Hậu Giang huy động phương tiện vận chuyển người từ Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam có nhu cầu về quê

20/07/2021 | 17:36 GMT+7

(HGO) - Sở Giao thông vận tải tỉnh Hậu Giang vừa có kế hoạch huy động phương tiện giao thông vận chuyển người từ Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam (trong thời gian các địa phương đang áp dụng Chỉ thị 16) có nhu cầu trở về quê nhà đảm bảo an toàn.

Hậu Giang sẽ huy động phương tiện vận chuyển người tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam có nhu cầu trở về quê nhà đảm bảo an toàn.

Theo kế hoạch, đơn vị vận tải được huy động gồm các hợp tác xã, các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ôtô đã được Sở Giao thông vận tải Hậu Giang cấp giấy phép kinh doanh vận tải hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, xe buýt, theo tuyến cố định, vơi phương tiện huy động xe ôtô từ 16 ch trở lên. Đối với lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và hành khách, yêu cầu thực hiện nghiêm ngặt thông điệp 5K của Bộ Y tế trong suốt hành trình. Đồng thời phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 và mang theo giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (giấy xét nghiệm trong vòng 72 giờ hoặc 3 ngày) để xuất trình khi qua các chốt (tổ) kiểm soát phòng, chống dịch bệnh; chuẩn bị đầy đủ đồ ăn, nước uống và đồ dùng cá nhân, thuốc men để hạn chế dừng, đỗ dọc đường; chỉ được dừng, đỗ dọc đường để giải quyết nhu cầu vệ sinh cá nhân hoặc trong một số trường hợp khẩn cấp.

Lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và hành khách đi xe từ vùng dịch phải thực hiện khai báo y tế, tuân thủ nghiêm việc cách ly y tế theo quy định của Bộ Y tế và theo yêu cầu về phòng, chống dịch của địa phương nơi đi, nơi đến; trong quá trình vận chuyển lái xe và nhân viên phục vụ trên xe phải có trách nhiệm kiểm soát chặt chẽ hành khách đi trên xe; lái xe phải tuân thủ nghiêm và điều khiển phương tiện đúng thời gian, hành trình vận chuyển, dừng đỗ đúng địa điểm đã thông báo; tuyệt đối không được đón, trả khách dọc đường.

Về phương tiện vận chuyển, Sở Giao thông vận tải yêu cầu bố trí phương tiện giao thông được huy động và lái xe đảm bảo các điều kiện về an toàn kỹ thuật, giấy phép lái xe phù hợp với phương tiện, trong quá trình vận chuyển đảm bảo tuyệt đối an toàn. Thực hiện khử khuẩn bề mặt khoan chở hành khách, lái xe; tay cầm, cửa lên xuống trước và sau khi kết thúc quá trình vận chuyển. Đảm bảo việc vận chuyển tối đa không quá 50% sức chứa và không quá 20 người/chuyến xe (kể cả lái xe), ngồi cách ghế; mở cửa kính xe thông thoáng trong quá trình vận chuyển; bố trí dung dịch rửa tay sát khuẩn gần cửa lên, xuống. Đảm bảo duy trì hoạt động liên tục và truyền dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình xe ôtô trong suốt quá trình phương tiện hoạt động tham gia giao thông.

Đơn vị vận tải, chủ phương tiện phải ứng trực phương tiện, lái xe và nhân viên phục vụ trên xe đảm bảo đủ số lượng đã cung cấp cho Sở Giao thông vận tải, khi có yêu cầu. Đơn vị kinh doanh vận tải, chủ phương tiện chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của phương tiện, lái xe qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, đồng thời phải cam kết và chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Sở Giao thông vận tải Hậu Giang sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng theo dõi, kiểm tra việc huy động phương tiện giao thông theo nội dung kế hoạch. Đồng thời thông báo cho các Sở Giao thông vận tải trên hành trình của phương tiện đi qua để phối hợp kiểm tra, giám sát. Cũng như thực hiện theo dõi, kiểm soát chặt chẽ hành trình của phương tiện tham gia vận chuyển trên hệ thống xử lý dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, khi có phương án vận chuyển người từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về quê của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh. Thời gian huy động và địa điểm thực hiện theo phương án của UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh về việc đưa người dân từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về địa phương.

Tin, ảnh: KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>