Đảm bảo vụ lúa Đông xuân đạt thắng lợi và chủ động ứng phó xâm nhập mặn

07/02/2022 | 20:22 GMT+7

(HG) - Sáng ngày 7-2, ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang; ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh có buổi thăm đồng đầu năm tại cánh đồng lúa của Hợp tác xã (HTX) Thuận Tiến, ở ấp 3, xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy.

Bí thư Tỉnh ủy Nghiêm Xuân Thành (thứ 2 từ trái sang) đánh giá cao mô hình sản xuất lúa giống theo chuỗi giá trị tại HTX Thuận Tiến.

Báo cáo với Đoàn công tác của tỉnh, lãnh đạo HTX Thuận Tiến cho biết hiện HTX có tổng số 103ha đất trồng lúa. Trong vụ Đông xuân đang canh tác, toàn HTX có 70ha được bà con xã viên áp dụng mô hình máy cấy, đồng thời có khoảng 50% diện tích sử dụng thiết bị bay không người lái để phun thuốc bảo vệ thực vật. Đặc biệt, có 35 hộ, với 52ha thực hiện mô hình sản xuất lúa giống theo chuỗi giá trị. Toàn bộ các diện tích lúa của HTX đều được bà con xã viên sử dụng giống lúa chất lượng cao là RVT để canh tác. Hiện tại, các trà lúa của HTX đều trong giai đoạn trổ chín và được xã viên đánh giá sẽ cho năng suất không dưới 1,1 tấn/công (một công 1.300m2) khi thu hoạch.

Chia sẻ tại buổi thăm đồng đầu năm, Bí thư Tỉnh ủy Nghiêm Xuân Thành đánh giá cao những giải pháp, cách làm mà ngành chức năng địa phương và bà con xã viên của HTX Thuận Tiến đã và đang làm rất hiệu quả, nhất là việc tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ như máy cấy lúa, sử dụng thiết bị bay không người lái để phun thuốc bảo vệ thực vật... Qua đây, không chỉ góp phần mang lại nhiều lợi ích trong sản xuất mà còn đi đúng hướng chỉ đạo của Bộ NN&PTNT và của tỉnh. Tới đây, HTX Thuận Tiến cần tiếp tục phát huy hơn những mặt đã làm được, trong đó cần tập trung nguồn lực mở rộng mô hình sản xuất lúa giống không chỉ cho HTX mà con bà con bên ngoài để cùng phát triển. Riêng Sở NN&PTNT và địa phương trong tỉnh cần tập trung quan tâm chỉ đạo sâu sát hơn để vụ lúa Đông xuân 2021-2022 của tỉnh đạt thắng lợi trên các mặt; đồng thời chủ động rà soát và vận hành có hiệu quả hệ thống đê bao, cống đập ngăn mặn nhằm bảo vệ tốt thành quả sản xuất và đời sống người dân trước tình hình xâm nhập mặn đang có chiều hướng gay gắt trong những ngày gần đây...

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>