Xe đạp Việt Nam hướng tới SEA Games 32

06/03/2023 | 18:50 GMT+7

Để hoàn thành mục tiêu bảo vệ 4 huy chương vàng, 2 huy chương bạc ở SEA Games 31, đội tuyển xe đạp Việt Nam sẽ đứng trước một thách thức không nhỏ tại SEA Games 32.

Xe đạp Việt Nam quyết tâm chinh phục thành tích ở SEA Games 32.

Đội tuyển xe đạp Việt Nam đã hội quân từ sớm với 30 cua-rơ, chia thành hai tổ xe đạp đường trường và xe đạp địa hình. Vẫn là những cái tên quen thuộc từng giành thứ hạng cao ở các kỳ SEA Games trước như Nguyễn Thị Thật, Đinh Thị Như Quỳnh, Cà Thị Thơm, Quàng Văn Cường, Phan Hoàng Thái… Các vận động viên tích cực vào guồng tập luyện với cường độ cao nhằm hoàn thiện trình độ chuyên môn, đảm bảo đạt thể trạng tốt nhất. Ở SEA Games 31, các cua-rơ Việt Nam đã thể hiện xuất sắc với thành tích 4 huy chương vàng, 2 huy chương bạc, gấp đôi chỉ tiêu ban đầu.

Xe đạp Việt Nam luôn giữ được thành tích ổn định ở các giải khi sở hữu một đội hình tiềm năng với những cua-rơ đẳng cấp, giàu kinh nghiệm, bên cạnh dàn vận động viên trẻ đang đạt độ chín sự nghiệp. Nhưng ở đấu trường Đông Nam Á, xe đạp Việt Nam luôn chịu sự cạnh tranh lớn của các đối thủ, muốn đạt thành tích, các cua-rơ cần phát huy thế mạnh nhóm xe đạp địa hình và đường trường nữ, thi đấu trên tinh thần quyết tâm đi kèm một chiến thuật phù hợp. Các đội đều cử lực lượng ưu tú nhất tham gia thi đấu nên cuộc đua ở SEA Games 32 sẽ vô cùng hấp dẫn và có sự cạnh tranh khốc liệt trong từng chặng. Ngoài giáo án chuyên sâu từ ban huấn luyện, bản thân vận động viên phải hướng tới một thói quen sinh hoạt tốt vừa giúp cải thiện hiệu quả thi đấu, vừa duy trì cơ thể khỏe mạnh, tránh chấn thương. 

Với mục đích tạo điều kiện chuẩn bị kỹ lưỡng cho SEA Games 32, hệ thống giải quốc nội chất lượng cũng được tăng cường với lịch trình dày đặc mang đến sân chơi cho các tuyển thủ cọ xát. Đáng chú ý là ngày 8-3, Giải xe đạp nữ quốc tế Bình Dương - Cúp Biwase sẽ trở lại sau 2 năm vắng bóng vì dịch Covid-19. Có 7 đội quốc tế tới từ Thái Lan, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Đài Loan và Kazakhstan tranh tài cùng 11 đội trong nước, lộ trình hơn 1.000km với 10 chặng đua. Hay vào tháng 4 tới sẽ khởi tranh Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh là sân chơi được các nam cua-rơ mong chờ nhất trong năm. Các giải sẽ giúp đội tuyển xe đạp Việt Nam rà soát, tuyển chọn lực lượng, tích lũy kinh nghiệm cho SEA Games 32, khi phần nào đánh giá được khả năng, phong độ và thành tích vận động viên để tiếp tục có kế hoạch chuẩn bị, điều chỉnh kịp thời.

Tay đua Nguyễn Thị Thật tiếp tục là niềm hy vọng của xe đạp Việt Nam khi từng thi đấu quốc tế, đủ sức tranh chấp với các vận động viên có trình độ cao đến từ Thái Lan, Indonesia... Cô cũng đang khoác áo một đội đua chuyên nghiệp của Thụy Sĩ nằm trong 15 đội đua mạnh nhất thế giới. Đó sẽ là cơ hội trải nghiệm quý giá, bổ ích góp phần nâng tầm trình độ, tâm lý, cải thiện thể chất lẫn kỹ năng, bản lĩnh của Nguyễn Thị Thật.

Những năm gần đây, bộ môn xe đạp Việt Nam đã ghi dấu ấn tại đấu trường Đông Nam Á, châu Á với nhiều thành tích đáng tự hào và mang kỳ vọng vươn xa, nỗ lực thực hiện giấc mơ có vận động viên dự Olympic trong tương lai. Dù có lợi thế lớn về đường đua được xây mới tại tỉnh Vĩnh Phúc và tỉnh Hòa Bình, cùng đội ngũ nhân sự tiềm năng, song để các cua-rơ đội tuyển xe đạp tiến xa hơn tại những giải đấu quốc tế vẫn cần sự hỗ trợ từ ngành, chung tay của đơn vị tài trợ để đầu tư trang thiết bị đạt chuẩn, đưa vận động viên đi tập huấn nước ngoài…

Xe đạp cũng là môn thể thao khá khắc nghiệt, để có những thành tích đáng tự hào, cuộc sống của các cua-rơ luôn gắn liền với chiếc xe đạp, quá trình khổ luyện bền bỉ ở cường độ cao. Những giọt mồ hôi thầm lặng đã đổ, là sự đánh đổi niềm vui riêng tư, nhưng bằng tinh thần, ý chí tập luyện, tính tự giác, các cua-rơ vẫn không gục ngã. Chính sự chuẩn bị nghiêm túc trong chuyên môn và hàng loạt cuộc cọ xát cần thiết, mang niềm tin cho những nỗ lực của các tuyển thủ xe đạp Việt Nam sẽ được đền đáp xứng đáng ở SEA Games 32.

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>