Lãnh đạo tỉnh kiểm tra, giải quyết khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các công trình, dự án

06/05/2023 | 20:46 GMT+7

(HGO) - Sáng ngày 6-5, ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng một số sở, ngành liên quan của tỉnh có buổi kiểm tra công tác bồi thường thiệt hại và giải phóng mặt bằng tại một số công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Ông Nghiêm Xuân Thành (thứ 4 từ phải sang), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, khảo sát vị trí quy hoạch khu công nghiệp Sông Hậu 2 và khu công nghiệp Đông Phú 2, thuộc huyện Châu Thành.

Theo đó, tại huyện Châu Thành, Đoàn công tác của Tỉnh ủy đã đến kiểm tra hiện trạng khu công nghiệp Sông Hậu 2, thuộc thị trấn Mái Dầm và xã Phú Hữu; đồng thời kiểm tra khu công nghiệp Đông Phú 2, thuộc xã Đông Phú. Theo báo cáo của Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh, hiện đơn vị đã tiến hành lập quy hoạch cho khu công nghiệp Sông Hậu 2 với tổng diện tích 380ha, có 1.296 hộ bị ảnh hưởng và dự kiến nhu cầu tái định cư là 850 nền; còn quy hoạch cho khu công nghiệp Đông Phú 2 với tổng diện tích 234ha, dự kiến có 600 hộ bị ảnh hưởng và dự kiến nhu cầu tái định là 750 nền. Riêng tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng tại khu 46ha thuộc khu công nghiệp Sông Hậu - giai đoạn 1, ở xã Đông Phú thì hiện Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh đã triển khai thông báo thu hồi đất cho hộ dân và đã tiến hành kiểm đếm, đo đạc được 41,87ha; đồng thời UBND huyện Châu Thành cũng đã phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ, tái định cư. Tuy nhiên, vấn đề đang khó khăn tại khu 46ha này là nền tái định cư không đủ để bố trí cho người dân; còn khoảng 42 tỉ đồng chưa bố trí để chi trả cho công tác giải phóng mặt bằng; nhiều hộ yêu cầu nâng mức hỗ trợ, cũng như được hưởng thêm một số quyền lợi khác.

Ông Nghiêm Xuân Thành (thứ 3 từ phải sang), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, lưu ý cần lựa chọn nhà thầu có năng lực trong triển khai khu tái định cư cho người dân.

Còn tại huyện Châu Thành A, Đoàn công tác của Tỉnh ủy đã đến kiểm tra tại Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh - giai đoạn 1, thuộc xã Tân Phú Thạnh. Dự án có tổng diện tích có diện tích hơn 200ha. Hiện các đơn vị có liên quan đã thực hiện giải phóng mặt bằng sạch và tiến hành giao đất cho nhà đầu tư, nhà thầu thi công dự án được gần 150ha, đồng thời đang tiếp tục thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cho phần diện tích còn lại hơn 51ha, bao gồm: đã phê duyệt bồi thường hộ dân chưa nhận tiền là 13,98ha, đã kiểm đếm chưa phê duyệt bồi thường 31,69ha, chưa kiểm đếm 5,43ha. Tổng nhu cầu tái định cư bố trí cho hộ dân với khoảng 724 nền, trong đó đã bố trí được 288 nền. Số nền chưa bố trí là 436, tuy nhiên đã phê duyệt nhưng chưa bố trí là 317 nền, dự kiến phê duyệt thêm khoảng 119 nền trong thời gian tới.

Tại khu công nghiệp Tân Phú Thạnh - giai đoạn 1, đơn vị thi công đã bắt đầu triển khai một số phần việc ở những nơi đã bàn giao mặt bằng. 

Phát biểu chỉ đạo chung tại buổi kiểm tra các công trình, dự án trên, ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, đề nghị các ngành có liên quan của tỉnh và chính quyền địa phương tiếp tục thực hiện tốt công tác vận động, đối thoại để sớm giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc cho từng trường hợp cụ thể, nhằm khẩn trương bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công triển khai dự án theo kế hoạch; trường hợp chúng ta thực hiện đúng và đầy đủ các quy trình, thủ tục mà người dân vẫn không chịu bàn giao mặt bằng thì tiến hành cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Một vấn đề đặc biệt mà Bí thư Tỉnh ủy lưu ý các ngành có liên quan là trong quá trình thực hiện dự án tái định cứ phải lựa chọn những nhà thầu thật sự có năng lực, tránh tình trạng nhà thầu lần đầu làm khu tái định cư sẽ dễ dẫn đến chuyện chậm trễ tiến độ, từ đó kéo theo ảnh hưởng chung đến toàn dự án. Bên cạnh đó, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh khẩn trương phối hợp với các ngành liên quan và chính quyền địa phương đẩy nhanh tiến độ thực các công việc liên quan để sớm chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho người dân nhằm tạo quỹ đất sạch bàn giao cho nhà đầu tư đúng tiến độ. Về tinh thần nguồn lực thực hiện khu tái định cư cho người dân là không được nói không và không được nói khó, mà có cách làm cho phù hợp và đảm bảo theo yêu cầu đặt ra.

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>