Thử thách lớn cho bóng chuyền nữ Việt Nam

05/12/2023 | 06:57 GMT+7

Với các danh hiệu quốc tế liên tiếp, tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam có một năm đầy rực rỡ nhưng sẽ trọn vẹn hơn nếu gặt hái được thành tích tại Giải vô địch các câu lạc bộ bóng chuyền nữ thế giới.

Sport Center 1 sẽ không dễ dàng ở Giải vô địch các câu lạc bộ bóng chuyền nữ thế giới 2023 khi đối đầu nhiều đối thủ mạnh.

“Ra ngõ gặp núi lớn”

Ngày 13-12, bóng chuyền nữ Việt Nam với tên gọi Sport Center 1 sẽ bước vào hành trình chinh phục thử thách cuối cùng trong năm là Giải vô địch các câu lạc bộ bóng chuyền nữ thế giới 2023, với tư cách nhà đương kim vô địch các câu lạc bộ nữ châu Á. Đội nằm bảng B cùng Câu lạc bộ VakifBank Spor Kulubu (Thổ Nhĩ Kỳ) và Dentil Praia Clube (Brazil).

VakifBank Spor Kulubu từng 4 lần lên ngôi vô địch năm 2013, 2017, 2018 và 2021; 2 lần á quân năm 2011, 2022; 2 lần giành hạng ba năm 2016, 2019. Đại diện Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục được giới chuyên môn đánh giá là ứng viên nặng ký cho chức vô địch, khi sở hữu nhiều ngôi sao trong đội hình, nổi bật như Gabi Guimaraes, Zehra Gunes, Jordan Thompson... Còn Dentil Praia Clube có lần thứ 5 liên tiếp góp mặt tại giải với thành tích tốt nhất là hạng tư chung cuộc năm 2018. Dù không nhiều dấu ấn đáng chú ý như VakifBank Spor Kulubu, song Dentil Praia Clube vẫn là một trong những đội bóng mạnh khi lọt vào trận chung kết Giải vô địch câu lạc bộ nữ Nam Mỹ 2023.

Với Sport Center 1, là lần đầu tiên trong lịch sử có mội đội bóng Việt Nam giành quyền tham dự giải nhưng thử thách đặt ra rất lớn, khi các đối thủ đều vượt trội về chuyên môn lẫn lực lượng. Thầy trò huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt phải giành vị trí nhì bảng để có cơ hội đi tiếp. Do Thanh Thúy đang thi đấu cho Câu lạc bộ PFU BlueCats (Nhật Bản), Sport Center 1 sẽ không có được đội hình mạnh nhất. Sự thiếu vắng này không thể khỏa lấp khi Thanh Thúy là vận động viên đã đi cùng những thành công của đội, có đẳng cấp, kinh nghiệm và bản lĩnh được tôi rèn qua nhiều trận đấu.

Chạm trán các đối thủ mạnh, vượt trội về thể hình và thể lực, yếu tố chiến thuật có thể sẽ bị lu mờ, Sport Center 1 cần đem đến giải sự tự tin lớn nhất.

Học hỏi, trui rèn bản lĩnh

Dù cơ hội tiến xa không nhiều nhưng không có nghĩa Sport Center 1 sớm đầu hàng, mà là thời điểm để các thành viên thể hiện bản lĩnh, khả năng phối hợp đồng đội, triển khai đa dạng hơn về mặt chiến thuật. Những gương mặt tài năng như Tú Linh, Vi Thị Như Quỳnh, Hoàng Thị Kiều Trinh, Phạm Thị Nguyệt Anh... có thể gây bất ngờ.

Việc từng thi đấu ở Hàng Châu dịp ASIAD 19 là lợi thế dành cho Sport Center 1, không mất nhiều thời gian để làm quen với múi giờ cũng như tình trạng sân bãi. Trong thời gian tập trung huấn luyện, Sport Center 1 còn có 4 trận giao hữu cùng tuyển nam Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh, đương kim vô địch bóng chuyền nam sinh viên toàn quốc 2023. Là đội được đào tạo bài bản phần nào đáp ứng tốt nhu cầu chuyên môn, xét về chiều cao, có phần nhỉnh hơn các học trò của ông Nguyễn Tuấn Kiệt nên giúp Sport Center 1 tự tin khi đối đầu đối thủ cao to ở giải thế giới.

Sport Center 1 sẽ phải trông chờ vào tài năng của huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Kiệt tính toán kỹ chuyên môn bên cạnh sắp xếp đội hình, thay người trong trận đấu, triển khai những mảng miếng chiến thuật. Sau những giải đấu liên tiếp nối nhau, bài toán đảm bảo thể lực cho các vận động viên cũng cần được quan tâm nhằm duy trì khả năng chơi bóng ở trạng thái cao nhất.

Mục tiêu khả thi của Sport Center 1 là thi đấu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm để chuẩn bị cho tương lai, củng cố thêm các góc nhìn mới về chuyên môn, cải thiện tâm lý và khả năng bước một... Thể thao luôn có bất ngờ, không ai nghĩ rằng tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam sẽ vào bán kết ASIAD hay vô địch các câu lạc bộ châu Á. Sport Center 1 có thể thua thiệt đối thủ về kinh nghiệm, trình độ, thể lực nhưng chắc chắn không thể thiếu sự tự tin. Đó cũng là bàn đạp để bóng chuyền Việt Nam vươn mình ở đấu trường thế giới, trở thành niềm tự hào của Đông Nam Á.

Giải vô địch các câu lạc bộ bóng chuyền nữ thế giới 2023, diễn ra từ ngày 13 đến 17-12 tại Trung Quốc. Bảng A có Eczacibasi Dynavit Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), Gerdau Minas (Brazil) và Tianjin Bohai Bank (Trung Quốc); bảng B có Sport Center 1 (Việt Nam), VakifBank Spor Kulubu (Thổ Nhĩ Kỳ) và Dentil Praia Clube (Brazil). Các đội thi đấu vòng tròn một lượt tính điểm tại mỗi bảng; chọn 2 đội nhất, nhì mỗi bảng vào bán kết. Hai đội thắng bán kết gặp nhau tại chung kết, hai đội thua dự trận tranh hạng ba.

 

HỒNG NHUNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>