Thể dục thể thao sẽ định hướng thế nào sau dịch ?

05/08/2021 | 09:00 GMT+7

Nhiều tháng nay các giải đấu, sự kiện thể dục thể thao (TDTT) đều phải tạm hoãn. Điều này đang gây khó khăn, thách thức rất lớn đến việc thực hiện chỉ tiêu, kế hoạch về TDTT. Vậy kế hoạch khởi động sau dịch của ngành sẽ như thế nào ?

Vận động viên thể thao thành tích cao tập luyện để duy trì thể lực và chuyên môn trong những ngày giãn cách xã hội.

Kế hoạch đình trệ

Các lớp thể thao phong trào như: judo, Vovinam, dưỡng sinh… đã tạm dừng luyện tập ngay từ khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát lại vào khoảng tháng 4. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên hầu hết các hoạt động TDTT ở các huyện, thị, thành phố gần như giậm chân tại chỗ. Anh Châu Quốc Cường, Tổ trưởng Tổ Nghiệp vụ TDTT, Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, UBND huyện, trung tâm đã hoãn các giải đấu theo kế hoạch đề ra. Đồng thời, thông báo đến các địa phương dừng tổ chức các hoạt động TDTT.

 Tuy nhiên, việc dừng các hoạt động TDTT trong thời gian dài, có thể khiến nhiều chỉ tiêu đề ra chưa thể thực hiện đạt yêu cầu. Để chủ động trước tình hình dịch Covid-19, huyện đang xây dựng nhiều phương án để chủ động trong thời gian tới như: sẽ cắt giảm các giải đấu, tập trung thực hiện hoàn thành Đại hội TDTT cấp huyện theo kế hoạch đề ra trong năm 2021...”.

Từ đầu năm 2021 đến cuối tháng 4, Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Phụng Hiệp, chỉ mới tổ chức xong Đại hội TDTT ở 15 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Theo kế hoạch sau khi tổ chức xong Đại hội TDTT cấp cơ sở, địa phương sẽ tiến tới Đại hội TDTT cấp huyện vào khoảng tháng 8. Bên cạnh đó, tổ chức một số giải TDTT phong trào nhân các ngày lễ lớn, để người dân cùng tham gia tập luyện, nhưng mọi kế hoạch dường như đã phải tạm hoãn vì dịch Covid-19.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lĩnh vực TDTT quần chúng, số người tập luyện TDTT thường xuyên trên địa bàn tỉnh giảm rõ rệt. Trong đó, mọi người đều ở nhà tự tập không được đi đến các tụ điểm, sân bãi hoặc các câu lạc bộ để tập luyện. Khoảng 900 câu lạc bộ TDTT và cơ sở kinh doanh hoạt động TDTT trên địa bàn tỉnh đều phải đóng cửa dừng hoạt động.

Các giải thể thao cấp tỉnh cũng phải tạm hoãn hoặc hủy không tổ chức để tập trung các biện pháp phòng, chống dịch. Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, cho biết: “Với tình hình hiện tại, e rằng mục tiêu đặt ra của từng bộ môn bị ảnh hưởng rất nhiều. Để tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, đa số các vận động viên được cho ở nhà và tập luyện tại nhà theo giáo án của huấn luyện viên. Bên cạnh đảm bảo cho vận động viên luyện tập đều đặn, để duy trì và nâng cao trình độ, chúng tôi cũng chuẩn bị sẵn sàng khi dịch bệnh được kiểm soát có thể tổ chức các giải đấu toàn quốc do tỉnh đăng cai cũng như các giải thể thao cấp tỉnh”.

Tỉnh hiện có 11 môn thể thao thành tích cao do Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh quản lý, với 116 vận động viên (đội tuyển, trẻ, năng khiếu và bán tập trung). Nhằm đảm bảo công tác phòng dịch, đa phần các vận động viên đều được cho về nhà để tập luyện. Hiện còn 14 vận động viên của 3 bộ môn: Judo, bắn cung, bóng chuyền, do đang được gửi tập luyện ở các tỉnh hoặc nhà đang trong vùng có dịch, nên vẫn thực hiện việc tập luyện và ăn ở tại chỗ. Tính từ đầu năm đến nay, tỉnh đã cử các đội tham dự 14 giải thể thao cấp khu vực toàn quốc. Do dịch bệnh, còn 18 giải vô địch toàn quốc tỉnh đã có kế hoạch tham dự đều tạm hoãn…

Sẵn sàng khởi động lại sau dịch…

Ông Lê Công Khanh, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh, cho biết: “Việc các hoạt động TDTT không diễn ra theo dự kiến chương trình hàng năm, ít nhiều ảnh hưởng đến các chỉ tiêu kế hoạch đề ra của năm 2021. Tuy nhiên, trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thì việc ngưng các hoạt động TDTT là việc làm cần thiết. Đây cũng là chủ trương, chỉ đạo chung nhằm hạn chế yếu tố nguy cơ và khả năng lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, ngành cũng khuyến cáo người dân cần duy trì tập luyện thể thao tại nhà theo các bài tập đơn giản hoặc bài tập trực tuyến theo hướng dẫn trên mạng internet, nhằm tăng cường sức khỏe...”.

Trong những tháng còn lại của năm 2021, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã chuẩn bị các phương án nhằm thực hiện đạt các nhiệm vụ lĩnh vực TDTT. Theo đó, nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát, khi được sự cho phép của UBND tỉnh cũng như được sự thống nhất của Tổng cục TDTT, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội TDTT cấp huyện, thị xã, thành phố và 2 ngành (công an, quân sự) sẽ kết thúc trong tháng 11. Bên cạnh đó, chuẩn bị tổ chức Đại hội TDTT tỉnh Hậu Giang lần thứ IX năm 2022, bắt đầu thi đấu một số môn vào tháng 1-2022.

Trong điều kiện cho phép, sẽ tổ chức các giải vô địch cấp tỉnh như: Quần vợt, Vovinam, bóng chuyền, võ cổ truyền, taekwondo… theo lịch thi đấu thể thao năm 2021 đã ban hành. Trong đó, có Giải Mekong delta marathon tỉnh Hậu Giang năm 2021 dự kiến vào ngày 27, 28-11 và các giải vô địch toàn quốc đã có kế hoạch tổ chức đầu năm 2021. Ngoài ra, sẽ cử các đội tham dự các giải vô địch toàn quốc và khu vực khi có lịch thi đấu chính thức của Tổng cục TDTT…

Từ đầu năm đến nay, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã tổ chức được 6/10 giải thể thao quần chúng so với kế hoạch đề ra (tạm hoãn 04 giải). Trong đó, đã tạm hoãn Giải Mekong delta marathon tỉnh Hậu Giang năm 2021; hoãn 2 hoạt động phối hợp với Tổng cục TDTT tổ chức Lễ Khai mạc hè và Ngày Olympic trẻ em năm 2021; Lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng chống đuối nước trẻ em năm 2021 quy mô cấp quốc gia tại tỉnh Hậu Giang; hoãn Tổ chức Đại hội TDTT 3 cấp tỉnh Hậu Giang lần thứ IX năm 2021-2022 (chỉ có 3/8 huyện, thị xã, thành phố tổ chức xong Đại hội cấp cơ sở (huyện Phụng Hiệp, huyện Long Mỹ và thành phố Ngã Bảy).

Về thể thao thành tích cao đã tạm dừng tổ chức 2 giải gồm: Giải Vô địch Bắn cung trẻ toàn quốc; Giải vô địch Judo trẻ toàn quốc do tỉnh đăng cai tổ chức…

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>