Cần đảm bảo giá đất thu hồi phù hợp với thực tế

10/03/2023 | 18:10 GMT+7

(HGO) – Chiều ngày 10-3, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Ông Trần Văn Chính, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, chủ trì hội nghị.

Đại biểu tham gia góp ý tại hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến xác đáng, tập trung vào 9 nhóm vấn đề lớn gồm: Quyền và trách nhiệm của Nhà nước, công dân đối với đất đai; quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất; các quy định về thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất, về phát triển quỹ đất, chế độ quản lý, sử dụng các loại đất đai…

Tham gia ý kiến tại hội nghị, một số ý kiến đại biểu cho rằng chính sách bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng trong nhiều năm qua chưa đạt được yêu cầu theo nguyên tắc người bị thu hồi đất được chuyển đến nơi mới bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ, một số trường hợp giá đất thu hồi khá thấp, khiến cho người dân bị thiệt thòi. Do đó, đại biểu đề nghị Luật Đất đai (sửa đổi) cần quy định rõ thêm chính sách về giá bồi thường, hỗ trợ cần phù hợp theo giá thực tế để người dân bị thu hồi vẫn đảm bảo được điều kiện sống. Đồng thời, luật cũng cần quy định rõ trách nhiệm của chủ đầu tư dự án về tái định cư cho người dân trước khi tiến hành xây dựng công trình; trách nhiệm của chính quyền nơi có đất bị thu hồi để đảm bảo quyền lợi người dân bị thu hồi đất.

Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị cần bổ sung thêm việc thu hồi đất hoang hóa, đất nông nghiệp sử dụng không hiệu quả, lãng phí và thu hồi đất trong trường hợp khu dân cư bị sạt sở, sụp lún, thiên tai có nguy cơ ảnh hưởng đến cuộc sống người dân… Ngoài ra, ý kiến đại biểu cũng đề nghị làm rõ thêm định nghĩa về công trình phục vụ lợi ích quốc gia, công cộng, công trình phục vụ lợi ích kinh tế để thuận lợi cho quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng; đề nghị bỏ đối tượng là hộ gia đình sử dụng đất trong dự thảo…

Phát biểu kết luận tại hội nghị, ông Trần Văn Chính, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đánh giá các ý kiến của đại biểu đã cơ bản bao quát các nhóm vấn đề lớn, đặc biệt là các chính sách về thu hồi đất, bồi thường và hỗ trợ tái định cư; quyền, lợi ích của người sử dụng đất… đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Qua đó, đề nghị các đơn vị chuyên môn của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổng hợp đầy đủ các ý kiến của đại biểu qua đó gửi về Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh theo quy định.

Tin, ảnh: Đ.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>