Thể thao hè hứa hẹn rộn ràng, sôi nổi

30/05/2024 | 09:14 GMT+7

Các hoạt động thể thao hè giúp lực lượng thanh thiếu nhi có điều kiện rèn luyện sức khỏe, nuôi dưỡng ước mơ bước vào con đường thể thao chuyên nghiệp.

Các lớp thể thao hè thu hút đông thanh thiếu nhi tham gia tập luyện. (Ảnh chụp tại Câu lạc bộ karate ở huyện Long Mỹ)

Nhiều hoạt động

Ngày 7-6 tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức Lễ khai mạc hè, Ngày Olympic trẻ em và Phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước tại huyện Châu Thành A. Đây là sự kiện được chờ đợi, điểm nhấn cho các hoạt động thể thao hè năm nay. Quy mô lễ khai mạc từ 1.300 đến 1.500 người, bao gồm thanh thiếu niên, nhi đồng, phụ huynh, người dân, các cơ quan, ban ngành…

Đi kèm lễ khai mạc hè còn có nhiều hoạt động như đi bộ, đồng diễn thể dục, trò chơi vận động,… giúp phong trào thể dục thể thao ngày càng lan tỏa sâu rộng. Dịp này, tỉnh cũng tổ chức Giải bơi học sinh, thanh thiếu nhi tỉnh Hậu Giang năm 2024. Vận động viên thi đấu cá nhân và tiếp sức nam, nữ theo nhóm tuổi: từ 8-10 tuổi, bơi tự do nam và bơi tự do nữ (25m, 50m), tiếp sức nam, nữ phối hợp (4x25m); từ 11-12 tuổi, bơi tự do nam và bơi tự do nữ (50m, 100m), tiếp sức nam, nữ phối hợp (4x50m).

Ông Trần Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: “Các hoạt động đảm bảo diễn ra thiết thực, an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, tạo khí thế sôi nổi, hào hứng để thu hút đông đảo thanh thiếu nhi tham gia tập luyện thể dục thể thao. Ngoài nâng cao sức khỏe, thể lực, hoạt động thể thao còn góp phần cải thiện tầm vóc, bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, nhân cách, kỹ năng sống cho các cháu”.

Cũng trong tháng 6, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ triển khai lớp phổ cập bơi miễn phí dành cho trẻ em từ 6-12 tuổi tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Các em được trang bị kiến thức, lý thuyết bơi cơ bản, thực hành bơi; kỹ năng phòng, chống đuối nước; kỹ năng an toàn khi dưới nước; tình huống xử lý khẩn cấp khi gặp các sự cố dưới nước… Dự kiến tổ chức 12 lớp, mỗi lớp 30 em.

Nuôi dưỡng tiềm năng thể thao

Hàng năm, các huyện, thị xã, thành phố đều duy trì, đẩy mạnh chiêu sinh các lớp thể thao dịp hè. Tạo điều kiện cho lứa tuổi thanh thiếu nhi tập luyện môn thể thao yêu thích, rèn luyện sức khỏe, còn ngành chuyên môn cũng tìm kiếm được nguồn tài năng trẻ.

Mới đây, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh thị xã Long Mỹ tiến hành tuyển chọn lực lượng ban đầu cho môn bóng chuyền và đẩy gậy ở các trường THCS trên địa bàn. Sau dịp hè, những em có chuyên môn tốt sẽ được duy trì tập luyện hàng tuần để bồi dưỡng, tạo nguồn cho thị xã tham dự các giải cấp tỉnh. Trung tâm hiện đang chiêu sinh thêm các lớp dạy miễn phí dịp hè ở môn bóng đá nam, bơi, quần vợt, cờ vua, bóng bàn… Thời gian học các ngày trong tuần, tại Nhà thi đấu đa năng, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh thị xã.

Chị Lê Thị Trúc Anh, cán bộ phụ trách thể thao Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh thị xã Long Mỹ, cho biết: “Với môn bóng chuyền và đẩy gậy, chúng tôi tuyển chọn được hơn 40 em, bắt đầu tập luyện từ tuần sau, mỗi tuần từ 2-3 buổi. Các lớp còn lại tiếp tục chiêu sinh khi nào đủ số lượng sẽ tiến hành mở lớp. Mục tiêu chủ yếu là tạo được nguồn lực đảm bảo phục vụ nhiệm vụ thi đấu lâu dài”.

Các địa phương còn lại cũng có kế hoạch riêng để phát triển phong trào thể thao dịp hè. Quy mô, số môn dựa vào nhu cầu thực tế, thế mạnh địa phương và điều kiện cơ sở vật chất phục vụ việc tập luyện.

Những ngày hè, các lớp thể thao phong trào như bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bơi lội, võ karate, taekwondo, Vovinam, võ cổ truyền... hoạt động sôi nổi, được mở xuyên suốt, lực lượng tham gia tập luyện cũng tăng từ 15-20% so bình thường. Tham gia thể thao, các em được luyện tập những bài tập nâng cao sự nhanh nhẹn, dẻo dai, thể lực, sức bền. Các em không những có chuyển biến về thể chất, chuyên môn mà còn được rèn luyện kỹ năng sống, nâng cao tính kỷ luật, tinh thần đoàn kết, khả năng làm việc nhóm…

Huấn luyện viên môn karate tỉnh Nguyễn Hùng Nhựt cho biết: “Hè này, có khoảng 20 võ sinh phong trào có tố chất tốt được chúng tôi tập trung huấn luyện cùng đội karate tỉnh. Ban huấn luyện có nhiều thời gian nhìn nhận tiềm năng, hoàn thiện kỹ thuật, hướng đến mục tiêu đào tạo vận động viên đạt chất lượng cao nhất. Các em tập tốt sẽ được tuyển chọn bổ sung vào lực lượng tỉnh”.

Thể thao dịp hè là sân chơi bổ ích để các em phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần, tăng cường sức khỏe, hướng đến lối sống lành mạnh. Nơi tìm kiếm và nuôi dưỡng những hạt giống mới trong phong trào thể dục thể thao của tỉnh.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>