Thể thao Hậu Giang sẵn sàng cho các giải đấu lớn

02/03/2023 | 10:16 GMT+7

Chuẩn bị chu đáo cả về lực lượng lẫn chuyên môn, thể thao thành tích cao Hậu Giang đã sẵn sàng bứt phá trên đấu trường quốc gia, quốc tế.

Vận động viên judo tỉnh đang tích cực tập luyện sẵn sàng cho các giải đấu.

Bộ môn judo - jujitsu có hai giải đấu quan trọng trong tháng 3 là Giải vô địch các câu lạc bộ jujitsu quốc gia ở Bạc Liêu từ ngày 1 đến 10-3 và Giải vô địch các câu lạc bộ judo quốc gia tại Đồng Tháp, từ ngày 23 đến 31-3.

Anh Huỳnh Thành Tài, Trưởng bộ môn judo - jujitsu tỉnh, cho biết: “Bộ môn đặt chỉ tiêu có vàng ở các giải tham gia, đặc biệt là giành kết quả tốt nhất tại Đại hội Thể thao đồng bằng sông Cửu Long 2023. Chúng tôi chú trọng việc cho nhiều vận động viên phong trào tham dự giải, vừa cọ xát thực tế, qua đó cũng rà soát được lực lượng bổ sung vào các tuyến”. Đối với những vận động viên trọng điểm đã được gửi tập huấn tại Thành phố Hồ Chí Minh từ sau tết nhằm cải thiện thành tích và năng lực chuyên môn. Trong tháng 1 vừa qua, môn judo thi đấu thành công, giành 3 huy chương vàng ở Giải vô địch và vô địch trẻ Đông Nam Á tại Malaysia đã tạo thêm niềm tin, động lực để các vận động viên phấn đấu.

Trong khi đó môn kickboxing, các vận động viên sẽ có màn khởi động năm 2023 ở Giải vô địch kickboxing toàn quốc, tổ chức tại Gia Lai từ ngày 3 đến 12-3. Sau thành tích huy chương vàng ở Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2022 đã tạo bước đà vững chắc cho bộ môn trong hành trình chinh phục đỉnh cao mới. Được xác định là một trong những môn mũi nhọn của thể thao thành tích cao tỉnh, bộ môn kickboxing cũng đề ra nhiều mục tiêu và định hướng cụ thể. Anh Hồ Thanh Liêm, huấn luyện viên trưởng đội kickboxing Hậu Giang, thông tin: “Đội đã di chuyển ra Gia Lai để rèn quân, mang tâm thế tự tin, phấn khởi trước thềm giải đấu. Dự kiến, trong tháng 4 chúng tôi sẽ mở 2 lớp năng khiếu phong trào kickboxing ở tỉnh giúp bộ môn bổ sung thêm nguồn lực dễ dàng hơn. Mục tiêu phấn đấu trong năm 2023 là cung cấp 2-3 vận động viên cho đội tuyển quốc gia; phấn đấu có huy chương quốc tế; ít nhất 1 huy chương vàng ở các giải tham dự”.

Năm nay, thể thao thành tích cao tỉnh dự kiến tham gia khoảng 35 giải, tăng gần 10 giải so với năm 2022, tạo thêm nhiều điều kiện cho vận động viên gặt hái thành tích. Anh Diệp Xuân Mẫn, huấn luyện viên Vovinam tỉnh, cho biết: “Bộ môn rất vui mừng, vinh dự khi lần đầu tiên có vận động viên Vovinam tham gia giải quốc tế giúp học hỏi, đúc kết những kinh nghiệm quý báu trong thi đấu. Riêng các vận động viên khác của đội vẫn đang tích cực tập luyện theo đúng giáo án chiến thuật chuẩn bị cho nhiều giải đấu trong năm, gần nhất là Giải Vovinam vô địch các câu lạc bộ quốc gia vào tháng 4”.

Các giải đấu sẽ là thước đo đánh giá chính xác nhất chuyên môn, phong độ của vận động viên, mở ra cơ hội được gọi vào đội tuyển quốc gia lẫn giành vé dự SEA Games 32. Các bộ môn còn lại như đua thuyền, bi sắt, bắn cung, bóng rổ, điền kinh… cũng đã và đang chuẩn bị tham gia các giải đấu đầu tiên trong năm. Đặc biệt, năm nay bóng chuyền Hậu Giang sẽ trở lại sân chơi quốc gia khi tham dự vòng bảng Giải bóng chuyền hạng A toàn quốc từ ngày 9 đến 23-4 sau nhiều năm vắng bóng, với hy vọng có một màn trình diễn chất lượng.

Thời gian qua, các bộ môn đều có sự đầu tư cho lực lượng kế cận, nỗ lực nâng cao thành tích, chuyên môn thông qua quá trình huấn luyện có trọng điểm. Nhờ vậy thể thao tỉnh hiện có 8 vận động viên được triệu tập vào đội tuyển quốc gia, với điều kiện cơ sở vật chất tốt, đạt chuẩn sẽ giúp nâng cao các thông số thành tích cá nhân. Trong khi các tuyến vận động viên năng khiếu, trẻ cũng phần nào cải thiện điều kiện tập luyện nhờ được đầu tư dụng cụ, trang thiết bị…

Để hoàn thành mục tiêu 70 huy chương các loại trong năm 2023, các bộ môn đã sớm bắt tay vào công tác huấn luyện từ cuối năm 2022 với sự chủ động, linh hoạt. Đề ra kế hoạch rèn quân cụ thể, cơ cấu giáo án, bài tập đa dạng nhưng phù hợp thực tế, đặc thù. Bảo đảm không có quá nhiều sự xáo trộn, giúp vận động viên bước vào những cuộc tranh tài căng thẳng, kịch tính được khởi động từ tháng 3 bằng sự tự tin, thể lực ổn định và tâm lý vững vàng.

Đầu năm đến nay, thể thao thành tích cao tỉnh tham dự 2 giải quốc tế, khu vực, mang về 17 huy chương các loại (4 vàng, 3 bạc, 10 đồng), đạt trên 24% kế hoạch năm.

Thể thao thành tích cao Hậu Giang sẽ tham dự 5 giải quốc gia, quốc tế trong tháng 3: Giải vô địch các câu lạc bộ jujitsu quốc gia ở Bạc Liêu (từ ngày 1 đến 10-3), Giải vô địch kickboxing toàn quốc ở Gia Lai (từ ngày 3 đến 12-3), Giải vô địch cử tạ thanh thiếu niên quốc gia tại Lâm Đồng (từ ngày 5 đến 15-3), Giải vô địch các câu lạc bộ judo quốc gia ở Đồng Tháp (từ ngày 23 đến 31-3), Giải vô địch Vovinam Đông Nam Á lần thứ 6 (Giải đấu tiền SEA Games 32, từ ngày 25 đến 30-3) tại Campuchia.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>