Lãnh đạo tỉnh ăn tết với gia đình chính sách, hộ nghèo 8 huyện, thị, thành phố

11/01/2023 | 12:36 GMT+7

(HGO) – Ngày 11-1, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh đã tổ chức 8 đoàn đến họp mặt với 5.070 gia đình người có công với cách mạng, hộ nghèo tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Đây là hoạt động thể hiện sự tri ân của Đảng, Nhà nước, các ngành, các cấp đến gia đình chính sách và mang niềm vui đến với hộ nghèo nhân dịp tết đến, xuân về.

Toàn tỉnh có trên 35.700 gia đình chính sách. Trong đó, có 2.030 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 5.740 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; trên 12.000 gia đình liệt sĩ; trên 7.300 người có công giúp đỡ cách mạng; trên 10.000 hộ nghèo…

Bí thư Tỉnh ủy Nghiêm Xuân Thành tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng huyện Long Mỹ. Ảnh BÍCH CHÂU

* Tại huyện Long Mỹ, ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; bà Mã Thị Tươi, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, huyện tham dự buổi họp mặt với 940 gia đình người có công với cách mạng, hộ nghèo trên địa bàn huyện. Tại đây, Bí thư Tỉnh ủy Nghiêm Xuân Thành thay mặt lãnh đạo tỉnh gửi lời thăm hỏi ân tình, lời chúc mừng năm mới đến lãnh đạo huyện, quý mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí lão thành cách mạng, anh hùng lực lượng vũ trang, gia đình có công với cách mạng và người dân tham dự buổi chúc tết. Thông báo đến người dân về tình hình phát triển của tỉnh trong năm qua. Năm 2022, Hậu Giang trở thành tỉnh sáng trong khu vực và cả nước khi tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 13,94%. Với mức tăng trưởng này lần đầu tiên tỉnh Hậu Giang có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất trong 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và đứng thứ 4 cả nước.

Bí thư Tỉnh ủy Nghiêm Xuân Thành ăn tết cùng gia đình chính sách, hộ nghèo huyện Long Mỹ. Ảnh BÍCH CHÂU

Bí thư Tỉnh ủy Nghiêm Xuân Thành nhấn mạnh Hậu Giang là tỉnh có truyền thống cách mạng, trong thời gian qua Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong tỉnh luôn quan tâm chăm lo đời sống gia đình có công với cách mạng, các đối tượng được thụ hưởng chính sách, cũng như gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Trong thời gian tới, tỉnh xác định lấy hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo, lấy nâng cao đời sống vật chất tinh thần của người dân là mục tiêu xuyên suốt. Với tinh thần đó, đề nghị huyện Long Mỹ tiếp tục có những đổi mới, phát triển trong thời gian tới. Mặc dù, huyện có nhiều kết quả khả quan trong công tác giảm nghèo, nhưng tỷ lệ hộ nghèo vẫn cao hơn bình quân trên địa bàn tỉnh; kinh tế xã hội có sự chuyển biến nhưng so với kỳ vọng của người dân vẫn còn thấp. Do đó, huyện cần phát triển đột phá hơn nữa, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Đồng thời, tiếp tục dành nhiều nguồn lực hơn nữa để quan tâm, chăm lo hỗ trợ gia đình có công với cách mạng, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Trước mắt chăm lo Tết Quý Mão để người dân hưởng cái tết ấm no hơn, đảm bảo tết an toàn vui tươi, lành mạnh, không để gia đình nào, người dân nào không có tết…

Huyện Long Mỹ có 7.235 gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Trong đó, có 333 mẹ Việt Nam anh hùng, còn sống 14 mẹ. Đầu năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo của huyện là 9.35% với 1.955 hộ, đến cuối năm giảm còn 1.562 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 7,48%. Dịp này, 940 người dự buổi họp mặt đã được tặng quà (người có công với cách mạng 1 triệu đồng/người, người nghèo 500.000 đồng/người) và dùng cơm tất niên với lãnh đạo tỉnh, huyện.

- Cùng ngày, Bí thư Tỉnh ủy Nghiêm Xuân Thành đã đến thăm, tặng quà tết tại nhà Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Tươi (86 tuổi), ở ấp 1, thị trấn Vĩnh Viễn và mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Diện (103 tuổi), ở ấp 10, xã Thuận Hưng.

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, tặng quà cho gia đình chính sách, người có công trên địa bàn thành phố Vị Thanh. Ảnh MỸ XUYÊN

* Tại thành phố Vị Thanh, ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; bà Võ Thị Mỹ Trang, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh họp mặt 200 người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ; 323 hộ nghèo.

Phát biểu tại buổi họp mặt, ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, thông tin đến các đại biểu về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2022, với nhiều kết quả nổi bật. Thực hiện đạt và vượt 18/18 chỉ tiêu trong đó, có 13 chỉ tiêu vượt kế hoạch, 5 chỉ tiêu đạt kế hoạch. Một số chỉ tiêu vượt cao như: tăng trưởng kinh tế đạt 13,94%, cao nhất từ trước đến nay, đứng thứ 4 cả nước và đứng đầu khu vực đồng bằng sông Cửu Long, tăng 35 bậc so với năm 2021; Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, khu vực công nghiệp tăng trưởng mạnh 43,86%. Thu ngân sách trên địa bàn vượt 35% dự toán Trung ương giao. Tỷ lệ hộ nghèo giảm 1,46%...

Bà Võ Thị Mỹ Trang, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, tặng quà cho hộ nghèo tại buổi họp mặt. Ảnh MỸ XUYÊN

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác chăm lo cho người có công với cách mạng, hộ nghèo luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm. Toàn tỉnh hiện có 35.754 người có công với cách mạng trong đó, có 2.040 mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”. Hiện nay, còn sống 56 mẹ được các tổ chức, đơn vị nhận phụng dưỡng đến cuối đời… Hàng tháng, có 6.530 người được hưởng trợ cấp ưu đãi, kinh phí trợ cấp hàng tháng hơn 14 tỉ đồng/tháng; 100% người có công được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Tiếp tục phát huy kết quả đạt được, nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, ngân sách tỉnh tặng hơn 33.400 phần quà cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng và hỗ trợ cho 12.989 hộ nghèo có điều kiện ăn tết, với kinh phí thực hiện hơn 17,8 tỉ đồng...

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành chủ động chăm lo tết cho hộ nghèo, tổ chức vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm giúp đỡ tặng quà cho hộ nghèo trong dịp tết. Nhằm chia sẻ một phần khó khăn của hộ nghèo trong dịp tết đến xuân về, bảo đảm 100% các hộ nghèo trên địa bàn toàn tỉnh đón tết vui tươi, đầm ấm...

Thành phố Vị Thanh hiện có 628 gia đình chính sách, người có công đang được hưởng trợ cấp hàng tháng. Trong đó, còn 6 mẹ Việt Nam anh hùng đang còn sống, 1 thương binh hạng 1/4. Tính đến cuối năm 2022, thành phố còn 613, chiếm tỷ lệ 2,9% (giảm 217 hộ so với đầu năm). Dịp này, tỉnh cũng gửi tặng mỗi đại biểu là người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ và hộ nghèo một phần quà tết.

- Trước đó, Đoàn công tác của tỉnh do bà Võ Thị Mỹ Trang, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, cùng lãnh đạo thành phố Vị Thanh đã đến thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Kim Hoa, ở khu vực 2, phường V; mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Tôi, ở khu vực 3, phường III; ông Hồ Sơn, thương binh có tỷ lệ thương tật 81%, ở khu vực 4, phường V.

Ông Nguyễn Thiện Nhơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, tặng quà gia đình chính sách thị xã Long Mỹ. Ảnh HOÀNG NGUYÊN

* Ông Nguyễn Thiện Nhơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, cùng Đoàn công tác của tỉnh và thị xã Long Mỹ họp mặt, ăn tết với các Mẹ Việt Nam anh hùng, cùng hơn 440 người đại diện các hộ gia đình người có công với cách mạng, hộ nghèo trên địa bàn thị xã.

Tại đây, ông Nguyễn Thiện Nhơn thông tin những thành quả tỉnh nhà đã đạt được trong năm 2022, điểm nhấn là kinh tế có sự phục hồi và tăng trưởng, những nhiệm vụ trọng tâm đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Hậu Giang là địa phương hoàn thành sớm công tác giải phóng mặt bằng các dự án cao tốc qua địa bàn, được Trung ương đánh giá cao. Ông nhấn mạnh: Những năm qua, mặc dù có những khó khăn nhưng công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng luôn là nhiệm vụ trọng tâm, chú trọng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của các gia đình chính sách lên một bước, đây là thể hiện truyền thống tốt đẹp, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” bao đời qua của dân tộc ta. Trong những thành quả của tỉnh trong năm qua, có sự đóng góp của các gia đình chính sách, người có công và Nhân dân trên địa bàn Hậu Giang nói chung, thị xã Long Mỹ nói riêng.

Thị xã Long Mỹ có 903 liệt sĩ, 193 thương binh, 156 Bà Mẹ Việt Nam anh hùng (hiện còn sống 7 mẹ), trên 1.343 gia đình có công với cách mạng. Năm qua, thị xã vận động xây dựng được 22 căn nhà tình nghĩa, kinh phí hơn 1,22 tỉ đồng. Toàn thị xã hiện còn 971 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 5,35%, đứng thứ 4 tại tỉnh; hơn 700  hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ hơn 3,9%. Đón Tết Nguyên đán Quý Mão, thị xã thực hiện nhiều hoạt động chăm lo thiết thực, ý nghĩa, để hộ nghèo nào cũng có tết, có quà, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Đại diện lãnh đạo tỉnh và huyện Vị Thủy trao quà cho người nghèo. Ảnh THU THỦY

* Tại huyện Vị Thủy, có 668 người có công với cách mạng và hộ nghèo dự họp mặt. Tham dự có ông Lê Văn Tông, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy.

Phát biểu tại buổi họp mặt, ông Lê Văn Tông nhấn mạnh: “Đây là việc làm ý nghĩa, thể hiện trách nhiệm của Đảng, chính quyền đối với người có công với Cách mạng, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”. Yêu cầu các ngành, các cấp tập trung nhiều hơn nữa việc thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa bằng những việc làm cụ thể, thiết thực; quan tâm chăm lo cho hộ nghèo, để từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Mong muốn và tin tưởng những người có công với Cách mạng tiếp tục phát huy truyền thống, vượt khó, nêu gương sáng về phẩm chất đạo đức và ý chí vươn lên, giáo dục con, cháu nên người, tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa để xây dựng quê hương Hậu Giang ngày càng phát triển”.

Huyện Vị Thủy hiện có 2.230 người có công với cách mạng, trong đó có 234 Mẹ Việt Nam anh hùng (hiện còn sống 11 mẹ); có 1.303 liệt sĩ, 234 thương binh; 737 người được hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng, 1.070 đại diện gia đình liệt sĩ hưởng chế độ trợ cấp thờ cúng liệt sĩ, 100% người có công điều được cấp thẻ bảo hiểm y tế.

Bà Phạm Thị Phượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, trao quà cho các hộ gia đình. Ảnh THỊ DIỄM

* Bà Phạm Thị Phượng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, dự họp mặt cùng các gia đình người có công và hộ nghèo tại thành phố Ngã Bảy.

Thay mặt Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, bà Phạm Thị Phượng đã thông tin đến các gia đình những thành tựu đạt được của tỉnh năm 2022. Các chỉ tiêu năm tỉnh thực hiện đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tỉnh luôn đặc biệt quan tâm làm tốt công tác "Đền ơn đáp nghĩa" đối với người có công và chăm lo cho hộ nghèo. Nhân dịp năm mới, kính gửi đến quý Mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công mạnh khỏe, tràn đầy hạnh phúc và thành công trong cuộc sống.

Thành phố Ngã Bảy hiện có 1.043 người có công với cách mạng: 133 Mẹ Việt Nam anh hùng (hiện còn sống 3 mẹ), 622 liệt sĩ, 130 thương binh, hiện có 388 người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng và có 540 đại diện gia đình liệt sĩ hưởng chế độ trợ cấp thờ cúng liệt sĩ. Năm 2022, 100% người có công điều được cấp thẻ Bảo hiểm y tế.

 - Sau buổi họp mặt, bà Phạm Thị Phượng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, cùng lãnh đạo thành phố Ngã Bảy, đến nhà thăm, chúc mừng năm mới gia đình ông Hồ Tuấn Viễn, Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân, phường Hiệp Lợi và ông Nguyễn Văn Khoen, thương binh có tỷ lệ tổn thương cơ thể 81%, phường Ngã Bảy.

Ông Lê Công Lý, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; ông Trần Văn Chính, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, trao quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng huyện Châu Thành A. Ảnh ĐANG THƯ

* Ông Lê Công Lý, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, đã dự Họp mặt Gia đình người có công với cách mạng, hộ nghèo Xuân Quý Mão 2023 tại huyện Châu Thành A. Cùng dự có ông Trần Văn Chính, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; lãnh đạo huyện Châu Thành A, khoảng 560 người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ, hộ nghèo trên địa bàn huyện.

Năm 2022, huyện Châu Thành A đã trợ cấp thường xuyên cho 7.201 đối tượng chính sách, với tổng kinh phí gần 12 tỉ đồng. Trợ cấp thờ cúng cho 1.055 gia đình, với số tiền gần 1,5 tỉ đồng. Tổ chức tốt các hoạt động chăm lo cho gia đình chính sách nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 với 5.246 phần quà, tổng trị giá gần 1,7 tỉ đồng. Từ nguồn vận động xã hội hóa, huyện đã xây dựng, bàn giao 26 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, 22 căn nhà tình thương cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, với tổng trị giá hơn 2,1 tỉ đồng.

Tại buổi họp mặt, đã trao 250 phần quà, mỗi phần trị giá 1 triệu đồng cho người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; 310 phần quà, mỗi phần trị giá 500.000 đồng cho các hộ nghèo trên địa bàn huyện.

Sau buổi họp mặt, ông Lê Công Lý, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; ông Nguyễn Phong Minh, Bí thư Huyện uỷ Châu Thành A, đã đi thăm, chúc tết, trao quà của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh cho gia đình ông Nguyễn Văn Đạt, là thương binh 95%, ở ấp 1B, thị trấn Một Ngàn; Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Tám, ở ấp Trường Hưng, xã Trường Long A và ông Nguyễn Văn Trực, thương binh 100%, ở ấp Trường Hưng, xã Trường Long A.

Lãnh đạo tỉnh gửi lời thăm hỏi, chúc sức khỏe các gia đình chính sách, hộ nghèo huyện Phụng Hiệp nhân dịp Tết Nguyên đán 2023. Ảnh HỒNG NHUNG

* Ông Trương Cảnh Tuyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự buổi họp mặt với 782 gia đình chính sách và hộ nghèo trên địa bàn huyện Phụng Hiệp.

Phát biểu tại buổi họp mặt, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành tập trung nhiều hơn nữa trong việc thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa, đảm bảo chế độ ưu đãi đúng, đủ, kịp thời. Công tác chăm lo cho người có công với cách mạng, hộ nghèo luôn được các cấp ủy, chính quyền quan tâm thực hiện bằng nhiều việc làm thiết thực. Góp phần chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người có công với cách mạng, hộ nghèo một cách khá toàn diện. Ông mong muốn các gia đình chính sách tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, vượt qua mọi khó khăn, nêu gương sáng về phẩm chất đạo đức và ý chí vươn lên để góp phần xây dựng quê hương Hậu Giang ngày càng phát triển.

Dịp này, tỉnh trao tặng 350 phần quà cho các gia đình chính sách và 432 phần quà cho các hộ nghèo huyện Phụng. Toàn huyện Phụng Hiệp hiện có trên 14.000 đối tượng chính sách, với 2.074 đối tượng hưởng trợ cấp thường xuyên. Có 8 Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống. Huyện Phụng Hiệp có 3.972 hộ nghèo, tỷ lệ 5,48%.

- Đoàn công tác của tỉnh cũng đã đến thăm, tặng quà tại nhà Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Bông (ở ấp Mỹ Hiệp, xã Hòa Mỹ); ông Lê Thành Công, thương binh 91% (ở ấp 3, xã Hòa Mỹ); ông Lê Văn Tây, thương binh 35% đang có hoàn cảnh khó khăn (ở ấp 3, xã Hòa Mỹ).

Ông Tống Hoàng Khôi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, tặng quà tết cho các gia đình chính sách, hộ nghèo huyện Châu Thành. Ảnh BẢO BẢO

* Huyện Châu Thành long trọng tổ chức buổi họp mặt, tặng quà cho 646 hộ gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo trên địa bàn huyện nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

Phát biểu với các gia đình chính sách, hộ nghèo tại buổi họp mặt, ông Tống Hoàng Khôi thông tin nhanh về kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2022. Tỉnh đã hết lòng quan tâm chăm lo cho các gia đình chính sách, hộ nghèo. Mong muốn trong năm mới, các gia đình sách trên địa bàn huyện Châu Thành sẽ tiếp tục phát hơn nữa huy truyền thống cách mạng; các hộ nghèo, có hoàn khó khăn sẽ luôn nỗ lực lao động để vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Tống Hoàng Khôi chúc các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo có mùa xuân vui tươi, hạnh phúc và thành công trong năm mới.

Toàn huyện Châu Thành hiện có 484 người có công, trong đó có 4 Mẹ Việt nam anh hùng còn sống, 205 thân nhân liệt sỹ hưởng trợ cấp hàng tháng, 608 hộ nghèo, trong năm 2022 huyện vận động, triển khai hỗ trợ xây dựng 23 căn nhà tình nghĩa cho người có công từ quỹ đền ơn, đáp nghĩa; chi trả các chế độ chính sách cho gia đình có công trên 10 tỉ đồng; huyện còn chăm lo, hỗ trợ cho các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội với số tiền trên 6,6 tỉ đồng.

NHÓM PHÓNG VIÊN VĂN HÓA – XÃ HỘI

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>