Sản lượng các loại hình vận tải tăng trưởng ấn tượng

14/01/2023 | 15:29 GMT+7

(HGO) – Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai kế hoạch năm 2023. Dự và chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, lãnh đạo các bộ, ngành liên quan. Tại điểm cầu Hậu Giang, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo Sở GTVT, các ngành liên quan tham dự.

Năm 2022, Bộ GTVT tiếp tục là một trong những bộ ngành có tiến độ giải ngân cao hơn mức bình quân chung của cả nước.

Năm 2022, hoạt động vận tải đã phục hồi trên cả 5 lĩnh vực. Sản lượng các loại hình vận tải đều tăng trưởng ấn tượng. Đến hết ngày 31/12/2022, so với cùng kỳ, khối lượng hàng hóa tăng 23,7%; luân chuyển hàng hóa tăng 29,4%. Khối lượng vận chuyển hành khách tăng 52,8%; luân chuyển hành khách tăng 78,3% so với cùng kỳ. Đáng chú ý là vận tải hành khách ngành hàng không và đường sắt tăng trưởng 3 con số. Vận tải đường sắt bắt đầu có lãi sau 2 năm liên tục thua lỗ do ảnh hưởng của đại dịch. Theo đánh giá của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), Việt Nam đứng vị trí số 1 trong danh sách 25 nước có thị trường hàng không nội địa phục hồi nhanh nhất thế giới.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, thông tin về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các dự án giao thông trọng điểm qua Hậu Giang.

Năm 2022, Bộ GTVT đã khởi công 18 dự án, hoàn thành đưa vào khai thác 22 dự án. Trong đó, tiến độ các dự án, công trình giao thông trọng điểm quốc gia đã cơ bản bám sát yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ. Công tác chuẩn bị đầu tư các dự án được thực hiện khẩn trương, chặt chẽ, đáp ứng yêu cầu về chất lượng và tiến độ. Hoàn thành và trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư 6 dự án quan trọng Quốc gia theo đúng tiến độ yêu cầu, được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, đánh giá cao. Công tác thi công các dự án, công trình hạ tầng giao thông tiếp tục được triển khai quyết liệt, cơ bản đáp ứng được yêu cầu. Đến thời điểm hiện tại, Bộ GTVT tiếp tục là một trong những bộ, ngành có tiến độ giải ngân cao hơn mức bình quân chung của cả nước.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, thông tin về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các dự án giao thông trọng điểm đã và chuẩn bị thi công qua địa bàn tỉnh Hậu Giang. Đồng thời cho biết thời gian tới UBND tỉnh sẽ chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền về tầm quan trọng, ý nghĩa của các công trình giao thông trọng điểm; các chính sách bồi thường và việc thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tạo sự đồng thuận cao đến người dân. Tiếp tục công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các dự án giao thông trọng điểm đảm bảo các mốc tiến độ theo kế hoạch do UBND tỉnh ban hành và theo chỉ đạo của Chính phủ.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ GTVT thời gian qua. Năm 2023, đề nghị Bộ GTVT tiếp tục phát huy tinh thần “đoàn kết - chung sức đồng lòng” thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nghiêm túc triển khai các Nghị quyết của Trung ương và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ. Tập trung huy động mọi nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông. Các tỉnh, thành phố chủ động thực hiện theo chức năng, thẩm quyền trong triển khai các dự án đường bộ cao tốc. Dồn lực triển khai các dự án giao thông trọng điểm như: Cảng hàng không quốc tế Long Thành, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2. Đảm bảo tiến độ, chất lượng, không để đội vốn, kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm ảnh hưởng tới dự án. Đẩy mạnh phân cấp phân quyền, tránh chồng chéo. Bộ GTVT chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và địa phương tháo gỡ kịp thời, vượt qua mọi khó khăn, thách thức của năm 2023 và những năm tiếp theo.

Tin, ảnh: NGỌC ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>