Dự án Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 2: Trước ngày 10-1-2022, phải khắc phục xong các vướng mắc

24/12/2021 | 16:57 GMT+7

(HGO) - Sáng ngày 24-12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (Ban chỉ đạo) tại dự án Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 2 (dự án được thực hiện theo hình thức BOT).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa (đứng) yêu càu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm bố trí tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng dự án.

Dự án có tổng diện tích 120,19ha, với 754 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có khoảng 340 hộ tái định cư, với 380 nền và dự kiến kinh phí bồi thường khoảng 762 tỉ đồng. Dự án bao gồm các hạng mục: Khu tái định cư cho Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 2 và khu Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 2. Theo báo cáo của Ban chỉ đạo, đến thời điểm này đã phê duyệt phương án bồi thường cho 481 hộ, với số tiền 459 tỉ đồng và đã phê duyệt tái định cư được 224 hộ, với 240 nền. Ngoài ra, đã tiến hành phát quang mặt bằng xong được gần 50ha và bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh được 17ha, bàn giao cho Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Châu Thành gần 10ha.

Về khó khăn, vướng mắc hiện nay của dự án là có nhiều hộ đã phê duyệt phương án bồi thường nhưng chưa có kinh phí chi trả; còn nhiều trường hợp lấn cấn trong nhận thừa kế đất; có không ít hộ dân chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; hộ dân bị ảnh hưởng một phần đất, phần nhà, công trình nhưng yêu cầu bồi thường hết diện tích; nhiều hộ chưa bàn giao mặt bằng vì có nhà ở, công trình đang chờ xây dựng nhà ở mới để di dời; do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện tại nhiều khâu có liên quan của dự án…

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đánh giá cao sự nỗ lực của Ban chỉ đạo và tổ giúp việc trong thực hiện các công việc có liên quan đến dự án, nhờ vậy đến nay đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, về công tác phối hợp của Ban chỉ đạo vẫn còn nhiều mặt hạn chế, nhất là về kinh phí bồi thường và huyện Châu Thành cũng chưa thực hiện hết trách nhiệm của mình; do đó, trước ngày 10-1-2022 tới phải khắc phục những mặt hạn chế, vướng mắc đang tồn tại theo thẩm quyền. Ngoài ra, Ban chỉ đạo thực hiện rà soát và hoàn chỉnh hồ sơ về thủ tục giao đất tại khu tái định cư của dự án trước ngày 15-1-2022 tới; đồng thời yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm bố trí tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng dự án.

Về khu vận hành sửa chữa và giám sạt của dự án, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị đơn vị liên quan cần xem xét đang chậm ở khâu nào để sớm khắc phục nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện. Mặt khác, bộ phận chuyên môn của Ban chỉ đạo phải đi điều tra thực tế từng trường hợp về việc hộ dân bị ảnh hưởng một phần đất, phần nhà, công trình như thế nào để có hướng xử lý phù hợp. Riêng những trường hợp đã giải quyết hết các thủ tục theo quy định của pháp luật mà người dân vẫn không đồng tình thì tiến hành củng cố hồ sơ để thực hiện cưỡng chế…   

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>