Ngăn chặn nhập lậu gia súc, gia cầm để phát triển chăn nuôi bền vững

18/10/2023 | 11:03 GMT+7

(HGO) - Chiều ngày 13-10, Bộ NN&PTNT tổ chức Hội nghị ngăn chặn nhập lậu gia súc, gia cầm và giải pháp phát triển chăn nuôi bền vững theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến chủ trì hội nghị. Dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Hậu Giang có ông Đặng Ngọc Giao, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT; lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi, Thú y - Thủy sản; Thanh tra Sở NN&PTNT tỉnh.

Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Hậu Giang.

Tình trạng nhập lậu gia súc, gia cầm qua biên giới vào nước ta trong thời gian vừa qua vẫn diễn ra phức tạp. Việc làm này không chỉ ảnh hưởng đến thị trường cung cấp giống gia súc, gia cầm và các sản phẩm liên quan ở trong nước, mà còn tiềm ẩn nguy cơ xâm nhiễm các loại dịch bệnh nguy hiểm đến các đàn gia súc, gia cầm... Nhằm hạn chế tối đa những thiệt hại của việc nhập lậu gia súc, gia cầm, Bộ NN&PTNT nhấn mạnh sự vào cuộc của các ngành chức năng và các cơ quan chuyên môn để quản lý và tiếp tục phát triển chăn nuôi theo hướng bền vững.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh, trên địa bàn Hậu Giang trong 9 tháng đầu năm 2023, tình hình sản xuất chăn nuôi của tỉnh được duy trì tương đối ổn định, dịch bệnh được kiểm soát tốt, không xảy ra tình trạng nhập lậu gia súc, gia cầm. Tuy nhiên, không chủ quan trước tình hình này, Sở NN&PTNT tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chuyên môn tăng cường công tác kiểm soát tình trạng vận chuyển gia súc, gia cầm và sản phẩm từ gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc, trái phép vào địa bàn tỉnh, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định. Cùng với đó, tích cực vận động và tuyên truyền cho người dân những kiến thức và giải pháp phát triển chăn nuôi theo hướng bền vững, giúp cho đời sống của người chăn nuôi ngày càng nâng cao.

Phát biểu tại hội nghị, ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, cho biết ngành chăn nuôi chiếm 26,7% trong tỷ trọng ngành nông nghiệp, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế của nước ta. Vì lý do đó, ngành chăn nuôi cần phải tự chủ về giống, thức ăn, cũng như có sự hỗ trợ để các địa phương phát triển mạnh lĩnh vực này. Bên cạnh đó, đề nghị các cơ quan kiểm soát chặt tình hình dịch bệnh gia súc, gia cầm, nhất là nạn nhập lậu dẫn đến lây lan dịch bệnh, ảnh hưởng xuất khẩu, sức cạnh tranh của ngành chăn nuôi trong nước. Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, ngành, địa phương, các hiệp hội để quản lý tốt hơn việc tiêm phòng, giết mổ gia súc, gia cầm nhằm phát huy tốt tiềm năng, vai trò, vị trí của ngành chăn nuôi trong phát triển kinh tế.

Tin, ảnh: MAI THANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>