Phải có định hướng chiến lược về phát triển nguồn nhân lực

09/08/2022 | 07:35 GMT+7

(HG) - Theo Đề án về phát triển nguồn nhân lực đối với viên chức và người lao động tỉnh, giai đoạn 2021-2025 tầm nhìn đến 2030, hiện nay, Hậu Giang đang trong giai đoạn dân số “vàng” với 55,3% người trong độ tuổi lao động, với nguồn nhân lực này đáp ứng tốt cho yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong 5 năm tiếp theo.

Tuy nhiên, theo số liệu về biến động dân số trong những năm trở lại đây, tình trạng già hóa dân số đang diễn ra nhanh, cộng với hiện trạng di cư lao động ngày càng tăng của nhóm người trong độ tuổi 15 đến 30 làm cho tháp dân số bị biến dạng và dự báo đến năm 2030 nguồn nhân lực của tỉnh chủ yếu ở độ tuổi trên 40.

Vì vậy, để đáp ứng được nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2030 và những năm tiếp theo, đòi hỏi phải có định hướng chiến lược. Trước hết, cần duy trì mức sinh thay thế cộng với các chính sách chăm sóc sức khỏe, đảm bảo an sinh xã hội, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Định hướng này là cơ bản và chiến lược nhất nhằm bổ sung nguồn nhân lực cho xã hội. 

Bên cạnh đó, cần rà soát, đánh giá, cơ cấu, quy hoạch lại nguồn nhân lực viên chức và người lao động trong nền kinh tế gắn với quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp về phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025, đặc biệt là định hướng chiến lược phát triển tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, tay nghề, kỹ năng, tác phong nguồn nhân lực viên chức và người lao động theo hướng chuyên sâu, chuyên môn hóa ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế; ưu tiên phát triển nguồn nhân lực ở một số ngành, lĩnh vực trọng điểm nhằm khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của tỉnh.

HUYỀN DIỆU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>