Đề xuất 4 vấn đề trọng tâm trong liên kết hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh và vùng ĐBSCL

13/03/2023 | 10:06 GMT+7

(HGO) - UBND tỉnh Bến Tre vừa phối hợp với UBND Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tổ chức hội nghị tổng kết chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa các đơn vị trong thời gian qua và thực hiện ký kết thỏa thuận, hợp tác kết nối chung đến năm 2025. Tham dự hội nghị về phía tỉnh Hậu Giang có ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cùng một số sở, ngành liên quan của tỉnh.

Lãnh đạo 13 tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL thực hiện ký kết hợp tác phát triển kinh tế - xã hội với Thành phố Hồ Chí Minh tại hội nghị.

Thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL đã thực hiện hợp tác trên 16 lĩnh vực về kinh tế - xã hội. Trong đó, ấn tượng là tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư, sản xuất, khai thác tiềm năng của từng tỉnh, thành và Thành phố Hồ Chí Minh trở thành trung tâm tiêu thụ nông sản, logistics của cả vùng. Bên cạnh đó, hệ thống giao thông có tính liên kết vùng được đầu tư như tuyến Quốc lộ 1 mở rộng quy mô 4 làn xe với chiều dài 40km từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Trung Lương; đồng thời các cảng hàng hóa của Thành phố Hồ Chí Minh được cải tạo đạt tiêu chuẩn cấp III cho tàu có trọng tải từ 800-1.000 tấn hoạt động dễ dàng, cũng như việc nâng cấp công suất cảng hàng không quốc tế Cần Thơ đã góp phần giảm tải đáng kể cho Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất. Qua đây hình thành các khu công nghiệp, đô thị lớn với quy mô cấp vùng đã giải quyết bài toán tổng thể để kết nối. Ngoài ra, Thành phố Hồ Chí Minh còn là nơi ứng dụng mạnh mẽ khoa học kỹ thuật để phát triển y tế, giáo dục có tính lan tỏa đến vùng ĐBSCL.

Thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL đã xác định 4 vấn đề trọng tâm trong liên kết, hợp tác đến năm 2025.

Chia sẻ tại hội nghị, các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL phân tích việc hợp tác với Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang mở ra không gian phát triển mới cho cả vùng. Đặc biệt, vùng ĐBSCL đang đứng trước “thiên thời, địa lợi, nhân hoà” khi được Chính phủ đầu tư các tuyến cao tốc và nhiều chính sách ưu đãi cho vùng. Chính vì thế, việc liên kết giữa Thành phố Hồ Chí Minh và vùng ĐBSCL cần chặt chẽ hơn trong chương trình hợp tác đến năm 2025. Đặc biệt là quan tâm đến 4 vấn đề trọng tâm là tiêu thụ nông sản, giáo dục, chuyển đổi số và phát triển hạ tầng giao thông…

Nhiều sản phẩm được kết nối giữa các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL với Thành phố Hồ Chí Minh được trưng bày tại hội nghị.

Tin, ảnh: H.PHƯỚC - M. ĐẢM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>