Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024 thành công tốt đẹp

29/05/2019 | 15:30 GMT+7

Bà Thái Thu Xương đắc cử chức Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2019-2024

(HG) - Sáng ngày 29-5, Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024 chính thức khai mạc. Đến dự có bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; ông Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Huỳnh Minh Chắc, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy; ông Lê Tiến Châu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố và 239 đại biểu đại diện các tầng lớp nhân dân, các tổ chức thành viên trong tỉnh.

UBMTTQ Việt Nam tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2019-2024 ra mắt tại đại hội.

Báo cáo chính trị của UBMTTQ Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2014-2019 trình đại hội, nhấn mạnh: Nhiệm kỳ qua, trong bối cảnh chung tình hình kinh tế - chính trị thế giới, trong nước tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp nhưng UBMTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh cùng các tổ chức thành viên đã ra sức phấn đấu khắc phục khó khăn, triển khai thực hiện đồng bộ và thắng lợi chương trình hành động đề ra.

Bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, phát biểu chỉ đạo tại đại hội.

Theo đó, UBMTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tích cực triển khai, quán triệt thực hiện chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thể hiện vai trò chủ động trong tham mưu kịp thời cho cấp ủy lãnh đạo, chủ động phối hợp với chính quyền, tổ chức thành viên trong tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giải quyết các vấn đề bức xúc trong xã hội. Công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và thực hiện vai trò, nhiệm vụ giám sát được Mặt trận các cấp chú trọng. Dân chủ cơ sở tiếp tục được phát huy, mở rộng; vai trò của Mặt trận ngày càng có uy tín trong cộng đồng dân cư, được nâng lên trong hệ thống chính trị.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lữ Văn Hùng (thứ 2 từ phải sang) tặng bức trướng chúc mừng đại hội.

Kết quả từ thực hiện các cuộc vận động lớn của Mặt trận đã minh chứng cho thành tựu đáng tự hào của một nhiệm kỳ qua. Cụ thể, với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn chặt với Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, qua 5 năm triển khai, toàn tỉnh có 506/539 khu dân cư văn hóa, 175.646 gia đình văn hóa; đã công nhận 29/53 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 15/23 phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị... Công tác vận động, chăm lo, giúp đỡ người nghèo ngày càng được triển khai với nhiều hình thức, hoạt động đa dạng. Trong nhiệm kỳ, Mặt trận các cấp đã vận động được trên 1.183 tỉ đồng Quỹ vì người nghèo, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 5.404 căn nhà đại đoàn kết, nhà tình thương, hàng trăm công trình phúc lợi… Qua đó, góp phần quan trọng vào công cuộc giảm nghèo của tỉnh, hạ tỷ lệ hộ nghèo so đầu nhiệm kỳ năm 2014 là hơn 8,4%, đến cuối năm 2018 còn 7,18%.

Bên cạnh đó, với sự tích cực của các tổ chức thành viên, cùng sự phối hợp có trách nhiệm của các sở, ban, ngành các cấp trong tỉnh, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai thực hiện đạt hiệu quả, qua đó khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự tôn, tự hào dân tộc, làm chuyển biến tích cực về nhận thức, lối sống, sinh hoạt sử dụng hàng Việt của người dân Hậu Giang.

Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình hành động của MTTQ Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2014-2019.

Các phong trào khác như vận động thực hiện đền ơn đáp nghĩa; khuyến học, khuyến tài; phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; toàn dân tham gia bảo vệ môi trường; phòng, chống tội phạm, ma túy, tệ nạn xã hội… đạt được kết quả tích cực, góp phần nâng cao hơn chất lượng cuộc sống cho Nhân dân ở địa bàn dân cư.

Ở chặng đường mới, nhiệm kỳ 2019-2024, UBMTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận và các tổ chức thành viên. Tiếp tục đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động, tập hợp để xây dựng, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc; thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; phát huy dân chủ, thực hiện tốt giám sát, phản biện xã hội, phòng, chống tham nhũng, tích cực tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh…

Phát biểu tại đại hội, bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, chúc mừng những kết quả đạt được của Mặt trận các cấp trong tỉnh nhiệm kỳ qua, cảm ơn sự lãnh đạo của cấp ủy, sự phối hợp gắn bó của chính quyền, các sở, ban, ngành địa phương, sự phối hợp thống nhất hành động của các tổ chức thành viên để MTTQ các cấp Hậu Giang hoàn thành tốt chương trình công tác đề ra.

Đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết đại hội.

Nhiệm kỳ mới, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị MTTQ các cấp trong tỉnh cần tiếp tục đổi mới phương thức phối hợp thống nhất hành động giữa ban thường trực UBMTTQ các cấp với các tổ chức thành viên; nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động và hoạt động truyền thông của Mặt trận; tiếp tục thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; thực hiện tốt công tác đối ngoại, chăm lo xây dựng tổ chức mặt trận các cấp vững mạnh…

Với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm, dân chủ, đại hội đã hiệp thương cử Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2019-2024 gồm 89 vị, bầu Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2019-2024 gồm 9 vị. Bà Thái Thu Xương đắc cử chức Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2019-2024.

Dịp này, có 15 tập thể, 29 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình hành động của MTTQ Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2014-2019.

Tin, ảnh: ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>