Nhiều góp ý cho Định hướng Chiến lược phát triển tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

28/10/2021 | 15:07 GMT+7

(HGO) - Sáng ngày 28-10, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị “Góp ý Định hướng Chiến lược phát triển tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”. Tham dự và chủ trì có ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các nhà khoa học, nhà quản lý, các chuyên gia và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh; Bí thư, Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố cùng dự.

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, phát biểu tại hội nghị.

Hội nghị được nghe 5 tham luận và ý kiến phát biểu trao đổi trực tiếp của nhiều nhà khoa học, chuyên gia với nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết, những ý tưởng độc đáo, những luận cứ khoa học thực tiễn, đặc biệt các ý kiến phát biểu, thảo luận sẽ giúp Hậu Giang hoàn chỉnh Định hướng phát triển. Từ kết quả của hội nghị này tỉnh sẽ tiếp tục hoàn thiện và báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Nhìn chung, đa số các ý kiến đều đồng tình với những nội dung của Định hướng Chiến lược và Nghị quyết về Phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch tỉnh Hậu Giang. Bên cạnh đó, các ý kiến cũng đã góp ý làm rõ, chỉ ra thêm những nội dung để tỉnh nghiên cứu, hoàn chỉnh cho thời gian tới.

Theo đó, định hướng cần gắn kết chặt chẽ với Quy hoạch vùng ĐBSCL và tính kết nối vùng, nhất là kết nối với các tỉnh Nam sông Hậu; cần tạo điểm nhấn riêng của tỉnh trong chiến lược phát triển giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050. Đồng thuận với định hướng xây dựng 3 đô thị trọng điểm, tuy nhiên nên phát triển đô thị gắn với công nghiệp ở huyện Châu Thành A và huyện Châu Thành để khai thác yếu tố lan tỏa từ thành phố Cần Thơ. Khi xác định 3 trục đầu tư chính như vậy sẽ tạo nên sự cân đối, lan tỏa rộng khắp toàn tỉnh, khai thác tính kết nối vùng tốt, tạo thế kiềng 3 chân, bền vững cho tỉnh trong phát triển, không làm mất cân đối lớn của tỉnh trong phát triển. Và quan trọng, các địa phương được xác định có nền tảng hiện tại tốt, mức đầu tư ít, khai thác hiệu quả nhanh và cao.

Phải xem công nghiệp là đột phá cho phát triển của giai đoạn này nhưng cũng quan tâm nông nghiệp trong phát triển lâu dài và cho đây là sự ổn định về phát triển nông thôn. Riêng Khu nông nghiệp công nghệ cao nên triển khai việc ứng dụng là trọng tâm, không nên tập trung vào việc nghiên cứu. Tỉnh còn nhiều tiềm năng, dư địa để phát triển, vấn đề là cần xác định được đâu là lĩnh vực trọng tâm, định hướng phát triển và các giải pháp hiệu quả để tập trung phát triển các lĩnh vực. Ngoài ra còn có những góp ý chi tiết cho Nghị quyết về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch tỉnh Hậu Giang.

Kết luận hội nghị, ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đánh giá cao và cơ bản nhất trí với các ý kiến phát biểu, nhận định, đóng góp tại hội nghị. Tỉnh trân trọng cảm ơn và xin ghi nhận những đóng góp hết sức quý báu, thiết thực của các nhà khoa học, nhà quản lý, các chuyên gia cho sự phát triển của tỉnh trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiêm túc ghi nhận, tiếp thu các ý kiến tại hội nghị, nghiên cứu, hoàn chỉnh nội dung của định hướng và dự thảo Nghị quyết, báo cáo UBND tỉnh chậm nhất ngày 2-11-2021. Ngoài ra, rà soát mục tiêu, định hướng và giải pháp thực hiện chiến lược phát triển tỉnh đảm bảo phù hợp với thực trạng phát triển kinh tế - xã hội, tiềm năng, lợi thế của tỉnh cũng như bối cảnh phát triển trong giai đoạn phát triển mới của đất nước. Bổ sung nhận định, đánh giá thực trạng, bối cảnh khó khăn, thách thức, định hướng chiến lược và nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới đầy đủ, toàn diện như góp ý của các chuyên gia.

 Đô thị Vị Thanh ngày càng khang trang, phát triển.

Định hướng Chiến lược phát triển tỉnh và Nghị quyết Phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch tỉnh, giai đoạn 2021-2025 xây dựng không phải chỉ để hoàn thành nhiệm vụ được giao, mà mục tiêu chính là tạo động lực phát triển mới cho tỉnh trong giai đoạn tiếp theo nên phải thiết thực, cụ thể và có tính khả thi (với nội dung, giải pháp, nguồn lực thực hiện cụ thể trong từng giai đoạn). Ông Đồng Văn Thanh cũng mong muốn các nhà khoa học, nhà quản lý, chuyên gia, trong thời gian tới tiếp tục hỗ trợ và đóng góp cho tỉnh các giải pháp để thực hiện thắng lợi Định hướng Chiến lược phát triển tỉnh và Nghị quyết của Tỉnh ủy về Phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch tỉnh, giai đoạn 2021-2025.

Tin, ảnh: NGỌC HƯỞNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>