Tiềm năng billiards Việt Nam

13/09/2022 | 08:00 GMT+7

Billiards có bước phát triển vượt bậc ở Việt Nam trong gần thập kỷ qua, nhưng muốn duy trì thế mạnh này cần sự đầu tư đúng hướng để khai thác hết tiềm năng.

Việt Nam hiện có nhiều tay cơ đẳng cấp ở nội dung carom.

Tháng 3-2022, Liên đoàn billiards & snooker Việt Nam chính thức thành lập, được xem là bước đột phá lớn để các cơ thủ có điều kiện phát triển tốt, nhờ hệ thống thi đấu tổ chức thường xuyên, đều đặn. Tạo môi trường cọ xát, nâng cao trình độ chuyên môn cho cơ thủ từ chuyên nghiệp đến nghiệp dư; giúp tìm kiếm tài năng và đào tạo các tay cơ trẻ cho tuyển quốc gia; nguồn tiền thưởng đủ để cơ thủ đảm bảo cuộc sống, chuyên tâm tập luyện và thi đấu.

Trong tiến trình phát triển billiards ở Việt Nam, Liên đoàn hướng tới việc xây dựng hệ thống xếp hạng cơ thủ giúp họ định vị được thực lực để đề ra mục tiêu phấn đấu, nhà tài trợ có góc nhìn cụ thể hơn quá trình hợp tác… Nhưng để có hệ thống xếp hạng chính xác và uy tín đòi hỏi nhiều yếu tố: giải đấu đều đặn, nhân lực thống kê đánh giá có chuyên môn, hiểu biết cao về bộ môn.

Liên đoàn xác định chiến lược phát triển billiards thời gian tới cần có 3 thành phần hỗ trợ nhau chặt chẽ, trong đó, chuyên môn là trụ cột gắn với tài chính và truyền thông. Tay cơ ngoài tài năng, muốn phát triển phải có tài chính để tiếp cận trình độ cao thế giới thông qua việc thuê huấn luyện viên quốc tế, tập luyện với những dụng cụ tiêu chuẩn, ra nước ngoài thi đấu nhiều. Tài chính sẽ đến từ các nhà tài trợ và yếu tố truyền thông giúp thu hút tổ chức, doanh nghiệp quan tâm đến billiards nhiều hơn.

Việt Nam có nhiều cơ thủ giỏi, được đánh giá cao trong làng billiards thế giới như Trần Quyết Chiến, Nguyễn Đức Anh Chiến, Nguyễn Quốc Nguyện… Ở họ có đặc điểm chung là sự tập trung và khó bị phân tâm khi rơi vào tình thế căng thẳng; kiên nhẫn và bền bỉ; chuẩn xác và tâm lý vững vàng luôn được phô diễn ở những đường cơ quyết định, giúp đánh bại tinh thần thi đấu của đối thủ một cách ấn tượng.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, billiards Việt Nam có trình độ vượt xa khu vực Đông Nam Á ở nội dung carom. 10 tấm huy chương vàng carom trong lịch sử SEA Games đều thuộc về 9 cơ thủ khác nhau của Việt Nam là một minh chứng cụ thể nhất. Hiện nội dung carom đã có sự xuất hiện của nhiều cơ thủ trẻ tài năng đang tạo ra dấu ấn đậm nét, trình độ mỗi ngày được nâng lên như Bao Phương Vinh, Chiêm Hồng Thái, Nguyễn Trần Thanh Tự… kỳ vọng đủ sức kế thừa lớp đàn anh.

Nhưng ngược lại, nội dung pool chưa nhận được sự đầu tư tương xứng, nên không có nhiều thành quả nổi bật. Những cơ thủ nội dung pool Nguyễn Bích Trâm, Dương Quốc Hoàng, Đặng Thành Kiên, Đỗ Thế Kiên không thể tạo ra bất ngờ. Năng lực là điều các tay cơ pool Việt Nam không thiếu, nhưng chưa thể vượt ngưỡng lên tầm quốc tế bắt nguồn từ việc hạn chế đầu tư, thiếu va chạm với những cơ thủ hàng đầu khu vực đã khiến billiards Việt Nam vẫn nằm trong “vùng an toàn” carom. Nếu được sự quan tâm và đầu tư đúng mức, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành cường quốc của carom lẫn pool.

Billiards bây giờ là một môn thể thao chính thống, tham gia thi đấu chuyên nghiệp, nhận được sự quan tâm, ủng hộ của nhiều người. Muốn billiards phát triển, cần phải có môi trường tập luyện tốt, chú trọng trong khâu đào tạo trẻ, tích lũy thêm kiến thức chuyên môn từ các vận động viên tốp đầu thế giới. Cần phải trau dồi kỹ năng mỗi ngày thì kỹ thuật mới phát triển nhanh, kết hợp rèn thêm tinh thần để khi tranh chấp ở các trận đấu lớn có thể thay đổi tình thế.

Billiards Việt Nam cần xây dựng phong trào theo chiều rộng lẫn chiều sâu để có được đội ngũ tinh hoa, tiệm cận đẳng cấp quốc tế. Cần nhiều hơn sự quan tâm, ủng hộ bằng cả vật chất và tinh thần của ngành chuyên môn, nhà tài trợ để có điều kiện đủ tốt vươn tầm. Qua đó, giúp những tài năng lớn tự xuất hiện và phát triển hết tố chất, đưa billiards Việt Nam tương lai có thêm nhiều cơ thủ đạt đẳng cấp thế giới.

Việt Nam được trao quyền tổ chức Giải carom 3 băng vô địch thế giới 2024, có ý nghĩa thúc đẩy phong trào và tinh thần vận động viên.

Hàng năm, có nhiều giải đấu được tổ chức dành cho các cơ thủ trong nước và quốc tế: Giải billiards & snooker vô địch quốc gia, Giải billiards carom 3 băng quốc tế Bình Dương, Giải billiards carom 3 băng Nam Kỳ Khởi Nghĩa tranh Cúp Út Nhi, Cúp billiards carom 3 băng thế giới…

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>