Tiềm năng judo - jujitsu Hậu Giang

26/10/2023 | 09:29 GMT+7

Là 2 môn thể thao được tỉnh xác định mũi nhọn, trọng điểm từ Đề án Phát triển thể thao thành tích cao tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030, bộ môn judo và jujitsu Hậu Giang đã mang về nhiều tín hiệu lạc quan.

Phần thi của vận động viên Trần Mỹ Duyên (trái) và Nguyễn Tường Vy đoạt huy chương vàng nội dung Katame no Kata tại Giải vô địch judo quốc gia diễn ra trung tuần tháng 10 vừa qua.

Dần khẳng định vị thế

Đầu năm đến nay, bộ môn judo và jujitsu đã hoàn thành tốt nhiệm vụ ở các giải khu vực đồng bằng, quốc gia và quốc tế, đoạt được 90 huy chương các loại, chiếm gần 23,7% tổng số lượng huy chương thể thao thành tích cao của tỉnh. Trong đó, môn judo với 12 vàng, 12 bạc, 15 đồng và jujitsu là 10 vàng, 18 bạc, 23 đồng.

Nhiều người biết đến judo là môn thể thao hình thành từ những ngày đầu mới thành lập tỉnh, có vai trò quan trọng trong quá trình gặt hái thành tích ở các giải quốc gia. Bằng sự nỗ lực không mệt mỏi, đội đã có được thời gian đỉnh cao vào hơn một thập kỷ trước như huy chương bạc SEA Games 26 năm 2011, huy chương bạc giải judo trẻ quốc tế 2012,…

 Bất kỳ môn thể thao nào cũng khó thoát khỏi guồng quay phát triển - tụt hậu, judo Hậu Giang dần mất vị thế ở bản đồ quốc gia do nhiều tác động từ thiếu hụt nguồn huấn luyện viên, vận động viên giỏi và sự lớn mạnh về phong trào của các tỉnh, thành trong cả nước. Đề án Phát triển Thể dục thể thao thành tích cao tỉnh, giai đoạn 2016-2020, như mở ra con đường mới giúp judo Hậu Giang có thêm nhiều điều kiện cần thiết khi được bổ sung nguồn lực con người, đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chế độ dinh dưỡng…

Anh Huỳnh Thành Tài, Trưởng bộ môn judo và jujitsu Hậu Giang, chia sẻ: “Khoảng 5 năm trước là thời điểm bộ môn gặp nhiều khó khăn khi thiếu hụt lực lượng. Nhờ sự hỗ trợ từ bộ phận phụ trách môn của Cục Thể dục thể thao, ban huấn luyện đội tuyển quốc gia, lãnh đạo tỉnh và ngành chuyên môn, tạo điều kiện trong chiêu mộ lực lượng, tiến hành mở lớp phong trào cơ sở, gửi đào tạo vận động viên, được cử tham gia tập huấn nâng cao… Thành tích thi đấu dần cải thiện rõ rệt, có vị trí trên bản đồ judo khu vực và toàn quốc”.

Khi judo Hậu Giang vừa khôi phục lại đội hình ổn định, với mong muốn bắt kịp xu hướng phát triển chung, tỉnh thành lập đội jujitsu từ đầu năm 2022, với 1 huấn luyện viên, 2 vận động viên (1 tuyển và 1 trẻ). Đây là trọng trách không nhỏ cho bộ môn để huấn luyện, đào tạo bài bản, sát thực tế, bắt buộc cần phải uyển chuyển trong cách làm. Phần lớn, vận động viên jujitsu được chuyển từ judo sang nên thể lực ổn định, kỹ năng chuyên môn tương đối tốt, có bề dày tập luyện, thi đấu vững vàng.

Sau hơn một năm bắt nhịp với huấn luyện chuyên sâu, tại Đại hội Thể thao đồng bằng sông Cửu Long lần thứ IX, jujitsu Hậu Giang xếp hạng 3 toàn đoàn với 8 vàng, 10 bạc, 13 đồng. Anh Huỳnh Văn Khả, huấn luyện viên phó môn jujitsu tỉnh, cho biết: “Các bạn đã có sự trưởng thành, thành tích đạt những tiến bộ nhất định là niềm vui cho chúng tôi để hoàn thành tốt hơn công tác huấn luyện. Mỗi huấn luyện viên, vận động viên đều nỗ lực hết mình cho mục tiêu gầy dựng phong trào trong tỉnh dù biết còn nhiều khó khăn”.

Hành trình dài…

Để đạt mục tiêu phát triển, ổn định lực lượng, bộ môn nỗ lực cho việc xây dựng các câu lạc bộ phong trào, dù thực tế rất khó thu hút võ sinh. Hiện đang chiêu sinh lớp judo dành cho các em từ 6 tuổi trở lên, học vào ngày thứ hai, tư, sáu hoặc ba, năm, bảy hàng tuần tại Trường Tiểu học Kim Đồng (thành phố Vị Thanh). Những lớp phong trào là nơi ban huấn luyện lựa chọn được gương mặt phù hợp, có tố chất để bồi dưỡng, bổ sung nguồn lực cho đội năng khiếu tỉnh.

Anh Huỳnh Thành Tài, Trưởng bộ môn judo và jujitsu Hậu Giang, cho biết thêm: “Ban huấn luyện tích cực chiêu sinh nhằm gầy dựng phong trào, tạo nguồn để tiếp nhận thêm một số vận động viên năng khiếu, đảm bảo lực lượng theo chỉ tiêu phân bổ của đề án. Năm 2024, chúng tôi cố gắng tách hẳn các vận động viên riêng cho từng môn judo và jujitsu giúp thuận tiện bồi dưỡng, nâng cao hiệu quả đào tạo”.

Judo tỉnh với thế mạnh nội dung quyền vẫn tập trung ưu tiên phát triển, giúp vận động viên ngày càng trở nên bình tĩnh, tự tin trong từng động tác biểu diễn. Đầu tháng 9 vừa qua, judo Hậu Giang có 1 huấn luyện viên và 4 vận động viên được cử tham gia tập huấn tại Học viện Judo Kodokan Nhật Bản. Giúp cập nhật thêm nhiều kiến thức, phương pháp huấn luyện, kỹ thuật thi đấu của nội dung quyền. Mỗi chuyến đi là một trải nghiệm đáng nhớ, bản thân từng cá nhân sẽ học hỏi thêm nhiều hơn những kỹ năng chuyên môn cần thiết và hoàn thiện bản thân.

Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, cho biết: “Sau giai đoạn khó khăn, bộ môn judo và jujitsu tỉnh đã dần đi vào ổn định, nề nếp theo đúng định hướng. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ nguồn lực để các vận động viên được phát huy tối đa năng lực bản thân và hướng tới những kết quả tốt hơn”.

Từ ngày 25 đến 30-10, judo Hậu Giang với vận động viên Nguyễn Tường Vy và huấn luyện viên Huỳnh Thành Tài có mặt trong đội hình tuyển quốc gia dự Giải vô địch quyền judo thế giới tại UAE, hy vọng sẽ gặt hái được kết quả tích cực. Sau đó, vào tháng 11, judo Hậu Giang dự thêm 2 giải mở rộng tại Bà Rịa - Vũng Tàu; jujitsu tranh tài ở giải xuất sắc toàn quốc, dự kiến do Đồng Nai đăng cai tổ chức…

 Với những tín hiệu tích cực, hy vọng bộ môn judo và jujitsu Hậu Giang sẽ hoàn thành tốt các giải thi đấu để khép lại năm 2023 thành công, chất lượng.

Judo Hậu Giang hiện có 19 vận động viên (9 tuyển, 5 trẻ, 5 năng khiếu), jujitsu với 8 vận động viên (2 tuyển, 2 trẻ, 4 năng khiếu). Một số thành tích nổi bật trong năm: giành 3 vàng Giải vô địch trẻ và vô địch judo Đông Nam Á; 1 vàng Giải judo quốc tế; 2 vàng, 2 bạc, 4 đồng Giải vô địch các câu lạc bộ jujitsu quốc gia…

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>