Lấy ý kiến 5 dự án luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo

10/05/2023 | 18:59 GMT+7

(HG) - Sáng ngày 10-5, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin và lấy ý kiến đóng góp đối với 5 dự án luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo trình Quốc hội khóa XV tại Kỳ họp thứ 5. Dự hội nghị có ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Trương Cảnh Tuyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND.

Quang cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, đại tá Huỳnh Việt Hòa, Giám đốc Công an tỉnh, cho biết qua thực tiễn triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về công tác xuất cảnh, nhập cảnh, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở, quản lý hành chính về trật tự xã hội, xây dựng lực lượng công an nhân dân thì hiện nay các quy định của pháp luật đã bộc lộ nhiều vướng mắc, bất cập, chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ và có một số nội dung không còn phù hợp với thực tiễn công tác. Để đáp ứng được yêu cầu bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới, việc hoàn thiện chính sách, pháp luật nhằm tạo cơ sở pháp lý đồng bộ, thống nhất trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội là yêu cầu cấp thiết, quan trọng.

Trên tinh thần đó, Chính phủ giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng nhiều dự án luật, trong đó có 5 dự án là Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân; Luật Căn cước công dân (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Hội nghị đã ghi nhận 11 ý kiến phát biểu, tham luận của đại diện các sở, ban, ngành, địa phương, đa số các ý kiến đại biểu cơ bản nhất trí với sự cần thiết ban hành mới, cũng như sửa đổi, bổ sung một số quy định có liên quan của các luật trên. Qua đó, khắc phục kịp thời những bất cập, hạn chế trong thực tiễn thi hành các luật; đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội, yêu cầu quản lý dân cư. 

Bên cạnh đó, một số ý kiến góp ý cụ thể, đối với dự án Luật Căn cước công dân (sửa đổi), đại biểu đề nghị cần thiết mở rộng đối tượng áp dụng đối với người gốc Việt Nam đang sinh sống tại Việt Nam nhưng chưa xác định được quốc tịch. Đại biểu cũng đề nghị nên tích hợp thông tin mang tính cố định, không thay đổi vào căn cước công dân; cần đơn giản hóa trình tự, thủ tục cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước; tăng cường hơn nữa môi trường điện tử trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh,…

Ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đánh giá cao tinh thần dân chủ, thẳng thắn, sự tâm huyết, trách nhiệm và chất lượng trong các ý kiến tham luận của đại biểu. Đồng thời, đề nghị Công an tỉnh nghiêm túc tiếp thu, tổng hợp các ý kiến tham luận của đại biểu, đặc biệt là các cơ sở thực tiễn công tác tại địa phương để báo cáo Bộ Công an bổ sung vào sự cần thiết của việc xây dựng 5 dự án luật; phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác tuyên truyền về các dự án luật trên để tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của cả hệ thống chính trị tại địa phương và Nhân dân.

B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>