Nếu đến từ các địa phương có dịch trong cộng đồng, muốn vào Hậu Giang phải có xét nghiệm SARS- CoV-2 âm tính không quá 72 giờ

06/07/2021 | 13:58 GMT+7

 

Người dân khai báo y tế tại chốt kiểm soát dịch Covid – 19 đặt trước UBND xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh.

(HGO) – Ngày 6-7, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid - 19 tỉnh đã tổ chức Họp trực tuyến với ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid - 19 các huyện, thị, thành phố chỉ đạo các giải pháp ứng phó trước tình hình dịch Covid – 19 hết sức phức tạp hiện nay.

Ngành Y tế nhận định nguy cơ dịch xâm nhập vào tỉnh hiện nay rất lớn. Do có 18/20 tỉnh, thành phố phía Nam có dịch, chỉ còn Hậu Giang và tỉnh Cà Mau là chưa có cas nhiễm. Công tác kiểm soát dịch đang được triển khai quyết liệt trên địa bàn tỉnh. Tình hình dịch trên địa bàn tỉnh cơ bản vẫn được kiểm soát, các trường hợp F1, F2 tiếp xúc gần với cas bệnh xác định ở tỉnh lân cận về tỉnh đều đã được phát hiện sớm, cách ly, giám sát chặt chẽ, ngăn nguy cơ dịch bệnh xâm nhập và lây lan. Tuy nhiên, dù đại đa số người dân quan tâm phòng, chống dịch, vẫn còn một bộ phận người dân vẫn chủ quan, lơ là trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; một số địa phương còn lúng túng, thiếu chủ động, thiếu quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch. Vấn đề kiểm soát dịch trên tuyến quốc lộ khó khăn; việc kiểm soát dịch vẫn còn những kẻ hở, xe ra vào địa bàn chưa kiểm soát chặt chẽ được. Tại các chốt kiểm soát dịch vẫn chưa thật sự hiệu quả, việc khai báo y tế trên bảng giấy không hiệu quả, đề nghị tăng cường khai báo y tế qua app và có hướng dẫn cụ thể quy trình tại chốt kiểm soát dịch nhằm không để xảy ra lây lan dịch ở các chốt nếu có trường hợp nhiễm bệnh. Đây là những vấn đề đặt ra cần được khắc phục ngay để đảm bảo phòng, chống dịch hiệu quả hơn.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh chỉ đạo tại cuộc họp.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid – 19 các cấp của tỉnh đã đóng góp ý kiến xây dựng dự thảo công văn sắp ban hành của UBND tỉnh về việc tập trung triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh trước diễn biến mới.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh yêu cầu từ 0 giờ ngày 7-7, các hoạt động kinh doanh nhà hàng, quán nhậu chỉ được bán hàng mang về đến khi có thông báo mới. Tất cả những người đi, đến và trở về từ các điểm dịch, các khu phong tỏa, khu cách ly, giãn cách, mốc dịch tễ theo thông báo của Bộ Y tế, sở y tế các tỉnh, thành phố hoặc về từ tỉnh, thành phố đang có cas mắc Covid-19 trong cộng đồng, thì khi vào tỉnh bắt buộc phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong thời gian không quá 72 giờ (3 ngày) kể từ thời điểm có kết quả xét nghiệm âm tính đến thời điểm vào tỉnh Hậu Giang; nếu không có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính thì phải thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 tại chốt kiểm soát dịch (chi phí xét nghiệm nhanh kháng nguyên cá nhân tự chi trả). Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương giám sát chặt chẽ người về từ vùng dịch. Giải pháp phòng, chống dịch phải ở mức độ cao hơn trong tình hình dịch rất phức tạp hiện nay. 

Tin, ảnh: HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>