Vun bồi tài năng thể thao từ trường học

30/06/2021 | 17:54 GMT+7

Dù thời điểm này đang nghỉ hè, nhưng việc lên kế hoạch để phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có năng khiếu và tài năng thể thao, tạo nguồn vận động viên cho các môn thể thao thành tích cao của tỉnh, được các trường phối hợp thực hiện thường xuyên...

Việc tuyển chọn học sinh có năng khiếu thể thao ở các trường luôn được quan tâm, tạo nguồn vận động viên cho tỉnh nhà…

Có mặt tại sân bóng chuyền của Trường THPT Tầm Vu, huyện Châu Thành A, nhìn các em học sinh trong CLB bóng chuyền của trường đang hăng say tập luyện, mới cảm nhận được hết không khí sôi nổi của phong trào TDTT nơi đây. Ông Nguyễn Hoàng Trung, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Vì muốn học sinh có sân chơi ý nghĩa, giúp các em có năng khiếu phát huy đam mê đối với môn bóng chuyền, trường đã thành lập CLB. Thông qua CLB này, giúp trường kịp thời phát hiện những học sinh có năng khiếu để kịp thời đào tạo đại diện huyện, tỉnh tham gia các giải đấu lớn”.

CLB bóng chuyền của Trường THPT Tầm Vu thu hút được khoảng 50 học sinh ở các lớp tham gia tập luyện thường xuyên ở trường. Để khuyến khích phong trào tập luyện bóng chuyền phát triển, trường còn đầu tư 3 sân bóng chuyền đảm bảo điều kiện cho học sinh tham gia luyện tập. Bên cạnh tìm kiếm học sinh có năng khiếu ở các môn thể thao thông qua CLB, trường còn thường xuyên tổ chức hội thao trong các ngày lễ, tết. Thời điểm này việc tập luyện không tập trung quá đông học sinh hơn 10 người, các em được chia nhóm cách ngày hoặc cách buổi nếu có điều kiện đến trường tập luyện, nhằm đảm bảo yêu cầu phòng dịch.

Không riêng gì các trường phổ thông, việc tìm kiếm và bồi dưỡng cho học sinh có năng khiếu thể thao ở cấp tiểu học đã được các trường tiểu học đặc biệt quan tâm. Ông Dương Văn Sáu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Phú 1, huyện Châu Thành, tâm sự: “Học sinh học đến lớp 3 mình mới xác định được các em có năng khiếu thể thao hay không. Do đó, trong kế hoạch giảng dạy hàng năm, trường luôn chỉ đạo giáo viên thể dục phải theo dõi để kịp thời phát hiện những em có tố chất thể thao, nhằm kịp thời bồi dưỡng thêm”.

Nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí cũng như giúp những học sinh có năng khiếu được luyện tập thường xuyên, hàng năm, Trường Tiểu học Đông Phú 1 luôn chủ động tham mưu đầu tư thêm điều kiện cơ sở vật chất để luyện tập TDTT. Ngoài được đầu tư một hồ bơi, trường đang xin xây dựng một sân bóng đá 5 người. “Ở đây, học sinh có năng khiếu với bóng đá rất nhiều, nhưng do không có sân bãi tập luyện đàng hoàng, nên các em chưa phát huy được hết sở trường. Với mong muốn, giúp các em được bài bản, chuyên nghiệp hơn, có thể tham gia bất kỳ giải đấu nào, vì vậy, trường đã xin chủ trương đầu tư xây dựng thêm một sân bóng đá trên diện tích đất trống” ông Sáu chia sẻ thêm.

Mặc dù nằm ở vùng nông thôn sâu, nhưng nhiều năm qua, Trường THCS Búng Tàu, huyện Phụng Hiệp, được xem là cái nôi đào tạo những vận động viên thể thao của địa phương. Ông Nguyễn Thiện Thừa, giáo viên thể dục Trường THCS Búng Tàu, bộc bạch: “Trong quá trình giảng dạy, khi phát hiện học sinh có khiếu trường sẽ tập hợp các em tham gia vào CLB thể thao hiện có của trường. Khi vào CLB chúng tôi sẽ đưa ra các bài tập phù hợp, bài bản để từng em phát huy hết khả năng dành cho môn thể thao mà mình yêu thích. Với hình thức này, thời gian qua, trường đã thành lập được 6 CLB với hơn 150 học sinh năng khiếu tham gia gồm: kéo co, đẩy gậy, đá cầu, bóng đá, điền kinh, cờ vua”.

Với cách làm bài bản trong tuyển chọn học sinh có năng khiếu ở các môn thể thao, Trường THCS Búng Tàu đã góp phần không nhỏ trong việc bổ sung nguồn vận động viên thể thao đại diện tỉnh tham gia Hội khỏe Phù đổng những năm. Đặc biệt, trường còn có một cựu học sinh hiện đang là vận động viên trong Đội tuyển bóng rổ nữ ở tỉnh Sóc Trăng.

TDTT trong trường học hiện có vị trí rất quan trọng, đây là cơ sở đào tạo nhân tài thể thao cho xã hội hiện nay. Với sự quan tâm và chủ động của các trường, từng bước thể thao phong trào và thể thao thành tích cao của tỉnh sẽ có những bước tiến quan trọng, góp phần giúp ngành TDTT tỉnh nhà khẳng định vị trí cùng các tỉnh bạn trong vùng. 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>