Các chủ đầu tư phải hết sức trách nhiệm trong việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

20/10/2023 | 08:25 GMT+7

(HG) - Sáng ngày 19-10, bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì cuộc họp về tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn năm 2023 của Tổ công tác số 9.

Báo cáo của Tổ công tác số 9 cho thấy, tổng số Kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 (đến ngày 16-10-2023) đã giao cho các đơn vị hơn 942 tỉ đồng (trong đó, số vốn chưa phân bổ chi tiết cho các dự án do chưa đủ thủ tục là 19,825 tỉ đồng). Khối lượng thực hiện hơn 361 tỉ đồng, đạt 39,1% kế hoạch. Kết quả giải ngân trên 351 tỉ đồng, đạt 37,27% kế hoạch.

Bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, mong muốn các chủ đầu tư nêu cao tinh thần trách nhiệm đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.

Nhìn chung, qua gần 10 tháng triển khai thực hiện, các đơn vị có tỷ lệ giải ngân thấp, không đạt mục tiêu được Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao. Đặc biệt, đến nay còn 8 dự án chưa đủ điều kiện bố trí với số vốn 19,825 tỉ đồng (trong đó: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp 3 dự án, số vốn 14,289 tỉ đồng; Sở Thông tin và Truyền thông 4 dự án, số vốn 4,536 tỉ đồng; Sở Y tế 1 dự án, số vốn 1 tỉ đồng). Nguồn vốn sự nghiệp thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia đạt rất thấp.

Nguyên nhân là do chủ đầu tư chưa quan tâm sâu sát trong công tác chỉ đạo, công tác hoàn thành thủ tục còn chậm, công tác chuẩn bị đầu tư, chuẩn bị thực hiện dự án chưa sẵn sàng. Trong quá trình thực hiện, các chủ đầu tư chậm rà soát tiến độ để đề xuất điều chuyển vốn kịp thời. Nhiều dự án chuyển tiếp, đã đầy đủ thủ tục, đang triển khai nhưng công tác thi công, nghiệm thu, thanh toán chưa được đẩy nhanh tiến độ…

Bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết việc giải ngân vốn đầu tư công cũng như giải ngân vốn nói chung thì 2 năm qua Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh lấy nhiệm vụ này để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các đơn vị, nhất là thủ trưởng, người đứng đầu. Do vậy, bà Hồ Thu Ánh yêu cầu các đơn vị hết sức lưu ý, quan tâm việc này. Từ nay đến cuối năm phải bằng mọi giải pháp, chạy rất cực lực đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn. Đối với Sở Y tế nhanh chóng rà soát lại những công việc nào làm được để đẩy nhanh tiến độ, lên danh mục hàng ngày để kiểm tra và làm, làm càng nhanh càng tốt. Ngoài ra, bà Hồ Thu Ánh cũng mong muốn các chủ đầu tư tăng tốc tiến độ vì thời gian không còn nhiều nhưng số lượng kinh phí rất lớn còn lại phải giải ngân, do vậy các chủ đầu tư phải hết sức có trách nhiệm và phải lên kế hoạch từng ngày để xử lý các khối lượng công việc còn lại, cố gắng nỗ lực giải ngân đạt mức cao nhất có thể…

Tin, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>