Lập Tổ nghiên cứu, đánh giá việc sử dụng cát biển làm vật liệu thi công

08/05/2023 | 09:12 GMT+7

(HG) - Tổ công tác thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu, đánh giá thí điểm việc sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng cho hạ tầng giao thông và xây dựng vừa được thành lập với 28 thành viên. Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm làm Tổ trưởng tổ công tác.

Thành lập tổ công tác thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu, đánh giá thí điểm việc sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng cho hạ tầng giao thông và xây dựng là rất cần thiết.

Theo đó, tổ công tác có nhiệm vụ tham mưu, tư vấn giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện 3 nội dung chính: Xây dựng, triển khai các nội dung chi tiết nhiệm vụ “Nghiên cứu, đánh giá thí điểm việc sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng cho hạ tầng giao thông và xây dựng” gồm phạm vi khai thác, sử dụng; yêu cầu kỹ thuật, chỉ tiêu vật lý, hóa, công nghệ xử lý cát nhiễm mặn, hiệu quả kinh tế kỹ thuật và bảo vệ môi trường, xây dựng tiêu chuẩn, định mức, áp dụng thí điểm cát biển sử dụng trong công trình dân dụng và giao thông. Tổ chức hội nghị, hội thảo khoa học, trao đổi kinh nghiệm quốc tế về vật liệu cát biển sử dụng trong công trình dân dụng và giao thông. Sau cùng là báo cáo tổng kết đánh giá chất lượng, hiệu quả kinh tế - kỹ thuật, định mức kinh tế kỹ thuật, công nghệ xử lý cát nhiễm mặn, ứng dụng thí điểm việc sử dụng cát biển trong công trình dân dụng và giao thông. Báo cáo, tham mưu cho Chính phủ về khả năng sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng trong công trình dân dụng và giao thông.

Thông tin về nhu cầu cát đắp phục vụ các dự án đường bộ cao tốc tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, trước đó đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết khối lượng vật liệu cát đắp nền đường cho các dự án khởi công trong giai đoạn 2022-2025 lên tới 40 triệu m3. Trong đó, năm 2023 cần khoảng 17 triệu m3, năm 2024-2025 cần khoảng 23 triệu m3. Ngoài ra, nhu cầu cát làm vật liệu san lấp cho các công trình hạ tầng kỹ thuật của các địa phương khu vực đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030 lên tới hàng trăm triệu m3. Vì vậy, việc nghiên cứu thí điểm việc sử dụng cát biển làm vật liệu xây dựng cho hạ tầng giao thông và xây dựng là vô cùng cấp thiết.

Tin, ảnh: A.L

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>