Chủ động thăm đồng, vườn cây, rau màu để phòng trừ dịch hại

01/12/2022 | 12:44 GMT+7

(HG) - Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, vừa cho biết về tình hình sinh vật gây hại từ ngày 22 đến 28-11, đối với cây lúa ghi nhận có 477ha nhiễm sinh vật gây hại, chủ yếu là nhiễm nhẹ gồm có ốc bươu vàng nhiễm 377ha, mật số từ 1-3 con/m2 cắn phá gây hại lúa giai đoạn mạ, phân bố ở huyện Vị Thủy, Long Mỹ, Châu Thành A và thành phố Vị Thanh. Chuột cắn phá gây hại 85ha, tỷ lệ 5-10%, trên các hạt giống lúa mới gieo sạ, phân bố ở huyện Vị Thủy, Long Mỹ, thành phố Vị Thanh.

Nông dân chủ động thăm vườn rau, màu để chủ động phòng trị các loại sâu, hại.

Riêng đối với cây ăn trái, trong những ngày qua thời tiết sáng sớm trời lạnh và có nhiều sương mù, trưa và chiều trời nhiều mây có mưa rải rác ở một vài nơi, nhiệt độ thấp về đêm, do đó sẽ thuận lợi cho một số loài sinh vật gây hại, đặc biệt là các loài côn trùng gây hại trên các vườn cây ăn trái. Cụ thể, cây có múi diện tích nhiễm bệnh 871,1ha, chủ yếu bệnh là Greening, vàng lá thối rễ, loét, sâu vẽ bùa, nhện đỏ, rầy chổng cánh, trong đó có 28ha nhiễm nặng; khóm có 216,6ha nhiễm bệnh héo đỏ lá do vi-rút, rệp sáp, thối nõn; mít có 598,9ha nhiễm bệnh sâu đục trái, thán thư, bệnh chảy gôm, xơ đen; xoài có 139,6ha nhiễm bệnh thán thư, sâu đục thân, sâu đục trái, rệp sáp.

Ngoài ra, đối với rau màu các loại, toàn tỉnh có 57,5ha bị nhiễm (giảm 26,7ha so với tuần trước), gồm các loài sinh vật gây hại như: sâu tơ, sâu khoang, bọ trĩ, bọ nhảy, ruồi đục quả, rệp sáp, rầy mềm, rỉ sắt, héo xanh,... gây hại trên các loại rau màu như bầu, bí, cà, đậu, rau, dưa leo, dưa hấu, khổ qua, rau cải ăn lá và rau gia vị,... chủ yếu gây hại nhẹ, thiệt hại không đáng kể…

Tin, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>