Cần triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trong chủ động ứng phó thiên tai

05/05/2023 | 05:03 GMT+7

(HG) - Chiều ngày 4-5, ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, dự và chủ trì Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Trong năm 2022, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều cơn lốc xoáy, làm sập hoàn toàn 15 căn nhà, tốc mái 66 căn; mực nước cao nhất tại trạm Phụng Hiệp là 1,73m, còn tại trạm thành phố Vị Thanh là 0,93m.

Ông Trương Cảnh Tuyên (đứng), Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị các ngành liên quan của tỉnh và địa phương cần nghiêm túc thực hiện quy chế hoạt động để công tác phối hợp có hiệu quả của các cấp trong phòng, chống thiên tai.

Do mưa dầm kết hợp với triều cường dâng cao và kéo dài trong nhiều ngày đã gây ngập úng, thiệt hại 1.740ha lúa, gần 4.600ha cây ăn trái, 677ha rau màu, 489ha mía, 375ha thủy sản và 28 con gia súc, gia cầm. Bên cạnh đó, toàn tỉnh xảy ra 18 điểm sạt lở bờ sông, tổng chiều dài sạt lở là 469m, diện tích mất đất là 2.858m2. Về tình hình xâm nhập mặn, nồng độ mặn cao nhất đo được tại thành phố Vị Thanh là 2,2‰, còn trên địa bàn huyện Long Mỹ là 6,0‰. Tổng thiệt hại do thiên tai gây ra trong năm 2022 của tỉnh là hơn 22,5 tỉ đồng, tăng gần 11,3 tỉ đồng so với cùng kỳ.

Về công tác ứng phó với các loại hình thiên tai, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN từ tỉnh đến cơ sở đã thực hiện nhiều biện pháp như: công tác dự báo, cảnh báo thiên tai được thông tin sớm và kịp thời; thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, tập huấn nâng cao nhận thức cho cộng đồng về phòng, chống thiên tai; tổ chức huấn luyện diễn tập cho lực lượng tìm kiếm cứu hộ; trong ứng phó thiên tai, người dân và ngành chức năng từ tỉnh đến cơ sở luôn thực hiện tốt tinh thần chủ động phòng ngừa, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả theo phương châm “4 tại chỗ”, “3 sẵn sàng”. Qua đây nhằm phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị trong toàn tỉnh để ứng phó, phòng tránh kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản của Nhân dân và Nhà nước do thiên tai gây ra.

Tại hội nghị, lãnh đạo một số địa phương trong tỉnh chia sẻ những nhiệm vụ trọng tâm trong phòng, chống thiên tai từ nay đến cuối năm.

Bên cạnh những mặt đạt được, theo đánh giá của nhiều thành viên Ban chỉ huy PCTT-TKCN cấp tỉnh và huyện thì trong công tác phòng, chống thiên tai của tỉnh hiện còn một số mặt hạn chế cần sớm khắc phục như: sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành tỉnh, chính quyền các cấp và các đoàn thể đôi lúc chưa đồng bộ; việc thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, nhất là xây dựng lực lượng xung kích tại cơ sở ở một số nơi còn mang tính hình thức, hiệu quả chưa cao; xây dựng quy hoạch thoát nước đô thị chưa chú trọng đến công tác phòng, chống thiên tai; phần lớn nhà ở và các công trình hạ tầng nông thôn chưa đảm bảo an toàn khi có giông lốc xuất hiện; kinh phí cho công tác phòng ngừa, ứng phó, hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn tỉnh còn hạn chế…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên đề nghị các sở, ban, ngành tỉnh và huyện, thị xã, thành phố nhanh chóng kiện toàn Ban chỉ huy PCTT-TKCN của cấp mình để triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trong chủ động ứng phó các loại hình thiên tai. Bên cạnh đó là tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức phòng, chống thiên tai, nhất là thông tin kịp thời các thông tin cảnh báo về mưa giông, lốc xoáy để người dân và ngành chức năng có giải pháp ứng phó hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại. Nghiêm túc thực hiện quy chế hoạt động và quyết định phân công nhiệm vụ thành viên của Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh nhằm tăng cường công tác tham mưu và phối hợp có hiệu quả của các cấp trong công tác phòng, chống thiên tai. Ngoài ra, ngành chức năng các địa phương trong tỉnh khẩn trương rà soát hệ thống công trình phòng, chống thiên tai đã xuống cấp trên địa bàn để sớm khắc phục, qua đây nhằm giảm thiệt hại cho người dân khi thiên tai xảy ra; đồng thời thực hiện kiểm tra các bến đò dọc, đò ngang đảm bảo an toàn trong mùa mưa, lũ...

Ông Trương Cảnh Tuyên (thứ 2 từ trái qua), Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể tại hội nghị.

Dịp này, có 7 tập thể được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2022 trên địa bàn tỉnh.

HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>