Thể thao thành tích cao: Làm mới để đi xa hơn

14/10/2021 | 07:37 GMT+7

Ổn định số môn và đầu tư có trọng điểm là giải pháp căn cơ để đưa thể thao tỉnh nhà phát triển, phù hợp với xu thế hội nhập.

Vovinam được xác định là một trong những môn mũi nhọn của thể thao Hậu Giang.

Củng cố lực lượng

Thời gian qua, ngành thể thao tỉnh nhà thường xuyên rà soát, kiểm tra, đánh giá lại hiệu quả đạt được của bộ môn và các tuyến vận động viên (VĐV). Trên cơ sở đó sắp xếp lại cho phù hợp với yêu cầu phát triển, tình hình thực tế và điều kiện kinh phí đầu tư của tỉnh. Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, thông tin: “Công tác thanh lọc, kiện toàn lực lượng đều căn cứ vào kết quả thi đấu, hiệu quả đào tạo, với thước đo là thành tích tại các giải quốc gia, khu vực. Các môn không được tiếp tục đầu tư do đào tạo không hiệu quả, thành tích không ổn định và gặp khó khăn, hạn chế trong nguồn lực huấn luyện viên lẫn VĐV”.

Như môn taekwondo đáng tiếc không tiếp tục được đầu tư, do một số VĐV nghỉ thi đấu, chưa có nhân tố vượt trội mang tính bứt phá, thành tích sụt giảm, hạn chế nhân sự... Trong khi một số môn khác của tỉnh được sắp xếp lại nguồn lực, bổ sung VĐV các tuyến, mời gọi huấn luyện viên giỏi, đầu tư mạnh về điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ tập luyện.

Judo, Vovinam, bắn cung, điền kinh… được xác định là những môn thể thao trọng điểm. Ở môn Vovinam sẽ tiếp tục duy trì thế mạnh nội dung quyền, phát triển thêm đối kháng; judo kết hợp phát triển quyền song hành đối kháng; điền kinh nội dung nhảy cao nữ…

Ông Liêu Văn Yều, huấn luyện viên môn bi sắt Hậu Giang, chia sẻ: “Tỉnh luôn tạo điều kiện cho VĐV từ việc trang bị đầy đủ dụng cụ tập luyện, quần áo thi đấu đến chế độ đãi ngộ. Đội hiện có 4 VĐV, các em còn rất trẻ và quyết tâm cống hiến hết mình cho tỉnh”.

Bi sắt mới được thành lập ở Hậu Giang từ đầu năm 2021, nhưng đã mang về tín hiệu tích cực khi giành 2 huy chương vàng tại Giải bi sắt vô địch quốc gia vào tháng 4 vừa qua.

Vươn tầm trong tương lai

Thể thao Hậu Giang luôn phấn đấu đóng góp nhiều VĐV xuất sắc cho đội tuyển Quốc gia và đạt thành tích cao tại các giải thể thao quốc tế, hướng tới sự vươn tầm. Đây là định hướng lâu dài của thể thao tỉnh nhà, nhằm phát triển lực lượng VĐV tài năng, có trình độ chuyên môn tốt, góp phần tiệm cận với khu vực Đông Nam Á, châu Á và thế giới trong tương lai.

Thực tế những năm qua, dù có huy chương ở các giải thể thao trong nước, nhưng lực lượng VĐV của Hậu Giang góp mặt, có thành tích tại SEA Games khá ít; chưa có nhiều môn thế mạnh và đột phá. Vì vậy, việc kiện toàn lại bộ máy hoạt động có ý nghĩa quan trọng giúp thể thao tỉnh nhà phát triển đúng hướng. Việc giảm số môn không hiệu quả, phát triển môn mới để đảm bảo đầy đủ từ con người, trang thiết bị đến tập huấn và thi đấu, được xem là giải pháp căn cơ, có ý nghĩa quan trọng giúp nâng cao vị thế thể thao Hậu Giang.

Anh Diệp Xuân Mẫn, huấn luyện viên môn Vovinam, chia sẻ: “Tỉnh luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để đội được thi đấu, tập luyện. Ban huấn luyện luôn nỗ lực tìm ra điểm mạnh, yếu của từng VĐV để phát huy tối đa sở trường, tiềm năng”. Đối với nhóm môn mũi nhọn, tỉnh tập trung xây dựng ổn định 3 tuyến VĐV năng khiếu, trẻ và tuyển. Những VĐV tiềm năng, thành tích tốt sẽ được gửi đào tạo, tập huấn tại các trung tâm huấn luyện quốc gia.

Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, thông tin thêm: “Việc xây dựng hệ thống đào tạo 3 tuyến năng khiếu, trẻ và tuyển để bảo đảm tính liên tục, sự kế thừa và bền vững lâu dài. VĐV tuyển chọn được sàng lọc qua quá trình thi đấu các giải hoặc thông qua những bài kiểm tra chuyên môn do Hội đồng kiểm tra tuyển chọn tổ chức”.

Thể thao thành tích cao tỉnh đang từng bước tiến bộ và đạt được những kết quả phấn khởi. Tinh gọn số môn và đầu tư không dàn trải, có lộ trình, chiến lược tổng thể, dài hạn, định hướng rõ ràng, thể thao Hậu Giang hứa hẹn bước vào quỹ đạo mới phát triển, mạnh và chuyên nghiệp.

Hậu Giang hiện có 104 VĐV được đào tạo tập trung thuộc 3 tuyến tuyển 33 VĐV, trẻ 32 VĐV và năng khiếu 39 VĐV. Trong đó, có 20 VĐV được gửi đào tạo tập trung ở một số Trung tâm Huấn luyện quốc gia. Tỉnh hiện có 13 kiện tướng quốc gia và 23 VĐV cấp I.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>