Từ chiến lược phát triển thể dục, thể thao

30/09/2021 | 08:57 GMT+7

Sau 10 năm thực hiện “Chiến lược phát triển thể dục, thể thao (TDTT) Việt Nam đến năm 2020”, đã giúp Hậu Giang từng bước tiến lên vững chắc từ thể thao quần chúng lẫn thành tích cao.

Đại hội TDTT tỉnh Hậu Giang lần thứ VIII năm 2018, thu hút 2.500 VĐV tham gia, là một trong những điểm nhấn của thể thao Hậu Giang giai đoạn 2010-2020.

Những kết quả đáng ghi nhận

Thể thao quần chúng được xác định là nền tảng để phát triển thể thao thành tích cao. Qua đó, còn đáp ứng tốt hơn nhu cầu tập luyện TDTT, rèn luyện thân thể, nâng cao sức khỏe của người dân, phục vụ cho công tác, học tập và lao động sản xuất. Phong trào thể thao quần chúng giờ đây đã có những bước phát triển mạnh cả chiều rộng lẫn chiều sâu, với các loại hình tập luyện đa dạng, thu hút đông đảo người dân tham gia. Số lượng câu lạc bộ TDTT cơ sở hàng năm đều tăng, chất lượng hoạt động từng bước được nâng lên.

 Mỗi năm, tỉnh còn tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho 160-180 cộng tác viên, cán bộ quản lý thể thao phong trào. Nhờ lực lượng đảm trách ổn định nên hoạt động TDTT quần chúng đã hình thành ngày càng phát triển mạnh. Nhiều giải thể thao được tổ chức thường xuyên vào các ngày lễ lớn… thu hút đông đảo người xem. Đưa việc rèn luyện TDTT trở thành nhu cầu tất yếu của người dân. Bà Nguyễn Thị Thu, ở ấp 3, thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Tôi duy trì thói quen đi bộ và tập dưỡng sinh nhiều năm qua. Mấy tháng nay do dịch Covid-19 tác động, nên tôi chỉ tập luyện tại nhà. Với tôi, tập luyện TDTT là cách giữ gìn sức khỏe tốt nhất”.

Hậu Giang còn có chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực thể thao. Giúp các loại hình hoạt động TDTT được đa dạng hóa và mở rộng về quy mô. Bước đầu khai thác được tiềm năng của các cá nhân, doanh nghiệp trong việc đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, công trình TDTT, nâng lên về số lượng lẫn chất lượng, phục vụ tốt hơn nhu cầu tập luyện và thi đấu của Nhân dân. Toàn tỉnh có khoảng 1.272 sân bãi, công trình tập luyện, thi đấu các môn bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng rổ, bơi lội…

Phong trào TDTT quần chúng phát triển, đã tạo ra cơ hội tìm kiếm và phát hiện các vận động viên (VĐV) có năng khiếu để tập trung vào đội tuyển, đội trẻ, góp phần thúc đẩy thành tích thể thao tỉnh nhà ngày một đi lên.

Thành tích cao khởi sắc

Từ năm 2010 đến nay, thể thao thành tích cao Hậu Giang đang từng bước khẳng định được vị thế, nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của các cấp lãnh đạo, thông qua việc củng cố, xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị luyện tập, thi đấu. Tỉnh còn gửi đi tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho 20-30 lượt huấn luyện viên cấp quốc gia, quốc tế mỗi năm, nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu thực tiễn. Luôn quan tâm, tạo điều kiện cho VĐV đi tập huấn ngắn hạn và dài hạn. Mở rộng liên kết phối hợp đào tạo VĐV với Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia thành phố Cần Thơ, một số tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long và miền Đông Nam bộ.

Anh Huỳnh Thành Tài, huấn luyện viên judo Hậu Giang, chia sẻ: “Ban giám đốc luôn tạo điều kiện để huấn luyện viên, VĐV được đi tập huấn thường xuyên. Mỗi chuyến tập huấn đối với tôi và các VĐV vô cùng ý nghĩa, giúp đúc kết được nhiều bài học kinh nghiệm áp dụng thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo”.

Để đạt được những thành tích ấy, tỉnh luôn có những giải pháp chiến lược mang tính đột phá, phù hợp với điều kiện, tình hình cụ thể của địa phương nhằm phát huy mọi tiềm năng, nâng cao thành tích thể thao. Thông qua việc thực hiện chính sách đãi ngộ để phát huy và động viên sự cống hiến của các tài năng thể thao tỉnh nhà. Đồng thời, thu hút nhiều nhân tài từ các địa phương trên toàn quốc về thi đấu cho tỉnh Hậu Giang. Tuy điều kiện sân bãi, trang thiết bị còn thiếu thốn, kinh nghiệm tổ chức chưa nhiều, nhưng tỉnh đã mạnh dạn đăng cai, tổ chức thành công nhiều giải đấu lớn trong nước và quốc tế, tạo cơ hội va chạm cần thiết.

Hàng năm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh còn xây dựng kế hoạch nhằm duy trì và thực hiện hệ thống đào tạo VĐV năng khiếu ở các môn; đào tạo VĐV năng khiếu ban đầu ở các câu lạc bộ, trường học; chọn đào tạo tập trung VĐV năng khiếu có tố chất, tài năng đảm bảo lực lượng kế thừa… Hệ thống tổ chức thi đấu các môn thể thao được hình thành và duy trì ổn định, phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.

 “Chiến lược phát triển TDTT Việt Nam đến năm 2020” trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, được ví như bước chạy đà hoàn hảo cho sự phát triển của thể thao địa phương trong những năm tiếp theo. Ngành TDTT tỉnh nhà hoàn toàn có quyền nghĩ xa hơn về một thành tích ấn tượng trong tương lai, mặc dù vẫn còn tồn tại những khó khăn, hạn chế nhất định.

Ông Trần Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hậu Giang, thông tin: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tuyển chọn, đào tạo VĐV năng khiếu; nâng cao chất lượng đội tuyển tham gia các giải khu vực, toàn quốc và quốc tế. Tăng cường thực hiện phương thức xã hội hóa trong hoạt động TDTT, mở rộng quan hệ hợp tác đào tạo VĐV. Đồng thời, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Từng bước khắc phục khó khăn về con người, cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ các hoạt động TDTT”.

Thể thao Hậu Giang từ phong trào đến thành tích cao đang thể hiện sự tiến bộ vượt bậc, tạo được những hiệu ứng xã hội tích cực. Thông qua đó góp phần quảng bá, nâng cao hình ảnh quê hương, tạo niềm tin về một Hậu Giang trên đà phát triển.

Hậu Giang đã xác định 11 môn thể thao trọng điểm để tập trung đầu tư nâng cao thành tích như judo, karatedo, bắn cung, bóng rổ,… Giai đoạn 2010-2020, thể thao thành tích cao Hậu Giang tham dự 36 giải quốc tế, 358 giải cấp toàn quốc và 270 giải cấp khu vực, đạt tổng cộng 664 huy chương (139 huy chương vàng, 201 huy chương bạc, 324 huy chương đồng).

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>