Tạo bước đột phá cho phát triển thể thao tỉnh nhà

09/02/2023 | 05:30 GMT+7

Cải thiện, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất là tiền đề quan trọng để tạo bước đột phá cho việc phát triển thể thao tỉnh trong tương lai.

Nhà thi đấu đa năng tỉnh có dấu hiệu xuống cấp, nên Ban tổ chức phải bố trí thêm dù diện tích lớn để che mưa, nắng khi tổ chức các giải đấu.

Thuận tiện “rèn quân”

Sau gần 2 năm đưa vào hoạt động, phòng tập của đội tuyển Vovinam tỉnh, đặt ở ấp 1A, thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, đã mang đến nhiều thuận lợi cho bộ môn phát triển. Nếu trước kia, có một số vận động viên Vovinam phải gửi đào tạo thì nay đều được triệu tập trở về địa điểm tập luyện mới, giúp ban huấn luyện dễ dàng đánh giá sát năng lực. Ông Diệp Xuân Mẫn, huấn luyện viên Vovinam tỉnh, chia sẻ: “Với diện tích phòng tập hơn 200m2, đội vừa có chỗ tập luyện, lại vừa bố trí thêm nơi ăn, nghỉ cho các em. Về trang thiết bị, dụng cụ cần thiết rất đầy đủ nên vận động viên phấn khởi, tôi cũng triển khai thêm nhiều bài tập, kỹ thuật mới cho đội”.

Bộ môn hiện đang cơ cấu lại lực lượng các tuyến nhằm đảm bảo thế hệ kế thừa và giữ mạch thành tích ổn định, hướng đến những mục tiêu lâu dài, bằng việc tận dụng, phát huy tối đa điều kiện cơ sở vật chất hiện có.

Còn bộ môn judo với phòng tập riêng, vận động viên có nơi nghỉ ngơi đảm bảo, được trang bị thảm đạt chuẩn, dụng cụ tập luyện chuyên dùng tốt. Còn môn bắn cung thì có sân tập ngoài trời, đảm bảo đủ cung và mũi tên để vận động viên trui rèn… Anh Lê Võ Trí, huấn luyện viên judo tỉnh, phấn khởi cho biết: “Ngoài đầu tư cơ sở vật chất giúp bộ môn thuận lợi trong công tác huấn luyện, khơi dậy sự phát triển phong trào, tỉnh còn có nhà ăn phục vụ tốt nhu cầu ăn uống của vận động viên, đảm bảo các em đủ thể lực, dinh dưỡng theo chế độ phù hợp”.

Mặc dù cơ sở vật chất, sân bãi phục vụ cho thể thao đã được cải thiện và tăng thêm theo từng năm, nhưng so với các địa phương trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Hậu Giang vẫn còn nhiều hạn chế.

Cần thêm trợ lực

Tỉnh hiện chưa có nhà tập võ, sân điền kinh và nhà ở vận động viên, các trang thiết bị, dụng cụ chuyên dùng phục vụ tập luyện, thi đấu còn thiếu. Vận động viên các môn điền kinh, đua thuyền, kickboxing… vẫn phải gửi đào tạo ở một số trung tâm lớn trên cả nước do cơ sở vật chất tập luyện chưa đảm bảo. Toàn tỉnh chỉ có 3 công trình đủ tiêu chuẩn có thể đáp ứng tổ chức các giải thể thao cấp khu vực, toàn quốc và huấn luyện nâng cao thành tích là Nhà thi đấu đa năng tỉnh Hậu Giang, Sân vận động huyện Vị Thủy, Sân bóng rổ thành phố Ngã Bảy.

Theo thời gian, một số công trình thể thao trọng điểm của tỉnh có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng, ảnh hưởng đến việc tập luyện. Như Nhà thi đấu đa năng tỉnh đưa vào hoạt động năm 2012, một số nơi xuất hiện tình trạng dột, sàn gỗ bong tróc, không bảo đảm điều kiện tập luyện, thi đấu… Trước tình hình đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp các đơn vị liên quan tiến hành rà soát, kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất, căn cứ tình hình thực tế xác định hạng mục công trình cần sửa chữa, nâng cấp để trình UBND tỉnh xem xét hỗ trợ. Dự kiến, công trình sửa chữa Nhà thi đấu đa năng tỉnh sẽ được tiến hành thực hiện trong năm nay. Đây cũng là yêu cầu cần thiết để đủ điều kiện đăng cai tổ chức các giải thể thao cấp tỉnh hoặc mang tầm cỡ quốc gia, quốc tế.

Ông Lê Công Khanh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: “Để phát triển thể thao thành tích cao tỉnh trong những năm tiếp theo, ngành mong muốn được tỉnh quan tâm xây dựng cơ sở vật chất, công trình thể thao và đầu tư trang thiết bị, dụng cụ. Như xây dựng nhà tập thể lực chuyên dùng, đảm bảo đầy đủ các trang thiết bị giảng dạy và tập luyện cho huấn luyện viên, vận động viên; tăng đầu tư kinh phí cho thể thao thành tích cao và kinh phí xây dựng cơ bản các công trình thể thao trọng điểm cấp tỉnh, huyện, thị xã, thành phố,…”.

Khi cơ sở vật chất đảm bảo mới giúp việc thi đấu và tập luyện của vận động viên tốt hơn, hạn chế chấn thương, dễ dàng thực hiện nhiều kỹ, chiến thuật nâng cao để đạt phong độ ổn định, đảm bảo môi trường huấn luyện tập trung chất lượng…

Toàn tỉnh hiện có 1.247 sân bãi, công trình tập luyện, thi đấu các môn bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, quần vợt, bóng rổ… Trong đó, có 1 nhà thi đấu cấp tỉnh có khán đài, 18 nhà tập luyện, thi đấu cấp huyện không có khán đài, 1 sân vận động cấp huyện có khán đài, 1 sân bóng rổ đủ tiêu chuẩn tổ chức thi đấu các giải cấp quốc gia.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>