Phân nhóm hộ nghèo thật cụ thể, để có hướng hỗ trợ, thực hiện giải pháp giảm nghèo bền vững

17/08/2023 | 18:36 GMT+7

(HG) - Là đề nghị của bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tại Hội nghị trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố, xã, phường, thị trấn về công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh vào ngày 17-8. Dự hội nghị có ông Trần Văn Chính, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành.

Bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, phát biểu tại hội nghị. Ảnh: BÍCH CHÂU

Theo báo cáo, để triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương bám sát các quy định, hướng dẫn của Trung ương, triển khai đồng bộ các giải pháp góp phần thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển chung của tỉnh. Trong năm 2021 và năm 2022 tỉnh đã thực hiện vượt chỉ tiêu giảm nghèo so với Nghị quyết đề ra (Nghị quyết giảm 1% tỷ lệ hộ nghèo/năm). Cụ thể, năm 2021 đã giảm được 1,27% tỷ lệ hộ nghèo; năm 2022 giảm 1,61%. Đầu năm 2023, toàn tỉnh có 9.736 hộ nghèo (tỷ lệ 4,84%) và 7.426 hộ cận nghèo (tỷ lệ 3,69%). Ước thực hiện đến cuối năm giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 1%, đạt 100% so với Nghị quyết đề ra (Nghị quyết giảm 1%).

Về tiến độ thực hiện các dự án, tiểu dự án từ năm 2022 đến 7 tháng đầu năm 2023, đối với Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng, hiện ngành chức năng và các địa phương đang xây dựng dự án, trình cấp thẩm quyền phê duyệt, chưa giải ngân kinh phí được giao. Dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo, đến nay, chỉ có thành phố Ngã Bảy, huyện Châu Thành A giải ngân được kinh phí, với số tiền 811 triệu đồng. Còn các Dự án phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững; Dự án truyền thông và giảm nghèo về thông tin; Dự án nâng cao năng lực và giám sát đánh giá chương trình đang triển khai thực hiện.

Trong quá trình thực hiện các dự án, tiểu dự án còn một số khó khăn như hiện nay chưa có văn bản quy định hoặc hướng dẫn xác định người lao động có thu nhập thấp và chưa có hướng dẫn cụ thể thực hiện các dự án hỗ trợ đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo thuộc lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ; tiến độ triển khai thực hiện một số dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023 ở một số địa phương còn chậm...

Đại diện Sở Lao động – Thương binh và Xã hội báo cáo tại hội nghị.

Bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đề nghị, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo phòng lao động - thương binh và xã hội, phối hợp với các ngành liên quan, xã, phường, thị trấn, Ngân hàng Chính sách xã hội để thực hiện tốt công tác đào tạo nghề. Với trên 1.000 hộ nghèo, hộ cận nghèo chưa đủ điều kiện vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội do chưa có phương án sản xuất, các địa phương, đoàn thể cần tư vấn, hướng dẫn mô hình làm ăn phù hợp. Để thực hiện tốt công tác giảm nghèo, cần phân nhóm hộ nghèo cụ thể, như hộ nghèo có tất cả thành viên là đối tượng bảo trợ xã hội, nhóm hộ nghèo không có thành viên là đối tượng bảo trợ xã hội, nhóm hộ nghèo đi làm ăn xa... Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh thành lập Tổ hỗ trợ giải ngân vốn Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn kịp thời cho các địa phương...

BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>