buổi làm việc với các sở, ban, ngành liên quan để nghe báo cáo dự án nâng cao khả năng thích ứng với các tác động biến đổi khí hậu liên quan đến nguồn nước tại tỉnh Hậu Giang, để chuẩn bị nội dung làm việc với phía Chính phủ Phần Lan.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên đề nghị các sở, ngành báo cáo nội dung đã giao về Văn phòng UBND tỉnh.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh, mục tiêu tổng thể của dự án nhằm nâng cao năng lực của chính quyền cấp tỉnh trong việc quan sát, dự báo và phòng chống thiên tai và các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, đặc biệt là lũ lụt, xâm nhập mặn, sạt lở đất và sụt lún đất thông qua các công nghệ và công cụ hiện đại của Phần Lan. Kết quả đầu ra của dự án sẽ đóng góp vào nỗ lực chung của tỉnh để đảm bảo phát triển bền vững và chống chịu với biến đổi khí hậu như được nêu rõ trong các nghị quyết và chỉ thị của Chính phủ.

Dự kiến, dự án có 4 hợp phần với tổng mức đầu tư trên 417 tỉ đồng, trong đó vốn vay ưu đãi trên 292 tỉ đồng, còn lại là vốn viện trợ không hoàn lại. Nguồn vốn của dự án được cung cấp thông qua công cụ hỗ trợ đầu tư công (PIF) của Chính phủ Phần Lan. Thời gian thực hiện dự án dự kiến triển khai trong hai năm 2022-2023.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên khẳng định đây dự án là cần thiết. Để triển khai thực hiện, đề nghị Sở NN&PTNT tỉnh làm việc lại với Đại sứ quán Phần Lan nắm lại cụ thể yêu cầu phía Phần Lan và đến ngày 2-8 chuẩn bị họp trực tuyến với đơn vị của Phần Lan để trao đổi thông tin với nhau. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo tóm tắt mục tiêu của 2 dự án môi trường, đánh giá dự báo quan trắc của địa phương. Chi cục Thủy lợi báo cáo tình hình việc lắp đặt quan trắc, bản đồ sạt lở, phòng chống thiên tai. Trên cơ sở thực hiện dự án này sẽ giúp tỉnh quản lý tốt vấn đề quan trắc nguồn nước mặt, thủy văn. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư làm kế hoạch tài chính đến năm 2027, hạn mức vay nợ và kế hoạch trả nợ. Thống nhất đề xuất với Đại sứ quán Phần Lan về thời gian dự án, tính bền vững vòng đời của dự án…

 

Tin, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>