Quyết liệt giai đoạn 3 Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Với 4 môn thi đấu

27/05/2022 | 06:52 GMT+7

56 nội dung tranh tài, giai đoạn 3 Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh Hậu Giang lần thứ IX khởi tranh vào ngày 1-6 tới, đang được các địa phương tập trung quyết liệt.

Các vận động viên taekwondo thị xã Long Mỹ tích cực tập luyện chuẩn bị cho giải đấu sắp tới.

Cơ hội cải thiện thứ hạng

Hành trình chinh phục thành tích ở đại hội đã bước qua một nửa chặng đường với 9 môn thi đấu: billiards, kéo co, đẩy gậy, đá cầu, cầu lông, cờ vua, cờ tướng, bóng bàn và việt dã. Giai đoạn 3 diễn ra từ ngày 1 đến 17-6 sẽ là bước ngoặt quan trọng để các địa phương tính toán phương án thi đấu phù hợp, vừa thể hiện năng lực thực sự lại có thể bảo vệ hoặc cải thiện vị trí trên bảng tổng sắp.

4 môn tranh tài ở giai đoạn 3 là: taekwondo, bơi lội, điền kinh và quần vợt. Trong đó, huyện Vị Thủy, thành phố Vị Thanh có lợi thế lớn ở môn taekwondo; bơi lội và điền kinh lại mang về 15 huy chương vàng cho huyện Phụng Hiệp tại Đại hội Thể dục thể thao cấp tỉnh năm 2018… Nhưng đó là câu chuyện của 4 năm về trước và theo thời gian, các địa phương khác đang từng ngày gầy dựng, phát triển phong trào, hứa hẹn tạo nên những cuộc lật đổ đầy bất ngờ, kịch tính.

Vài năm gần đây, phong trào taekwondo ở thị xã Long Mỹ phát triển khá mạnh với hơn 200 võ sinh tham gia tập luyện thường xuyên. Số lượng huy chương vàng những địa phương mang về ở giải vô địch cấp tỉnh khá sít sao so với những đối thủ còn lại. Tại đại hội lần này, thị xã được trao quyền đăng cai môn taekwondo, với tâm thế chủ nhà cùng nguồn lực dồi dào, các vận động viên đang tích cực tập luyện sẵn sàng góp mặt tranh tài, hy vọng đem về thành tích cao nhất. Anh Lê Phú Sơn Đa, huấn luyện viên taekwondo thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Chúng tôi tập luyện từ thứ hai đến chủ nhật, xuyên suốt từ 17 giờ 30 phút đến 20 giờ hàng ngày về kỹ, chiến thuật và thể lực. 16 vận động viên sẽ tham gia tranh tài ở môn taekwondo, kỳ vọng gặt hái về nhiều thành tích tốt”.

Nắm bắt được sự phát triển và sức cạnh tranh của các địa phương còn lại, huyện Phụng Hiệp có những chuẩn bị cụ thể cho hành trình bảo vệ thành tích từng đạt được trong quá khứ. Huyện đang tạm xếp vị trí thứ 3 trên bảng tổng sắp với 9 huy chương vàng, 7 huy chương bạc và 18 huy chương đồng, kém thành phố Vị Thanh đứng vị trí thứ 2 duy nhất 1 huy chương vàng. Do đó, nếu thành công trong quá trình thi đấu sắp tới, huyện sẽ có cơ hội cải thiện thứ hạng rõ rệt.

Vận động viên Lê Hồng Hiệp chia sẻ: “Tôi dự đoán sẽ không dễ dàng cho hành trình chinh phục thành tích sắp tới, khi các địa phương đều đầu tư về nguồn lực. Tôi duy trì tập luyện đều đặn, hàng ngày nên thể lực và kỹ, chiến thuật ổn định, hy vọng sẽ gặt hái kết quả như mong đợi”. Anh Hiệp là một trong những gương mặt vận động viên kỳ cựu của huyện Phụng Hiệp, từng gặt hái về nhiều thành tích cho địa phương ở các giải đấu. Trở lại với sân chơi cấp tỉnh, anh Hiệp dự tranh 3 nội dung 800m, 1.500m và 5.000m ở môn điền kinh, phấn đấu nằm trong tốp có huy chương.

Giai đoạn 3 sẽ là nơi diễn ra những cuộc bứt tốc thành tích nhất định nếu các địa phương tận dụng được lợi thế riêng để rút ngắn khoảng cách với nhóm đầu và tạo nên độ an toàn so với nhóm cuối. Quãng nghỉ khoảng 2 tuần vừa qua là quỹ thời gian quý báu giúp các đoàn đúc kết lại những bài học cần thiết để có điều chỉnh trong nguồn lực, cách thức tập luyện, lựa chọn nội dung thi đấu phù hợp.

Nâng cao chất lượng đại hội

Qua 2 giai đoạn, đại hội đã mang đến một bầu không khí sôi nổi, phấn khởi, góp phần khơi dậy phong trào thể thao tỉnh nhà sau một thời gian dài tạm lắng vì dịch Covid-19. Tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân địa phương. Là cầu nối để tăng cường tinh thần đoàn kết, thắt chặt tình cảm, giao lưu học hỏi giữa các đơn vị.

Đại hội cũng cho thấy những thành công trong công tác tổ chức bài bản, chỉn chu từ điều kiện cơ sở vật chất, chất lượng nguồn vận động viên lẫn chất lượng thi đấu, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo… Dù vậy, qua quá trình diễn ra đại hội vẫn còn tồn tại những hạn chế nhất định như bị chi phối vừa tổ chức vừa phòng, chống dịch gây ảnh hưởng đến chất lượng tham gia của vận động viên; kinh phí tham dự một số địa phương chưa đảm bảo; một số môn thi đấu, nội dung chưa đăng ký đầy đủ số lượng vận động viên… Nhưng đại hội chính là bước đà để chuẩn bị cho Đại hội Thể dục thể thao đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 do Hậu Giang đăng cai; điều kiện cần để đánh giá được nguồn lực thể thao tỉnh nhà nhằm có sự đầu tư thiết thực và hiệu quả hơn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa lưu ý: Ngành chuyên môn cần theo dõi chặt các đơn vị tham gia để đánh giá đúng thực lực và rà soát rút kinh nghiệm. Với mục tiêu hướng đến các môn thi đấu còn lại đảm bảo hiệu quả, chất lượng, tổ chức đúng nghĩa chứ không mang tính hình thức nhằm tuyển chọn được những vận động viên xuất sắc chuẩn bị cho các mục tiêu lâu dài.

Với sự chỉ đạo sâu sát của các cấp lãnh đạo, quan tâm chất lượng từ ngành chuyên môn, giai đoạn 3 đại hội được mong chờ sẽ có những thay đổi tích cực hơn, góp phần đưa sự nghiệp thể thao tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Giai đoạn 3 Đại hội TDTT tỉnh Hậu Giang lần thứ IX - năm 2022 tổ chức 4 môn thi đấu: taekwondo, điền kinh, bơi lội và quần vợt, thu hút 370 vận động viên tham gia, đến từ 8 huyện, thị xã, thành phố và lực lượng công an tranh tài 56 nội dung.

Tính đến thời điểm hiện tại, huyện Châu Thành A giành 13 huy chương vàng, 7 huy chương bạc và 19 huy chương đồng tạm xếp nhất toàn đoàn; thành phố Vị Thanh với 10 vàng, 17 bạc, 18 đồng giành vị trí thứ hai; huyện Phụng Hiệp đứng thứ ba với 9 vàng, 7 bạc, 18 đồng.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>