Nên có chính sách cấp bù lãi suất cho người mua nhà ở xã hội

27/05/2024 | 15:58 GMT+7

(HGO) - Sáng ngày 27-5, Văn phòng Chính phủ có buổi làm việc trực tuyến với các bộ, ngành, hiệp hội, chuyên gia và 63 tỉnh, thành phố cả nước về dự thảo Nghị định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Chủ trì chỉ đạo cuộc họp, có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà. Tham dự tại điểm cầu tỉnh, có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên cùng các sở, ngành liên quan.

Đại biểu tham dự trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Hậu Giang.

Tại đây các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến cho dự thảo. Cụ thể, việc nộp tiền sử dụng đất khi bán lại nhà ở xã hội riêng lẻ sau 5 năm thì ngoài các khoản phải nộp theo quy định của pháp luật, bên bán phải nộp 100% tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai. Trong việc xem xét chủ trương đầu tư các dự án phát triển nhà ở thương mại thì phải có phương án bố trí nhà ở xã hội, trong đó có diện tích tương đương với giá trị đất phải xây dựng nhà ở xã hội của dự án, giữ lại tối thiểu 20% tổng diện tích đất ở. Theo đó, cũng đóng góp chính sách nhà ở xã hội đối với lực lượng vũ trang, nên có chính sách cấp bù lãi suất cho người mua nhà, thời hạn thực hiện dự án, mức thu nhập tối thiểu của đối tượng nhà ở xã hội…

Thu nhập dưới 15 triệu đồng (đối với người độc thân) là đối tượng được mua nhà ở xã hội.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho rằng, tài sản nhà ở xã hội thì rất hẹp, trong khi nhu cầu của người dân nhiều. Do đó, để đáp ứng yêu cầu nhà ở xã hội cho người dân thì đề nghị nên nghiên cứu thêm việc làm thế nào để có quỹ đất thực hiện. Đề nghị Bộ Xây dựng xem xét những ý kiến của đại biểu đã đóng góp như việc khuyến khích nhà đầu tư được đầu tư trên quỹ đất nhà ở xã hội tại các khu đô thị. Trên tinh thần ý kiến của các bộ, ngành đã được thống nhất, đề nghị Văn phòng Chính phủ hoàn thiện và trình Chính phủ ban hành Nghị định.

Tin, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>