Ngành Thuế tiếp tục phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023

14/01/2023 | 15:13 GMT+7

(HGO) - Đây là đề nghị của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên tại Hội nghị tổng kết công tác thuế năm 2022 triển khai nhiệm vụ năm 2023 của ngành Thuế tỉnh. 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên tặng bằng khen cho 2 tập thể hạng nhất và nhì.

Năm 2022, với việc triển khai quyết liệt các giải pháp quản lý thu ngân sách nhà nước (NSNN), hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn của đại dịch Covid-19, ngành Thuế tỉnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra. Tổng thu nội địa đến ngày 31/12/2022 toàn tỉnh được 5.500,5 tỉ đồng, đạt 136,08% dự toán Bộ Tài chính (BTC) giao, đạt 127,92% dự toán HĐND tỉnh giao, bằng 125,01% so với cùng kỳ. Trong đó, tổng thu trừ tiền sử dụng đất được 4.768,8 tỉ đồng, đạt 124,12% dự toán BTC giao, đạt 116,31% dự toán HĐND tỉnh giao bằng 115,8% so với cùng kỳ.

Trong tổng số 14 nguồn thu, có 13 nguồn thực hiện đạt và vượt mức dự toán pháp lệnh như thu từ khu vực doanh nghiệp nhà nước, thu từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh, thu từ khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, thu thuế thu nhập cá nhân, thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thu tiền sử dụng đất, thu từ hoạt động xổ số… Còn 1 nguồn thu thực hiện không đạt dự toán giao là thuế bảo vệ môi trường, đạt 79,38% dự toán BTC và HĐND tỉnh giao.

 Theo Cục Thuế tỉnh, dự báo trong năm 2023 trên địa bàn tỉnh chưa có những năng lực mới phát sinh nguồn thu lớn đóng góp cho ngân sách. Tuy tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, nhưng vẫn còn ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, giảm mức tiêu dùng của xã hội, từ đó ảnh hưởng đến nhiệm vụ thu ngân sách năm 2023. Do đó, căn cứ cơ sở dữ liệu đang quản lý và tăng trưởng số thu qua các năm, dự báo khả năng thực hiện dự toán thu ngân sách của tỉnh năm 2023 vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhưng ngành thuế sẽ quyết tâm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ. 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên cho rằng những kết quả đạt được trong công tác thu thuế năm 2022 hết sức ấn tượng. Kết quả này là sự nỗ lực của toàn ngành Thuế tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, nổi bật là thực hiện đạt và vượt dự toán, trong đó một số nguồn thu đạt khá cao. Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số nguồn thu chưa bền vững. Năm 2023 đề nghị ngành thuế làm tốt công tác thu hồi nợ, hỗ trợ tốt cho doanh nghiệp về các chính sách miễn, giảm thuế. Đặc biệt là hỗ trợ doanh nghiệp trong ứng dụng công nghệ thông tin. Quan tâm giao dịch kiểm soát mua, bán trên môi trường mạng. Tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho chính quyền và phấn đấu hoàn thành tốt công tác thu năm 2023.

Tại hội, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 2 tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác thuế năm 2022. Trong đó, Chi cục Thuế khu vực II đạt hạng nhất và Chi cục Thuế khu vực I đạt hạng nhì.

Tin, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>