Cần cập nhật, bổ sung nhiều nội dung trong báo cáo quy hoạch của tỉnh

12/08/2022 | 15:31 GMT+7

(HGO) - Sáng ngày 12-8, UBND tỉnh có buổi làm việc với Ban chỉ đạo lập quy hoạch tỉnh và đơn vị tư vấn về tiến độ thực hiện quy hoạch tỉnh Hậu Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tham dự có ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng Thường trực UBND tỉnh, các sở, ban, ngành tỉnh và lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, đề nghị từng sở, ngành liên quan của tỉnh khẩn trương làm việc với đơn vị tư vấn để báo cáo quy hoạch của tỉnh được phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

Ban chỉ đạo lập quy hoạch tỉnh cho biết, trong tổng số 33 hợp phần của bản quy hoạch tỉnh Hậu Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 thì hiện đã hoàn thành 31 hợp phần, còn 2 hợp phần đang trong quá trình hoàn chỉnh trong tháng 8 này là hợp phần về ngành an ninh và năng lượng. Đối với 8 hợp phần cấp huyện thì sau 3 lần đóng góp ý kiến của các phòng, ban cấp huyện thì đến nay đã hoàn chỉnh phù hợp với định hướng của tỉnh. Riêng về báo cáo tổng hợp quy hoạch của tỉnh thì đơn vị tư vấn đang hoàn thiện báo cáo cuối kỳ gồm 14 phần như: đánh giá hiện trạng, định hướng và đề ra giải pháp; trong đó đơn vị tư vấn tiến hành lập quy hoạch tỉnh theo phương hướng phát triển 4 trụ cột và trên quan điểm: “Một tâm, hai tuyến, ba thành, bốn trụ và năm trọng tâm”.

Ông Nghiêm Xuân Thành (đứng bìa trái), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nêu một số nội dung trong quy hoạch tỉnh chưa phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Dù báo cáo tổng hợp quy hoạch của tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được đơn vị tư vấn thực hiện cơ bản hoàn thành; tuy nhiên, tại buổi làm việc thì nhiều sở, ngành tỉnh đã có những ý kiến đóng góp và đề nghị đơn vị tư vấn cần nghiên cứu cập nhật, bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp. Cụ thể, việc đánh giá hiện trạng của đơn vị tư vấn trong báo cáo quy hoạch của một số sở, ngành tỉnh chưa sát với thực tế và nội dung cập nhật chưa đầy đủ, cũng như số liệu cập nhật chưa kịp thời, đồng thời nhiều chỉ tiêu đưa ra ở mức cao khó thực hiện đạt. Điển hình là con số 3 triệu khách du lịch đến với Hậu Giang vào năm 2030 mà đơn vị tư vấn đề ra là không khả thi, từ đó ngành chức năng tỉnh đề nghị giảm xuống còn 1,5 triệu khách cho phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Bên cạnh đó là việc đưa ra nhiều từ ngữ “bay bỗng” không mang tính khả thi, đồng thời việc đề xuất giảm diện tích đất sản xuất nông nghiệp trong thời gian tới là không phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.     

Lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh nêu một số nội dung cần bổ sung, sửa đổi trong báo cáo quy hoạch của tỉnh tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, đề nghị đơn vị tư vấn cần cập nhật, bổ sung những thông tin vào nội dung báo cáo quy hoạch của tỉnh theo ý kiến đóng góp của các sở, ngành tỉnh. Trong đó, lưu ý đơn vị tư vấn về việc đưa ra mục tiêu, giải pháp vào từng giai đoạn cho tỉnh phải dựa trên quy hoạch vùng, đặc biệt là những định hướng trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, từ đó bản quy hoạch của tỉnh mới mang tính sát hợp. Ngoài ra, trong định hướng quy hoạch của tỉnh không chỉ phát triển bền vững mà phải là phát triển nhanh, bền vững nhằm bắt kịp với các địa phương trong vùng và cả nước. Sau buổi làm việc này, từng sở, ngành của tỉnh phải xem xét lại những nội dung có liên quan đến ngành mình phụ trách, từ đó trực tiếp làm việc và góp ý với đơn vị tư vấn để việc điều chỉnh báo cáo quy hoạch của tỉnh được nhanh, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương…

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>