Trăn trở thể thao phong trào

02/12/2021 | 08:15 GMT+7

Hạn chế các hoạt động, dừng tổ chức giải đã tác động không nhỏ đến thể thao phong trào phát triển.

Mới đây, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có thông báo về việc tạm dừng tổ chức Giải vô địch võ cổ truyền tỉnh và Giải vô địch taekwondo tỉnh do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Mặc dù trước đó điều lệ Giải vô địch võ cổ truyền đã được ban hành để các địa phương chuẩn bị nguồn lực tham gia. Đây là thông tin kém vui đối với ban huấn luyện, võ sinh võ cổ truyền và người hâm mộ sau khoảng thời gian dài chờ đợi các giải đấu được nối lại.

Các giải đấu không được tổ chức gây khó khăn cho việc phát triển thể thao phong trào ở Hậu Giang. (Ảnh chụp trước đợt dịch)

Bà Lê Thị Bảo Thu, phụ trách bộ môn võ cổ truyền tỉnh, chia sẻ: “Khi có điều lệ, tôi đã thông tin để các địa phương, câu lạc bộ chủ động. Vận động viên được lựa chọn thi đấu sẽ chia nhóm nhỏ từ 3-5 người tập luyện hoặc có thể quay video clip gửi cho ban huấn luyện nhằm điều chỉnh và khắc phục khuyết điểm. Vào phút chót, giải dừng tổ chức gây nhiều tiếc nuối nhưng là cần thiết trong giai đoạn này”.

Từ đầu năm đến nay, các vận động viên võ cổ truyền Hậu Giang vẫn chưa thể góp mặt thi đấu ở bất cứ giải quốc gia, khu vực hay cấp tỉnh. Trong khi đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng chỉ tổ chức được 6 giải thể thao phong trào so với 13 giải theo kế hoạch. Các giải thường niên ở những môn taekwondo, Vovinam, bóng chuyền, bóng đá,… vẫn không thể diễn ra.

Nỗi lo lại càng lớn thêm khi 2021 là thời điểm các địa phương trong tỉnh tổ chức đại hội thể dục thể thao nhằm tuyển chọn lực lượng tranh tài tại đại hội cấp tỉnh vào năm 2022. Do Covid-19 tác động, nên UBND tỉnh thống nhất điều chỉnh thời gian tổ chức Đại hội Thể dục thể thao cấp huyện, ngành công an, quân sự cấp tỉnh, diễn ra trong quý I/2022.

Tuy nhiên, thời gian còn lại là không nhiều để các địa phương lựa chọn được những gương mặt tiềm năng và trở về với guồng máy tập luyện như mong muốn. Hiện các địa phương vẫn chưa có những động thái nối nhịp, bởi tất cả phải trông chờ vào tình hình thực tế khi dịch Covid-19 hạ nhiệt và nhận được sự cho phép của cấp lãnh đạo.

Ông Nguyễn Văn Bảy, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao thị xã Long Mỹ, cho biết: “Chúng tôi đã lên kế hoạch, dự trù kinh phí tổ chức đại hội thị xã nhưng vẫn chưa thể triển khai được. Các xã, phường hiện đã đăng ký số lượng vận động viên thi đấu để chủ động nguồn lực trở lại khi có chỉ đạo mới. Nhưng chắc chắn chất lượng vận động viên sẽ bị ảnh hưởng nhiều do hạn chế thời gian tập luyện”.

Những người làm công tác thể thao phong trào đang đối mặt nhiều khó khăn dưới tác động của Covid-19. Từ việc phát triển phong trào; quyền thỏa sức, sống trọn niềm đam mê; ươm mầm cho những tiềm năng mới; hạn chế nguồn thu nhập khi đảm trách công tác trọng tài, huấn luyện ở những giải đấu hay huấn luyện viên câu lạc bộ…

Chị Nguyễn Thị Hồng Gấm, huấn luyện viên môn Vovinam ở huyện Châu Thành, tâm sự: “Khi tỉnh cho phép, chúng tôi triển khai tập lại được hơn 1 tuần thì tiếp tục tạm ngừng câu lạc bộ đến nay. Vì lo lắng dịch bệnh có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe võ sinh, gia đình các em khá ngán ngại nên số lượng theo tập trở lại lúc đó chỉ chiếm khoảng 30% so với bình thường”.

Toàn tỉnh có khoảng 70 câu lạc bộ taekwondo, võ cổ truyền, Vovinam, karatedo… thu hút hàng nghìn võ sinh. Việc không duy trì tập luyện thường xuyên sẽ khiến niềm đam mê thể thao trong các võ sinh sụt giảm, khó cải thiện thành tích. Điều này còn tác động trực tiếp đến việc phát triển, duy trì phong trào, thiếu thế hệ kế thừa vững chắc cho các bộ môn.

2021 là một năm đầy khó khăn trong hoạt động chuyên môn, khá ảm đạm của thể thao phong trào Hậu Giang. Chỉ có niềm đam mê mới tiếp thêm động lực giúp những người làm công tác thể thao bền lòng, vững chí vượt qua giai đoạn hiện tại.

Ngành thể thao vẫn khuyến khích người dân nên tự giác áp dụng những biện pháp tập luyện thể thao phù hợp, đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng. Qua đó, rèn luyện nâng cao sức khỏe, đáp ứng yêu cầu công việc, lao động, học tập và phòng chống dịch Covid-19.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>