Tiềm năng môn đua thuyền

23/03/2023 | 07:48 GMT+7

Đua thuyền Hậu Giang đang dần trở thành một trong những môn thế mạnh của thể thao tỉnh.

Huy chương vàng ở Đại hội Thể thao toàn quốc là bước ngoặt cho thấy sự trưởng thành của đua thuyền Hậu Giang sau hơn 5 năm ra đời.

“Quả ngọt”

Sau thành công với huy chương vàng tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022, đội đua thuyền Hậu Giang tiếp tục trở lại thành phố Hải Phòng tập luyện duy trì phong độ, hướng đến các giải trong năm 2023, như Đại hội Thể thao đồng bằng sông Cửu Long, giải trẻ, giải vô địch quốc gia... Môn đua thuyền đòi hỏi sức khỏe, cường độ tập luyện cao, vận động viên phải rèn thể lực và buộc thích nghi với điều kiện thời tiết.

Ở độ tuổi khá trẻ, đa phần từ 19-22 tuổi, nên các vận động viên đua thuyền Hậu Giang luôn tràn đầy nhiệt huyết, nỗ lực thể hiện sức mạnh, sức bền, độ dẻo, nước rút tốc độ và dần trưởng thành theo thời gian.

Vận động viên Trương Minh Duy Tân bộc bạch: “Qua các giải anh em trong đội đều đúc kết kinh nghiệm, chia sẻ với nhau để cùng phát triển. Nhiều thành tích tốt gặt hái thời gian qua nên tụi em ai cũng phấn khởi, đỡ buồn khi phải xa nhà, xa người thân bước vào quá trình rèn quân cường độ cao”. Đội tập luyện 3 buổi/ngày, mỗi buổi từ 2-3 giờ, với các bài thể lực, kỹ chiến thuật. Tùy vào giai đoạn sẽ có cường độ, bài tập khác nhau đảm bảo phù hợp với điểm rơi phong độ, nhưng thông thường sẽ luyện bơi từ 15-20km/ngày.

Nhớ lại những ngày đầu khi mới thành lập năm 2017, bộ môn đua thuyền cũng gặp nhiều khó khăn từ nhân lực đến cơ sở vật chất, dụng cụ tập luyện. Nhờ được địa phương tạo điều kiện, đua thuyền Hậu Giang đã bước vào guồng quay mới với trang thiết bị và địa điểm tập luyện đảm bảo. Đội còn có cơ hội giao lưu, cọ xát, trau dồi kinh nghiệm thường xuyên, tham gia tập huấn dài hạn để làm quen khí hậu nơi thi đấu và đường đua. Huấn luyện viên luôn gần gũi, quan tâm, định hướng cho vận động viên trong mọi hoạt động, giúp các em tự giác học tập, khắc phục khó khăn, phát huy hết nội lực trong tập luyện và thi đấu… Đồng thời, không ngừng tìm tòi, học hỏi, áp dụng kỹ thuật linh hoạt, sáng tạo trong huấn luyện để vận động viên đạt kết quả cao nhất.

Nỗ lực cho tương lai

Đội đua thuyền tỉnh hiện có 16 vận động viên thuộc 2 tuyến trẻ và tuyển, nhưng vẫn cần tuyển chọn nguồn lực mới bổ sung nhằm đảm bảo trong thi đấu. Tuy nhiên, khi tuyển chọn đa phần vận động viên còn nhỏ từ 12-15 tuổi, phải mất nhiều thời gian thích ứng với môi trường và nền nếp sinh hoạt, phần lớn chưa tiếp cận được bộ môn đua thuyền nên phụ huynh còn tâm lý e ngại cho con theo tập luyện. Ông Bùi Văn Bình, huấn luyện viên đua thuyền Hậu Giang, cho biết: “Chúng tôi dự định hình thành một lớp đào tạo ban đầu tại tỉnh để các em có thời gian thích nghi, hiểu về bộ môn và quyết tâm thi đấu hơn. Huấn luyện viên, vận động viên ai cũng vui mừng vì thành tích đã đạt được, làm động lực tinh thần to lớn cho chặng đường chinh phục sắp tới”.

Vận động viên ngoài thể hình tốt, được đào tạo bài bản còn cần sự chịu khó khổ luyện và nỗ lực thi đấu bằng quyết tâm cao nhất. Xác định theo môn đua thuyền là phải chấp nhận sống chung với sóng và gió, tập ngoài trời, hoàn toàn bị tác động bởi yếu tố thiên nhiên. Dưới cái nắng gay gắt hay cái lạnh cắt da, họ vẫn miệt mài tập luyện, vững tay chèo tiến về phía trước. Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, cho biết: “Khu vực phía Nam, bộ môn đua thuyền được đầu tư mạnh ở nhiều địa phương như An Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cần Thơ,… nên tỉnh sẽ càng nỗ lực nhiều hơn để bắt nhịp sự phát triển chung. Chúng tôi mong mỏi có một địa điểm tập luyện đạt chuẩn được đầu tư xây dựng ở phía Nam để giúp các địa phương tiết kiệm chi phí đầu tư, tạo cơ hội tổ chức giải đấu và phát triển bộ môn này”.

Khó khăn là vậy nhưng các vận động viên đua thuyền của tỉnh vẫn luôn thi đấu hiệu quả, giành thành tích ấn tượng. Sự quan tâm, đầu tư từ tỉnh cùng nỗ lực không ngừng nghỉ của các huấn luyện viên, vận động viên là yếu tố cần thiết giúp đua thuyền Hậu Giang ngày càng trưởng thành và phát triển.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>