Thử thách nào với bóng đá nữ Việt Nam ?

14/02/2023 | 11:48 GMT+7

Tuyển bóng đá nữ Việt Nam sẽ vô cùng bận rộn trong năm 2023 với việc tham gia SEA Games 32, ASIAD 19, vòng loại Olympic 2024 và hơn hết là lần đầu tiên góp mặt ở World Cup nữ.

Bóng đá nữ Việt Nam được đặt nhiều kỳ vọng trong năm nay.

“Vượt núi lớn” ở World Cup

Khó khăn lớn nhất của tuyển nữ Việt Nam khi dự World Cup nữ 2023 đến từ yếu tố chuyên môn, đặc biệt lại nằm cùng bảng với đương kim vô địch Mỹ và á quân Hà Lan. Trình độ của bóng đá châu Á chưa thể so sánh với các đội châu Âu, châu Mỹ, nên buộc thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung phải chuẩn bị kỹ lưỡng về đội hình và lối chơi. Thể hình thấp bé nên khi gặp các đối thủ tầm vóc to lớn, đội cần đảm bảo thể lực tốt, đưa ra nhiều giải pháp hữu hiệu về chiến thuật, phối hợp và chuyển trạng thái nhanh để thoát khỏi sự kìm kẹp của đối phương.

Bóng đá nữ Việt Nam có lợi thế là kỹ thuật và tốc độ, kết hợp sự mềm dẻo với những đường bóng lắt léo. Tuy nhiên, rất khó để tuyển nữ Việt Nam tạo nên bất ngờ tại World Cup nữ 2023, nhưng chắc chắn sẽ giúp đánh thức được giới hạn tiềm ẩn của các cô gái trẻ. Do chênh lệch trình độ, nên đội cố gắng giảm bàn thua hoặc ghi được 1 bàn thắng vào lưới Mỹ, Hà Lan cũng được xem như thắng lợi, quan trọng là có cơ hội cọ xát quý báu, một trải nghiệm tuyệt vời.

Điều mà tuyển nữ Việt Nam luôn có là sự đồng tâm hợp lực, đoàn kết đi kèm nguyên tắc, quy định về kỷ luật, giúp các cá nhân luôn tập trung toàn sức hướng đến mục tiêu chung. Các cô gái Việt Nam sẽ thể hiện tinh thần kiên cường, hiên ngang, mang hình ảnh nước nhà bước ra sân chơi thế giới. Việc đội tuyển nữ dự World Cup sẽ là cú hích cho tương lai, để các cầu thủ trẻ nhìn vào phấn đấu, mở ra chương mới đầy hứa hẹn.

Chuẩn bị chiến lược dài hạn

Ngoài World Cup nữ, tuyển bóng đá nữ Việt Nam còn nhiều nhiệm vụ quan trọng trong năm 2023 như tham dự SEA Games 32 với mục tiêu giành tấm huy chương vàng thứ 4 liên tiếp, phấn đấu lọt vào tốp 6 ở ASIAD 19, vượt qua vòng loại Olympic 2024… Do đó, sau khi giải cúp quốc gia kết thúc đầu tháng 3, đội sẽ sang nước ngoài tập huấn để duy trì nền tảng thể lực, có được sự thích nghi với điều kiện thời tiết, khí hậu. Việc có thêm nhiều trận giao hữu với các đội mạnh, tạo thuận lợi cho tuyển nữ Việt Nam khắc phục những điểm yếu cố hữu và xây dựng lối chơi tốt hơn, tăng cường thể lực, cải thiện khâu phối hợp, mang tâm thế tự tin, vững vàng.

Tất cả cầu thủ sẽ được trao cơ hội thi đấu, qua đó có thể đánh giá toàn diện về tình trạng của đội tuyển và bổ sung thêm những nhân tố mới. Bài toán khó cho ông Mai Đức Chung cùng cộng sự là làm sao để các cầu thủ nữ Việt Nam không bị lâm vào tình trạng quá tải, buộc ban huấn luyện phải lên phương án chi tiết về việc nâng cao thể lực thông qua chế độ dinh dưỡng, tập luyện. Những thành công vừa qua chính là động lực nhưng đồng thời cũng tạo ra thách thức không nhỏ để các cô gái Việt Nam tiếp tục duy trì kết quả đạt được, chinh phục mục tiêu mới.

Muốn cầu thủ tích lũy kinh nghiệm, phục vụ cho sự nghiệp thi đấu trong 5-10 năm tới, ngành thể thao cần giải được bài toán nâng cao trình độ chuyên môn và chú trọng chất lượng giải vô địch quốc gia, tạo nên những lứa trẻ kế cận thường xuyên. Để bóng đá nữ vươn tầm cần phải phát triển thêm câu lạc bộ giúp đội tuyển quốc gia có nhiều sự lựa chọn; trẻ hóa lực lượng; tăng cường cơ hội cọ xát đối thủ mạnh để thu hẹp khoảng cách; nâng chế độ đãi ngộ…

Với những giải pháp mang tính chiến lược và đồng bộ, bóng đá nữ Việt Nam sẽ cất cánh trên đấu trường quốc tế và khu vực trong thời gian tới. Dẫu còn nhiều khó khăn nhưng lại là cơ hội để các cầu thủ chứng tỏ bản thân, củng cố trình độ, học hỏi thêm về kinh nghiệm thi đấu, đưa bóng đá Việt Nam xích lại gần hơn với thế giới. Các cô gái trẻ sẽ chuẩn bị thật tốt, nỗ lực hết mình, mang khả năng vượt khó và một tinh thần thi đấu quả cảm, để tất cả thấy rằng bóng đá Việt Nam có thể làm được những gì…

Tuyển nữ Việt Nam nằm ở bảng E World Cup nữ 2023 khởi tranh từ ngày 20-7 tại New Zealand, cùng đương kim vô địch Mỹ, á quân Hà Lan, đội thắng trong trận play-off bảng A (xác định ngày 22-2 tới). Ngoài ra, trong năm 2023, tuyển bóng đá nữ Việt Nam còn tham dự SEA Games 32 (tháng 5), ASIAD 19 (tháng 9), vòng loại thứ nhất Olympic 2024 từ ngày 3 đến 11-4…

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>