Tâm tình những nữ vận động viên thể thao

08/03/2022 | 06:52 GMT+7

Hậu Giang có 6/9 vận động viên (VĐV) được triệu tập đội tuyển quốc gia chuẩn bị SEA Games 31 là những “bóng hồng”. Những gương mặt này đã không ít lần tỏa sáng, được vinh danh và đóng góp một phần không nhỏ vào thành tích, sự phát triển thể thao tỉnh nhà những năm qua.

VĐV Nguyễn Tường Vy đang nỗ lực cho mục tiêu giành suất dự SEA Games 31.

Bén duyên với judo hơn 20 năm, VĐV Nguyễn Tường Vy đã phải vượt qua nhiều khó khăn, vất vả để có được thành công, gần nhất là tấm huy chương vàng nội dung Katame no Kata tại Giải Online World Martial Arts Masterships 2021. Xuất phát là một VĐV đã đạt nhiều huy chương ở nội dung đối kháng, cơ duyên lại đưa chị gắn bó với các bài biểu diễn quyền từ năm 2018 đến nay. Trở thành VĐV chuyên nghiệp đã khó, việc thay đổi nội dung, thế mạnh khiến chị phải vất vả hơn gấp bội để thể hiện bài thi đấu tốt.

VĐV Nguyễn Tường Vy tâm sự: “Phụ nữ để theo nghiệp VĐV có những khó khăn riêng, hạn chế về thể lực, nhưng niềm đam mê là động lực để tôi vực dậy tinh thần và chiến thắng chính bản thân. Tôi xác định sẽ cố gắng cống hiến hết mình vì tình yêu judo song hành trách nhiệm với tỉnh nhà”. Để mang đến một bài biểu diễn quyền đạt chất lượng, ngoài nỗ lực cá nhân còn có sự hướng dẫn tận tâm từ huấn luyện viên và cố gắng phối hợp nhuần nhuyễn nơi đồng đội. Riêng bản thân VĐV Nguyễn Tường Vy luôn đề cao tính tỉ mỉ, chỉn chu và kỹ lưỡng trong từng động tác nhỏ, cách di chuyển trên sân, thể hiện sự dứt khoát, chuyên nghiệp… Để làm được điều đó, ngoài kỹ thuật chuyên môn, chị còn duy trì cho mình một nền tảng thể lực ổn định nhằm tạo sự tự tin và đạt thần thái biểu diễn tốt.

Còn đối với VĐV Trần Lê Thanh Thảo, theo đuổi môn bi sắt tuy không đòi hỏi quá trình tập luyện thể lực khắt khe như các môn thể thao khác nhưng vẫn có những khó khăn riêng. VĐV Trần Lê Thanh Thảo chia sẻ: “Môn bi sắt đòi hỏi người tập luyện phải giữ được cho mình sự bình tĩnh, sức bền, độ dẻo dai để đủ sức thi đấu trong một trận có thể kéo dài vài giờ đồng hồ. Mỗi môn thể thao đều có những đặc thù riêng, chỉ khi bước vào tập luyện mới cảm nhận được hết khó khăn. Điều may mắn là tôi luôn có sự ủng hộ và điểm tựa lớn từ gia đình”.

Để chuẩn bị cho SEA Games 31, Trần Lê Thanh Thảo đang duy trì tập luyện đều đặn 2 buổi/ngày với thời gian 3 giờ/buổi tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội. Trung bình mỗi buổi, Thanh Thảo sẽ ném từ 150 đến 200 lượt bi, khối lượng 680 gram/quả, di chuyển đoạn đường hàng chục ki-lô-mét nên sẽ không phải là điều dễ dàng khi tập luyện như nhìn thấy. Dù chịu tác động của dịch Covid-19 và điều kiện thời tiết có phần khác biệt so với miền Nam, nhưng cô gái quê gốc Cần Thơ vẫn từng ngày bám trụ, vượt khó khăn và nghiêm túc trong các bài tập.

Hay một cái tên khá quen thuộc ở môn điền kinh - Phạm Thị Diểm cũng đã trải qua những tháng ngày trui rèn vất vả để chạm ngưỡng thành công. Ở nội dung nhảy cao mà cô đang thi đấu, chỉ cần một chỗ giậm nhảy hay tiếp đất không đạt chuẩn có thể dẫn đến những chấn thương nguy hiểm. Cùng việc luyện tập ở môi trường đầy nắng, gió, những bài rèn kỹ thuật, thể lực nặng, nếu không có ý chí kiên định và quyết tâm sẽ khó lòng vượt qua. VĐV Phạm Thị Diểm cho biết: “Chúng tôi tập luyện giáo án nặng hơn so bình thường để chuẩn bị mục tiêu SEA Games, nhưng lại là cơ hội để VĐV tích lũy thể lực và ngày càng hoàn thiện chuyên môn. VĐV như tôi luôn phải cố gắng duy trì mức cân nặng phù hợp để đảm bảo đủ sức khỏe cũng như không ảnh hưởng thành tích thi đấu”.

Nữ VĐV luôn phải chịu nhiều hy sinh, khó khăn trên con đường theo đuổi thể thao chuyên nghiệp, nhưng lúc cần phát huy sức mạnh, sự dẻo dai, bền chí họ không hề thua kém phái nam. Hàng năm, nguồn VĐV nữ đã đóng góp hàng chục huy chương cho tỉnh ở các giải đấu cấp quốc gia, khu vực. Đằng sau những thành tích đáng nể ấy là cả một quá trình phấn đấu không mệt mỏi, họ học cách vượt qua nỗi sợ, khơi lên trong lòng niềm đam mê.

Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, cho biết: “Chúng tôi ghi nhận đóng góp của các VĐV cho thể thao tỉnh, trong đó, có những “bóng hồng” đã dày công tập luyện, phái yếu nhưng không yếu. Trung tâm sẽ luôn tạo điều kiện về chế độ đãi ngộ, dinh dưỡng và các chính sách liên quan đáp ứng nhu cầu VĐV, giúp họ yên tâm cống hiến và duy trì mạch thành tích”.

Các nữ VĐV đang từng ngày khẳng định bản thân bằng cách nỗ lực tập luyện, thi đấu tốt hướng tới việc giành suất chính thức có mặt ở đấu trường SEA Games, với mong muốn đem vinh quang về cho quê hương, đất nước.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>